Loài hoa này tỏa hương nồng nàn, trồng trước cổng sẽ tạo thành giàn hoa mang lại điềm lành cho gia đình

CTV
Loài hoa này thường nở hoa từ tháng 3 đến tháng 7 hàng năm, hoa mọc từ nách lá tạo thành chùm dày khoe sắc rực rỡ và rất sai hoa.

Hoa sử quân tử hay còn gọi là hoa giun, hoa trang leo, có tên khoa học là Combretum Indicum. Đây là một loại thực vật có hoa thuộc họ Trâm Bầu, có nguồn gốc từ các nước châu Á và châu Phi.

Đây là loại cây dây leo, khi già sẽ hóa thành thân gỗ, có thể dài tới 10 – 15m nên bạn có thể trồng ở hàng rào để tạo thành bức tường hoa hoặc trồng thành giàn hoa, cổng hoa,… Cây thường nở hoa từ tháng 3 đến tháng 7 hàng năm, hoa mọc từ nách lá tạo thành chùm dày khoe sắc rực rỡ và rất sai hoa.

Khi nở, cánh hoa sử quân tử xòe rộng như ngôi sao, có màu đỏ hồng, khi đủ nắng hoa sẽ nở rộ cả gian như khoác lên chiếc áo rực rỡ đẹp mắt. Không chỉ đẹp, hoa sử quân tử còn mang hương thơm nồng nàn quyến rũ.

Sử quân tử có 2 loại là hoa sử quân tử đơn và sử quân tử kép. Sử quân tử đơn hoa chỉ có một lớp, cánh hoa xòe rộng, kích thước cánh hoa lớn hơn hoa sử quân tử kép, hoa không nở rộ dày đặc mà chỉ lác đác trên đầu cành, ít thơm.

Hoa quân sử kép nở rất nhiều, mỗi bông hoa có thể lên đến 10 cánh xếp thành nhiều tầng, xòe rộng. Hoa sử quân tử kép thơm hơn và hoa thường sẽ tàn trong vòng 1 tuần sau đó rụng dần.

Không chỉ được dùng làm cảnh, che bóng mát, hoa sử quân tử còn được dùng để làm thuốc đông y, điều trị các căn bệnh như giun sán, giun kim,...

Trong phong thủy, loại hoa này đại diện cho người quân tử nghĩa chung hào kiệt, đồng thời mang trong mình sức sống mãnh liệt, hiên ngang và buất khuất trước những giông bão. Nhiều người tin rằng, trồng một giàn sử quân tử trước nhà sẽ mang đến bình an, hạnh phúc cho gia đình, giúp mọi người dễ dàng vượt qua chông gai.

Cách trồng và chăm sóc hoa sử quân tử

Sử quân tử là loại hoa khá dễ trồng, có thể trồng bằng gieo hạt hoặc giâm cành. Thế nhưng, trồng bằng cách giâm cành phổ biến hơn, vì cây sẽ ra hoa nhanh hơn.

Với phương pháp giâm cành, bạn nên chọn cành bánh tẻ, to, khỏe làm giống, cắt đoạn dài 20cm, ngâm vào nước khoảng 20 phút rồi cắm nghiêng xuống đất. Tưới nước giữ ẩm cho cây thường xuyên, sau hơn 10 ngày cành giâm sẽ bén rễ, mọc mầm. Sau khoảng 1 năm, cây sẽ nở hoa.

Nếu trồng bằng hạt, nên ngâm hạt giống trong nước ấm khoảng 6 tiếng rồi gieo vào đất ẩm. Tiếp theo, lấp hạt bằng lớp đất mỏng rồi tưới nước bằng vòi phun nhẹ. Với phương pháp này, sau khoảng 2 năm cây sẽ nở hoa.

Muốn cây ra hoa nhanh hơn, bạn có thể mua cây giống về trồng. Với cách này, bạn chỉ cần lựa chọn nơi trồng khỏe mạnh, đào hố và đặt cây con vào, lấp đất lại và tưới nước cho cây đủ độ ẩm là được.

Hoa sử quân tử tuy dễ chăm sóc nhưng muốn cây ra hoa thường xuyên thì bạn nên chú ý tới những yếu tố sau:

- Đất trồng: Bạn chọn đất màu mỡ, dễ thoát nước để trồng hoa sử quân tử.

- Ánh sáng: Cây sử quân tử cần được trồng ở nơi nhiều nắng, thoáng đãng, có như vậy cây mới có đủ điều kiện sinh trưởng tốt và cho nhiều hoa.

- Tưới nước: Ở thời gian đầu, chỉ cần tưới 3 lần/ngày, sau khi cây lớn cứng cáp thì giảm xuống 2 lần/ngày. Tránh tưới sát gốc, nếu không cây thoát nước không kịp có thể gây ra úng rễ.

- Bón phân: Sau khi trồng sử quân tử khoảng 20 ngày, nên bón phân đợt 1 bằng phân hữu cơ cho cây. Cứ khoảng 1 tháng thì bón đợt tiếp theo.

Ngoài ra, trong quá trình chăm sóc bạn nên cắt tỉa ngọn thường xuyên để cây nhiều mầm nhánh sẽ nhiều hoa.