Loại quả hiếm có khó tìm có tên cực lạ, nhưng độc đáo lại ở cách ăn chúng

CTV
Loại quả này vốn là đặc sản ở các huyện địa phương thuộc tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, vô cùng được ưa chuộng. Tuy việc thu hái khá nguy hiểm và khó khăn, thế nhưng hương vị của loại quả này rất ngon, ăn một lần là nhớ mãi.

Nếu như bạn có dịp được đến thăm huyện miền núi Trà Bồng, thuộc tỉnh Quảng Ngãi hoặc một số địa phương thuộc tỉnh Quảng Nam vào tháng 8 hoặc tháng 9. Hãy thử tìm đến những người dân bán hàng ven đường để thưởng thức thứ quả lạ chỉ nơi đây mới có, là đặc sản mang hương vị hấp dẫn khó có thể quên được.

Thứ quả này có tên gọi là dâu búng, một số nơi thường gọi chúng với cái tên là trái nẻ, quả dâu sặc, quả đỏ sặc, quả chục chạc,... Sở dĩ thứ quả này có tên gọi lạ lùng đến vậy là nhờ vào cách bóc vỏ vô cùng độc đáo.

Bạn chỉ việc dùng ngón tay búng mạnh vào lớp vỏ hoặc dùng lực ngón tay là có thể bóp nứt được quả dâu búng, để lộ phần thịt quả có mùi thơm hấp dẫn ở bên trong.

Quả dâu búng có kích thước chỉ khoảng 1-3cm, vỏ ngoài có màu vàng cam, thường mọc thành từng chùm với chiều dài khoảng 30-40cm mỗi chùm. Bên trong quả chia thành các múi nhỏ, hạt có màu trắng hơi đục và bé như hạt chanh. Quả có vị chua thanh, có hơi chút ngọt ngọt, dễ ăn và dễ gây nghiện.

Điều làm nên sự đặc biệt của dâu búng không chỉ bởi hương vị khó quên, mà còn bởi sự hiếm có của loại quả này. Quả dâu búng thường chín vào tháng 8 cho đến tháng 9, người dân thường hái gói thành từng chùm nhỏ, với giá mỗi chùm từ 5.000 đến 6.000 đồng.

Tuy nhiên, việc thu hái loại quả này vô cùng khó khăn và nguy hiểm. Quả dâu búng thường mọc thành từng chùm ở trên ngọn cây có độ cao từ 10 đến 15 mét. Người hái quả phải leo thang, buộc dây cẩn thận rồi mới leo lên hái. Trung bình mỗi cây trưởng thành có thể cho hái từ 20-30kg quả chín.

Vào mùa vụ dâu búng, nhiều người dân có thể bán được hơn 200kg quả mỗi ngày. Giá bán cho mỗi kg quả dâu búng vô cùng rẻ, chỉ từ 20.000 đến 25.000 đồng/kg mà thôi. Số lượng người đặt mua nhiều không kể hết, thậm chí có hôm còn không có đủ quả để mà bán.