Loại rau được coi là “Lộc trời miền Tây”, mỗi năm chỉ có một mùa được coi là của hiếm trời cho

CTV
Đây là loài cây thủy sinh dân dã, có mặt phổ biến ở các tỉnh thành miền Tây Nam Bộ. Loài cây này tuy mỗi năm chỉ có một lần, nhưng cứ khi nào được bày bán thì sẽ được người dân mua hết, được coi như “Lộc trời” cực kỳ quý giá.

Hẹ nước là loài thực vật thủy sinh thường mọc ở hồ, ao hoặc các đầm nước. Loài thực vật này xuất hiện vô cùng phổ biến tại nhiều tỉnh thành miền Tây Nam Bộ nước ta.

Hẹ nước thường mọc thành chùm với nhau, phần gốc thường có màu trắng, trong khi phần lá lại có màu xanh lục, dài và mảnh. Phần rễ dưới gốc phát triển thành chùm ăn sâu vào đất bùn dưới nước.

Hẹ nước thường chỉ xuất hiện khi miền Tây Nam Bộ vào mùa mưa lũ, tức là từ tháng 6 cho đến tháng 8 âm lịch. Ngoài ra các thời điểm khác trong năm chúng ta sẽ không thể bắt gặp loài rau này. Chính vì lẽ đó mà người ta gọi đây là “Lộc trời”, chỉ có thể bắt gặp ngoài tự nhiên chứ không tự trồng được.

Để có thể thu hoạch hẹ nước, người dân phải xuống dưới nước sau đó dùng tay nắm lấy phần gốc của cây và nhổ nó lên một cách nhẹ nhàng. Nhiều người dân cho biết rằng, hẹ nước mọc ở khu vực nước sâu sẽ dài và đậm màu, cọng lá to hơn so với hẹ nước mọc ở những chỗ khác. Do đó mà mùi vị cũng có sự khác biệt đáng kể.

Sở dĩ hẹ nước được coi là “Lộc trời”, nhiều nhà hàng và quán ăn ra sức tìm mua để chế biến mỗi khi vào mùa nước nổi. Đó là bởi chúng không phổ biến và dồi dào, chưa kể nếu thu hái xong mà phơi dưới nắng vài giờ thôi cũng sẽ khiến rau bị hỏng và không dùng được nữa.

Bên cạnh việc được sử dụng trong ẩm thực, hẹ nước còn có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Trong Đông y, hẹ nước có vị ngọt, tính hàn, có công dụng giảm đau, tiêu viêm, hỗ trợ điều trị các chứng bệnh phù thũng, viêm họng, ho lâu ngày không khỏi,...

Hẹ nước thường được bán với mức giá dao động từ 20.000 đến 30.000 đồng/kg. Công việc nhổ hẹ nước cũng giúp mang đến thu nhập cho người lao động với chi phí 6.000 đồng/kg hẹ được nhổ.

Hẹ nước có thể ăn sống, hoặc được sử dụng như loại rau gia vị, dùng cho các món thịt kho, cá kho tộ,... Cách sử dụng cũng vô cùng đơn giản, chỉ cần bỏ gốc, rửa sạch sau đó thái nhỏ là đã có thể đem đi chế biến được rồi.