Loại rau là "sâm của người nghèo" nhưng bị xem như rau thường, nấu với thịt lợn dinh dưỡng tăng gấp bội

CTV
Cà rốt xưa kia được xem như thuốc bổ dưỡng cho cơ thể, ví như "sâm của người nghèo" nhưng nay nhiều người lại chỉ coi như rau củ thường.

Trước khi tây y phát triển, thuốc còn khan hiếm nên một số loại rau củ, cây rừng được sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Xưa kia, cà rốt được dùng sắc thành từng lát mỏng phơi khô hoặc sao vàng dùng làm thuốc bổ dưỡng cho cơ thể. Bởi vậy, củ cà rốt được ví như "sâm của người nghèo".

Ở Nhật Bản, cà rốt được đánh giá cao về dinh dưỡng nên được gọi là "nhân sâm phương Đông". Các nhà dinh dưỡng chỉ ra rằng cà rốt chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, có thể loại bỏ các chất tự do các gốc tự do và cải thiện chức năng miễn dịch, giúp chống lão hóa, chống ung thư.

Cà rốt giàu dinh dưỡng, cải thiện thị lực, chống lão hóa và ngăn ngừa ung thư

Ở Nhật Bản, cà rốt được đánh giá cao về dinh dưỡng nên được gọi là "nhân sâm phương Đông". (Ảnh minh họa)

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan Fang Qingyi - Giám đốc dinh dưỡng của Cofit Group Health Technology chỉ ra rằng cà rốt rất giàu giá trị dinh dưỡng, bao gồm β-carotene, chất xơ, protein, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6, vitamin C và các khoáng chất như canxi, phốt pho, sắt, kali, natri và các nguyên tố khác.

β-caroten sẽ được chuyển hóa thành vitamin A giúp bảo vệ mắt, đồng thời là chất chống oxy hóa tự nhiên, có khả năng khử gốc tự do, cải thiện chức năng miễn dịch, giúp chống lão hóa và phòng chống ung thư.

Các nghiên cứu hiện đại cũng đã xác nhận cà rốt có rất nhiều tác dụng, có thể tóm tắt như sau:

1. Bổ gan và cải thiện thị lực, cải thiện cận thị

Cà rốt có thể nuôi dưỡng gan và cải thiện thị lực. Cà rốt chứa một lượng lớn β-caroten, sau khi loại caroten này đi vào cơ thể con người, khoảng 50% lượng caroten này sẽ được chuyển hóa thành vitamin A dưới tác dụng của enzyme trong gan và niêm mạc ruột non, có tác dụng cải thiện tình trạng cận thị, khô mắt. và điều trị bệnh quáng gà.

2. Tăng cường khả năng miễn dịch của con người và ngăn ngừa ung thư

Cà rốt có thể nâng cao khả năng miễn dịch của con người, có tác dụng chống ung thư, có thể làm giảm phản ứng hóa trị của bệnh nhân ung thư, bảo vệ các cơ quan khác nhau. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phụ nữ ăn cà rốt có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư buồng trứng. Một nghiên cứu khác cho thấy cà rốt có thể làm giảm độc tính của hóa trị ở bệnh nhân ung thư và giảm tác dụng phụ.

3. Thanh lọc nội tạng, nhuận tràng

Cà rốt chứa chất xơ thực vật, có khả năng hút nước mạnh, dễ trương nở trong đường ruột khiến bạn no lâu, đồng thời có thể tăng cường nhu động ruột, nhuận tràng.

4. Hạ đường huyết, hạ mỡ máu, chống xơ cứng động mạch

Cà rốt còn chứa chất hạ đường huyết, trong cà rốt chứa một số thành phần như corticosterone, kaempferol có thể làm tăng lưu lượng máu mạch vành, hạ lipid máu, thúc đẩy quá trình tổng hợp adrenaline, có tác dụng hạ huyết áp, cường tim.

5. Cải thiện tình trạng thiếu máu và thúc đẩy quá trình phát triển của xương

Caroten chứa trong cà rốt có tác dụng tạo máu, có thể bổ sung lượng máu cần thiết cho cơ thể con người. Vitamin A và canxi có trong nó cũng là những chất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường của xương, thúc đẩy quá trình hình thành răng cũng như sự tăng trưởng và phát triển của xương ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

6. Chống lão hóa

Carotene trong cà rốt có thể quét sạch các gốc tự do gây lão hóa, và vitamin A có thể thúc đẩy sự phát triển và sinh sản bình thường của cơ thể và duy trì sức khỏe của biểu mô. Ngoài vitamin A, các dưỡng chất đặc trưng như vitamin B, vitamin C chứa trong cà rốt cũng có tác dụng dưỡng ẩm cho da, chống lão hóa.

7. Giúp tiết sữa

Nước ép cà rốt có thể làm cho sữa mẹ tiết ra thuận lợi, là thức uống cực kỳ có lợi cho phụ nữ mang thai.

8. Chống mầm bệnh

Nước ép cà rốt có khả năng kháng vi khuẩn gây bệnh rất mạnh, có thể chống lại các bệnh nhiễm trùng như viêm amidan, viêm khoang mũi, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi.

Cà rốt chín dễ hấp thụ chất dinh dưỡng, nấu với thịt và trứng càng thêm bổ

Cà rốt nấu cùng thịt hay trứng sẽ giúp hấp thụ đầy đủ dưỡng chất có trong nó. (Ảnh minh họa)

Làm thế nào để hấp thụ đầy đủ dinh dưỡng của cà rốt? Chuyên gia Fang Qingyi cho biết, cà rốt sống tương đối khó hấp thụ chất dinh dưỡng so với cà rốt đã nấu chín.

Khi nấu có thể cho một lượng dầu ăn, thịt hoặc trứng với lượng thích hợp, vì β-caroten là chất béo hòa tan nên nấu với chất béo, đồng thời thái cà rốt thành sợi sẽ giúp hòa tan nhiều dinh dưỡng hơn. Món trứng bác cà rốt, canh khoai tây hầm cà rốt hay trứng nướng cà rốt nấm hoặc trứng xào cà rốt,... đều là những món ăn theo mùa thơm ngon, bổ dưỡng.

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan Li Wanping từng đề cập rằng nếu bạn nấu cà ri và thêm một lượng cà rốt nhuyễn thì món ăn không chỉ đặc, ngon mà còn bổ dưỡng hơn. Hoặc thêm một lượng nước ép cà rốt khi nấu cơm, cơm sẽ có màu vàng óng rất đẹp mắt mà không có mùi vị khó chịu cho trẻ em

Không nên ép chung với các loại rau củ quả khác nếu muốn bổ sung vitamin C

Không nên ép cà rốt chung với các loại rau củ giàu vitamin C khác vì sẽ làm giảm lượng vitamin này. (Ảnh minh họa)

Nhiều người có thói quen sử dụng nhiều loại trái cây và rau quả để làm nước ép hay sinh tố bồi bổ sức khỏe. Chuyên gia Fang Qingyi nhắc nhở rằng enzyme phân hủy vitamin C trong cà rốt sẽ phá hủy vitamin C trong các loại trái cây và rau quả khác, vì vậy những người muốn bổ sung vitamin C không nên uống hoặc ăn kết hợp cà rốt với các loại rau củ khác.