Loại rau mầm rẻ như cho, được ví như "phương thuốc tự nhiên" mà nhiều người "ngó lơ"

Ở Việt Nam có một loại rau mầm ăn rất thơm ngon, ở chợ nào cũng bán được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

Có thể ngăn ngừa ung thư

Giá đỗ giàu dinh dưỡng cung cấp hàm lượng lớn các hợp chất có khả năng chống ung thư như glucosinolate được chuyển hóa thành isothiocyanates khi cắt nhỏ hoặc nhai. Các isothiocyanates này hoạt động như các chất chống ung thư và chống viêm.

Giúp tăng cường khả năng miễn dịch

Trong giá đỗ chứa nhiều vitamin C, hoạt động như một chất kích thích mạnh mẽ các tế bào bạch cầu để chống lại bệnh tật và nhiễm trùng, từ đó tăng cường hệ thống miễn dịch.

Tốt cho tim mạch

Ăn giá đỗ thường xuyên mang đến nhiều lợi ích cho hệ tim mạch bởi chúng làm tăng nồng độ cholesterol tốt (HDL cholesterol) và giảm mức cholesterol xấu (LDL cholesterol). Đáng chú ý, trong giá đỗ còn có phytoestrogen - một loại hormone có tác dụng tương tự như estrogen, hỗ trợ quá trình lưu thông máu ở động mạch, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh động mạch vành và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Dồi dào các vitamin và khoáng chất

Tương tự như các loại rau mầm khác, giá đỗ chứa hàm lượng dồi dào các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như protein, magie, phốt pho, mangan, folate, vitamin K và vitamin C. Ngoài ra, loại thực phẩm này cũng cung cấp các hợp chất oxy hóa và nhiều loại axit amin thiết yếu, giúp tăng cường sức khỏe con người.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Thông tin trên Dân Trí, giá đỗ chứa hàm lượng lớn các enzyme sống giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, đồng thời cải thiện các phản ứng hóa học trong cơ thể. Các enzyme có trong loại thực phẩm này hỗ trợ quá trình phân hủy thức ăn, từ đó tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng thông qua đường tiêu hóa. Ngoài ra, giá đỗ chứa nhiều chất xơ không hòa tan giúp giảm nguy cơ táo bón.

Đời sống - Loại rau mầm rẻ như cho, được ví như 'phương thuốc tự nhiên' mà nhiều người 'ngó lơ'

Không chỉ là thực phẩm quen thuộc trong các bữa ăn mà giá đỗ là thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Giá đỗ có khả năng điều chỉnh hoạt động của enzyme amylase - một loại enzyme được cơ thể sử dụng để vận chuyển lượng đường trong máu. Bổ sung giá đỗ vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp bạn kiểm soát tốt mức đường huyết trong cơ thể, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Có thể cải thiện sinh lý

Theo Lương y Sáng, với nam giới, giá đỗ còn có tác dụng cải thiện sinh lý rất tốt. Vitamin E giúp tinh trùng khỏe. Vitamin C là chất chống oxy hóa hỗ trợ tinh trùng không vón cục, di chuyển nhanh, tăng sự hưng phấn và ham muốn, từ đó tăng khả năng thụ thai. Vitamin B12 tham gia vào sự trưởng thành của tế bào và tổng hợp DNA. Thiếu hụt vitamin B12 sẽ làm giảm tính di động và số lượng tinh trùng.

Nam giới có thể sử dụng giá đỗ như luộc, xào tim cật hay là dưa giá... Trong đó giá xào tim cật là món ăn bổ dưỡng có thể khắc phục chứng xuất tinh sớm, theo VTC  News.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Không chỉ là thực phẩm giàu dinh dưỡng, giá đỗ có tác dụng giảm cân nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào. Tiêu thụ chất xơ giúp ngăn chặn quá trình giải phóng ghrelin - một loại hormone gây cảm giác đói, giúp bạn cảm thấy no lâu và giảm sự thèm ăn.

Mách bạn cách ủ giá tại nhà

Bước 1: Nên vo kỹ đậu xanh để loại bỏ các hạt vỡ, hạt non, hạt mọt. Ngâm trong nước khoảng 30 phút hoặc ngâm lâu 4 - 6 giờ (cho hạt nứt nhanh) tùy thói quen.

Bước 2: Tiếp đó, cho đậu xanh đã vo kỹ vào xoong. Dàn đều đậu cho phẳng. Phủ trên bề mặt đậu bằng túi lưới sạch.

Bước 3: Hãy đặt 1 chiếc đĩa sứ trên túi lưới để lèn giá.

Bước 4: Hàng ngày cho giá uống nước 3 lần (cách nhau khoảng 8 giờ) bằng cách đổ nước ngập mặt giá. Thời gian cho uống nước 25 – 30 phút, sau đó phải đổ hết nước đi.

Bước 5:  Lưu ý về thời gian thu hoạch giá, từ 3-4 ngày (mùa hè) đến 5 – 6 ngày (mùa đông) hoặc lâu hơn nếu rét đậm. Nên thu hoạch sau khoảng 8 giờ kể từ khi cho giá uống nước lần cuối để giá khô, bảo quản được lâu.

Trúc Chi (t/h)