Loại rau ở Việt Nam được ví như "nhân sâm - thần dược" cho phụ nữ

Củ sen là loại rau giá rẻ nhưng lại có rất nhiều tác dụng quý cho sức khỏe. Do đó, chị em nên cân nhắc bổ sung món này vào thực đơn hàng ngày.

Củ sen là một loại thực phẩm được coi là có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt, loại rau này còn có vô vàn tác dụng quý đối với chị em phụ nữ. Đó là:

Củ sen chống viêm

Củ sen chứa nhiều chất chống oxi hóa như flavonoid, phenolic acid và carotenoid. Những chất này giúp ngăn chặn sự tổn thương của tế bào do các gốc tự do, từ đó giảm viêm và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý viêm nhiễm.

Trong củ sen cũng chứa một hợp chất được gọi là "Inflamin", có khả năng chống viêm mạnh mẽ. Inflamin đã được nghiên cứu và chứng minh là có thể giúp giảm viêm và đau.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng acid caffeoylquinic, một loại polyphenol có trong củ sen, có khả năng chống viêm và bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do viêm.

tac-dung-cu-sen-2-1712465485.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Củ sen cũng chứa beta-sitosterol, một loại phytosterol có khả năng giảm viêm bằng cách ức chế sản xuất các chất gây viêm trong cơ thể. 

Các chất chống viêm trong củ sen cũng có thể tác động tích cực lên hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp tăng cường khả năng phản ứng chống lại vi khuẩn và các tác nhân gây viêm khác. Những tác dụng chống viêm của củ sen không chỉ giúp làm giảm triệu chứng của các bệnh lý viêm nhiễm mà còn có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh mãn tính liên quan đến viêm như viêm khớp, viêm đường ruột, và nhiều bệnh khác. 

Củ sen hỗ trợ tiêu hóa

Củ sen là một nguồn giàu chất xơ, bao gồm cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ hòa tan có khả năng hấp thu nước và tạo thành gel trong đường ruột, giúp tăng cường độ đàn hồi và di chuyển của ruột. Điều này giúp giảm táo bón và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa.

Trong củ sen còn chứa  một loạt các enzyme tự nhiên, bao gồm amylase, protease và lipase, giúp phân hủy và tiêu hóa các chất béo, protein và tinh bột. Các enzyme này có thể cải thiện quá trình tiêu hóa bằng cách giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả hơn.

Các chất dinh dưỡng trong củ sen có thể kích thích sự co bóp của cơ bắp trong đường ruột, giúp cải thiện sự di chuyển của thức ăn qua ruột và tăng cường quá trình tiêu hóa.

Củ sen cung cấp các chất dinh dưỡng cho vi khuẩn có ích trong đường ruột, như probiotics, giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột và duy trì sức khỏe của microbiome ruột. Ngoài ra, nó có các hoạt chất chống viêm tự nhiên có thể giảm viêm trong đường ruột và kích thích quá trình lành mạnh của niêm mạc ruột.

Củ sen hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Củ sen chứa chất chống oxi hóa và chất xơ, có thể giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Cholesterol cao là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra các vấn đề về tim mạch như đau thắt ngực và đột quỵ.

Củ sen chứa chất chống oxi hóa và chất xơ, có thể giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Cholesterol cao là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra các vấn đề về tim mạch như đau thắt ngực và đột quỵ.

Như đã nêu ở trên, củ sen chứa các hợp chất có khả năng chống viêm, giúp làm giảm viêm trong mạch máu và các cơ quan quan trọng khác trong cơ thể, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

tac-dung-cu-sen-1-1712465515.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Các chất dinh dưỡng trong củ sen có thể giúp cải thiện sức khỏe của mạch máu, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch do các vấn đề về mạch máu như làm đầy mạch, co thắt mạch và mạch máu bị vỡ.

Bằng cách giảm cholesterol, huyết áp và viêm nhiễm, củ sen có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và tăng cường sức khỏe của hệ thống tim mạch.

Củ sen giúp giảm cân

Củ sen có lượng calo thấp, điều này có nghĩa là bạn có thể tiêu thụ một lượng lớn củ sen mà không tăng lượng calo trong khẩu phần ăn của bạn quá nhiều. Điều này có thể giúp bạn cảm thấy no mà không cần tiêu thụ quá nhiều calo, làm giảm nguy cơ tích tụ chất béo.

Với hàm lượng chất xơ không tan cao, củ sen giúp tạo cảm giác no lâu hơn và giảm cảm giác đói. Chất xơ tan giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và duy trì cân nặng ổn định. Chất xơ có thể giúp giảm tốc độ hấp thụ đường từ thực phẩm, làm giảm sự tăng đột ngột của đường huyết sau khi ăn, giúp kiểm soát cảm giác đói và giảm nguy cơ tích tụ chất béo.

Củ sen chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin, khoáng chất và chất chống oxi hóa, giúp cơ thể hoạt động tốt trong quá trình giảm cân mà không gặp vấn đề về dinh dưỡng. Thực phẩm này cũng chứa các chất có thể giúp tăng cường chuyển hóa, làm tăng năng lượng tiêu thụ và đốt cháy chất béo, giúp giảm cân hiệu quả hơn.

Củ sen làm đẹp da

Củ sen có thể có nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe da nhờ vào các thành phần dinh dưỡng và chất chống oxi hóa có trong nó. Thực phẩm này  chứa các chất chống oxi hóa như vitamin C, vitamin E và flavonoid, giúp chống lại các gốc tự do gây hại. Việc này giúp ngăn chặn quá trình lão hóa da và làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và đốm nâu.

Bên trong củ sen có chứa nước và các dạng tinh chất tự nhiên giúp cung cấp độ ẩm cho da, giúp làm dịu và làm mềm da.

Củ sen có tính chất chống vi khuẩn và chống viêm, có thể giúp làm sạch lỗ chân lông và giảm vi khuẩn gây mụn, giảm viêm nhiễm và làm dịu da. Ngoài ra, củ sen còn được sử dụng để điều trị các vấn đề da khác như eczema, phát ban và viêm da cơ địa nhờ vào tính chất làm dịu và chống viêm.

Xem thêm: Chuyên gia phát hiện tác dụng kỳ diệu khi ăn vài lát hành tây mỗi ngày

Bảo Linh (t/h)