Loạt đặc điểm độc hại của cha mẹ ái kỷ thương con thì ít, hại con thì nhiều

Cha mẹ ái kỷ là những người đặt nhu cầu và mong muốn của bản thân lên trước con cái và điều này có thể tác động bất lợi đế sự phát triển của trẻ.

Những trường hợp cha mẹ so sánh con với "con nhà người ta", chỉ trích con cái vì làm chưa đủ, mong đợi quá nhiều ở một đứa trẻ... chính là biểu hiện của cha mẹ ái kỷ (người yêu bản thân, tự cao tự đại). Tiến sĩ tâm lý học Prerna Kohli đã chỉ ra một số đặc điểm độc hại phổ biến của những bậc phụ huynh tự ái.

Thiếu sự đồng cảm

Cha mẹ ái kỷ thiếu đồng cảm nên không thể hiểu những gì con đang cảm thấy hoặc trải qua. Họ có xu hướng gạt bỏ hoặc vô hiệu hóa cảm xúc của con. Điều này khiến trẻ cảm thấy không được lắng nghe và không được chăm sóc.

Kiểm soát hành vi

Cha mẹ ái kỷ luôn muốn con mình lắng nghe và làm theo những gì họ nói. Để kiểm soát chúng, họ thậm chí còn sử dụng những chiến thuật thao túng tâm lý để trẻ cảm thấy tội lỗi, châm chọc và "tống tiền" con về mặt cảm xúc.

Họ coi con cái như một phần mở rộng của bản thân

Những bậc cha mẹ ái kỷ thường coi con cái như một phần mở rộng của bản thân. Vì vậy, họ cản trở trẻ phát triển cá tính hoặc nhân cách riêng. Họ sẽ luôn phẫn nộ khi con có cảm nhận khác về sự vật hay con người cụ thể.

dac-diem-cua-cha-me-ai-ky-1-1711444659.jpg
Cha mẹ ái kỷ rất độc hại đối với con cái. Ảnh minh họa: Internet

Họ đặt lợi ích của mình lên đầu

Những bậc cha mẹ này có thể lợi dụng con để trục lợi. Dù về mặt tình cảm, tài chính hay lợi ích nào đó, họ luôn có xu hướng thúc đẩy mọi việc sao cho có lợi cho bản thân, bất chấp làm tổn thương con.

Tìm kiếm sự xác nhận từ con cái

Cha mẹ ái kỷ luôn khao khát ngưỡng mộ. Họ tìm kiếm sự xác nhận từ con cái. Những người này có thể thiên vị con để cảm thấy mình quan trọng.

Thể hiện sự sở hữu với con

Cha mẹ ái kỷ thường chiếm hữu con cái. Tính sở hữu có thể là sản phẩm phụ của sự bất an mà họ mắc phải. Nó có thể cản trở sự phát triển và khả năng hình thành mối quan hệ tốt đẹp của trẻ với những người xung quanh.

Hành vi không thể đoán trước

Những bậc cha mẹ này có xu hướng cư xử thất thường. Họ có thể thể hiện những cảm xúc đa dạng. Từ việc chiếm hữu quá mức đối với con cho đến chỉ trích chúng quá mức, những bậc cha mẹ ái kỷ có xu hướng thể hiện hành vi không thể giải thích được. Điều này có thể khiến các con cảm thấy bối rối hoặc mất phương hướng.

Tình yêu có điều kiện

Cha mẹ ái kỷ có xu hướng thể hiện tình yêu thương với con khi chúng đáp ứng được mong đợi của họ. Và trong trường hợp trẻ không đáp ứng được kỳ vọng, họ sẽ tỏ ra bực bội hoặc không hài lòng.

Xem thêm: Những cô gái có tuổi thơ bất hạnh sẽ có 3 cơn nghiện không thể từ bỏ trong suốt cuộc đời

Bảo Linh (Theo timesnownews)