Cách để con khỏe mạnh học giỏi cực đơn giản, hoàn toàn miễn phí nhưng nhiều cha mẹ vô tình lãng quên

Cha mẹ nào cũng mong muốn con cái được khỏe mạnh, vui vẻ và học giỏi. Các chuyên gia bật mí có một cách đơn giản và hoàn toàn miễn phí để đạt được điều này.

Giấc ngủ ngon quan trọng như thế nào đối với trẻ em và thanh thiếu niên? 

Ngủ ngon tốt hơn cho sự phát triển thể chất của trẻ

Giấc ngủ giúp sửa chữa và tái tạo tế bào, duy trì chức năng sinh lý bình thường, duy trì hoạt động của tế bào miễn dịch, tăng sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời, giấc ngủ đêm là thời kỳ cao điểm tiết ra hormone tăng trưởng, có thể thúc đẩy sự phát triển của xương và cơ bắp của trẻ.

Trẻ em trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển ngủ quá ít dễ có khả năng miễn dịch kém, thường xuyên bị cảm lạnh, viêm nhiễm và các vấn đề khác. Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ và làm tăng nguy cơ béo phì.

Ngủ ngon giúp học tập tốt hơn

Nghiên cứu cho thấy trạng thái giấc ngủ ảnh hưởng đến khả năng nhận thức cũng như hiệu quả học tập và làm việc của con người. Thời gian ngủ càng đầy đủ thì hiệu quả học tập càng cao, ngủ ít thì hiệu quả càng thấp.

Ngủ đủ giấc có thể thúc đẩy sự phát triển trí não, loại bỏ mệt mỏi và cải thiện khả năng tư duy của trẻ.

Đồng thời, giấc ngủ rất quan trọng cho việc củng cố và tích hợp trí nhớ. Giấc ngủ ngon có thể giúp trẻ củng cố kiến ​​thức, kỹ năng học được trong ngày và cải thiện trí nhớ.

muon-con-vui-ve-thi-lam-sao-1-1711005800.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Ngủ ngon có thể giúp trẻ năng động và vui vẻ hơn

Trẻ ngủ quá ít có nhiều khả năng có phản ứng tiêu cực về nhận thức và cảm xúc. Tại Trung Quốc, trong năm 2022, 64,7% học sinh trung học cơ sở không đáp ứng tiêu chuẩn về giấc ngủ, tỷ lệ phát hiện trầm cảm là 22,44%.

Ngủ đủ giấc có thể điều chỉnh tâm trạng một cách hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy giấc ngủ sâu có thể làm giảm lo lắng, sợ hãi, buồn bã và những cảm xúc khác bằng cách định hình lại mối liên hệ giữa các vùng khác nhau của não. Khi thiếu ngủ, hoạt động của vỏ não trước trán giảm mạnh và hoạt động thần kinh kết nối hạch hạnh nhân và vỏ não trước trán bị suy yếu đáng kể. Nói cách khác, khi thiếu ngủ, các vùng và mạch kiểm soát phản ứng cảm xúc của chúng ta sẽ gặp trục trặc và sự suy giảm khả năng kiểm soát cảm xúc này khiến chúng ta dễ bị lo lắng và trầm cảm hơn.

muon-con-vui-ve-thi-lam-sao-2-1711005800.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Vì thanh thiếu niên và trẻ em đang trong giai đoạn quan trọng trong việc rèn luyện và phát triển nhân cách nên việc thiếu ngủ lâu dài sẽ khiến trẻ có tâm trạng không tốt, dễ tỏ ra thiếu tự tin và tính phụ thuộc cao.  

Làm thế nào để trẻ có được giấc ngủ chất lượng cao?

Healthy China Action chỉ ra: học sinh tiểu học cần ngủ 10 giờ/ngày, học sinh trung học cơ sở cần ngủ 9 giờ/ngày và học sinh trung học phổ thông cần ngủ 8 giờ/ngày.

1. Cố gắng đừng tạo thêm áp lực cho con: Cảm xúc của con người dễ gây hưng phấn hoặc rối loạn ở trung tâm thần kinh, khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ và dễ mơ.

2. Rèn luyện cho trẻ thói quen tốt khi đi ngủ: Dạy trẻ không làm những việc ảnh hưởng đến giấc ngủ trước khi đi ngủ như ăn vặt, uống trà đặc, cà phê và các đồ uống gây kích ứng khác.

3. Giúp trẻ sắp xếp thời gian đi ngủ và thức dậy hợp lý: Giám sát hiệu quả giờ đi ngủ thực tế của trẻ và lập thời gian biểu đều đặn.

muon-con-vui-ve-thi-lam-sao-3-1711005800.jpg
Ảnh minh họa: Internet

4. Nuôi dưỡng thói quen tập thể dục cho trẻ: Duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên sẽ cải thiện chất lượng giấc ngủ.

5. Chú ý đến cách bố trí phòng ngủ của con bạn và tạo ra một môi trường ngủ tốt: bạn có thể mua các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ như bịt mắt, bịt tai và miếng dán mũi.

6. Quản lý thời gian trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử: Melatonin là một loại hormone do chính cơ thể con người tiết ra có tác dụng giúp dễ đi vào giấc ngủ, tuy nhiên ánh sáng từ điện thoại thông minh và màn hình máy tính có thể ức chế sự tiết melatonin trong cơ thể con người, khiến đồng hồ sinh học của cơ thể mất cân bằng. 

Xem thêm: Muốn biết phụ nữ có hạnh phúc hay không chỉ cần nhìn hành vi của người này

Bảo Linh (Theo Sohu)