Lợi dụng quyên góp từ thiện để lừa tiền của hàng trăm nhà hảo tâm

Công an huyện Triệu Sơn vừa phát hiện một đối tượng lợi dụng quyên góp từ thiện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm nhà hảo tâm.

An Ninh Thủ Đô đưa tin, ngày 8/3, Công an huyện Triệu Sơn (tỉnh Thanh Hóa) đang cố hồ sơ xử lý đối tượng Lê Thị Hiền (SN 2000, trú tại xã Minh Sơn, huyện Triệu Sơn). Được biết, Hiền đã lợi dụng quyên góp từ thiện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm nhà hảo tâm trên cả nước.

loi dung quyen gop tai san de lua tien cua hang tram nha hao tam

 Lê Thị Hiền tại cơ quan công an. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Tài liệu điều tra của Công an huyện Triệu Sơn cho thấy, từ tháng 6/2021, Hiền đã tạo trang Facebook cá nhân với tên Thúy Hiên và vào nhóm "Hà Nội - Giúp nhau mùa dịch" để lấy thông tin, hình ảnh những trẻ em tật nguyền và nhận là con mình rồi chỉnh sửa, lồng ghép tài khoản cá nhân để kêu gọi nhà hảo tâm quyên góp từ thiện.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 6/2021 cho tới khi bị phát hiện, Hiền đã chiếm đoạt khoảng hơn 50 triệu đồng của hàng trăm nhà hảo tâm. Vụ việc hiện đang được cơ quan chức năng điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Công an TP Thanh Hóa đã phát đi cảnh báo tới người dân về việc có nhiều người sử dụng mạng xã hội để đăng tải những thông tin sai sự thật nhằm mục đích lừa đảo kêu gọi từ thiện.

Theo báo Thanh Hóa, qua vụ việc này đề nghị người dân cảnh giác, thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin đăng tải kêu gọi ủng hộ từ thiện trên các trang mạng xã hội.

Bên cạnh đó, yêu cầu công khai, minh bạch thông tin về người cần giúp đỡ hoặc liên hệ với chính quyền địa phương, bệnh viện - nơi người cần giúp đỡ sinh sống hoặc điều trị để kiểm chứng thông tin.

Trong trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần báo cho cơ quan công an để kịp thời xử lý.