Truy tố nữ tổng giám đốc vẽ "dự án ma" lừa đảo 70 người, "cuỗm" hơn 60 tỷ đồng

Bạch Thị Thu Hường thuê người vẽ dự án nhà ở trên khu đất nông nghiệp rồi rao bán, lừa đảo của các khách hàng cả tin số tiền hơn 60 tỷ đồng.

VKSND Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 4 bị can về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gồm: Bạch Thị Thu Hường (SN 1975), Phạm Mạnh Cường (SN 1976, ở Thanh Trì), Nguyễn Văn Phương (SN 1990, ở Hai Bà Trưng) và Nguyễn Thanh Hải (SN 1968, ở Sơn Tây, Hà Nội).

dẫn cáo trạng cho hay, tháng 4/2019, bị can Bạch Thị Thu Hường cùng cấp dưới Phạm Mạnh Cường bàn bạc, thoả thuận với Nguyễn Thanh Hải mua 10.000m2 đất nông nghiệp tại khu Suối Ốc, thôn Đồng Trạng (xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội).

Hải thỏa thuận sẽ phân lô, tách thửa, xây dựng cơ sở hạ tầng thửa đất và làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn, trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày ký hợp đồng đặt cọc.

Đến ngày 4/5/2019, Hường ký hợp đồng đặt cọc 1 tỷ đồng cho vợ chồng Hải để mua 10.000 m2 đất nông nghiệp nêu trên. Ngày 23/5/2019, Hải ký hợp đồng uỷ quyền cho Hường được quyền "giao dịch, môi giới với khách hàng và làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, xây dựng cơ sở hạ tầng trên thửa đất".

truy to nu tong giam doc ve du an ma lua dao hang chuc ty dong

Phối cảnh "dự án ma" Golden Lake. (Ảnh: VOV)

Khoảng một tháng sau khi thỏa thuận đặt cọc với Hải, hợp đồng mua bán được ký kết thì Hường chỉ đạo Cường tìm người vẽ bản đồ, phân chia mảnh đất trên thành 101 lô và vẽ ra "dự án ma" với tên gọi "khu dân cư Golden Lake" để bán đất nền.

Nguyễn Văn Phương (đại diện công ty Grand Realty – đơn vị môi giới bất động sản) là người quảng cáo bán đất. Phương hưởng 15% hoa hồng/giá trị lô đất được bán ra; nếu bán giá cao hơn giá Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Cổng Vàng niêm yết, Phương được hưởng 60% với số tiền chênh lệch. Phương móc nối với nhiều công ty môi giới bất động sản khác để quảng cáo, giá bán đất nền 8,8 triệu đồng/m2 với “dự án ma” Golden Lake.

Tin theo lời của các bị can, đã có 70 khách hàng ký hợp đồng, mua 78 lô đất tại "Khu dân cư Golden Lake", Bạch Thị Thu Hường và đồng phạm đã nhận hơn 60 tỷ đồng từ khách hàng mua đất. Cáo trạng xác định, Hường đã chuyển cho Hải 8 tỷ đồng, Phương gần 11 tỷ đồng. Sau một thời gian, các khách hàng xác minh, biết Golden Lake là “dự án ma” nên đã đòi lại tiền. Hường đã trả cho 5 khách hàng được hơn 4 tỷ đồng.

Theo VOV, cơ quan công an vào cuộc và đã tiến hành thu giữ, phong toả tài sản và trả lại cho khách hàng là hơn 24,5 tỷ đồng. Các bị hại yêu cầu Hường trả số tiền đã chiếm đoạt còn lại. Trong vụ án này, cơ quan điều tra đã kê biên 5 bất động sản do bị can Hường đứng tên sở hữu và tham gia sở hữu; phong tỏa, ngăn chặn giao dịch với một bất động sản do bị can Hường đặt cọc mua.