Lợi nhuận của hãng tàu cao tốc Superdong lao dốc vì Phú Quốc vắng khách

Những khó khăn chung của du lịch Phú Quốc được thể hiện rõ trong bức tranh tài chính quý III của doanh nghiệp vận tải hành khách.

CTCP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (HoSE: SKG) là doanh nghiệp chuyên khai thác tàu chở khách ở thị trường Kiên Giang, trong đó tuyến Rạch Giá - Phú Quốc chiếm tỉ trọng cao nhất. Thời gian vừa qua, việc lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Phú Quốc ngày càng có xu hướng giảm đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp này.

Theo báo cáo tài chính quý III/2023, công ty ghi nhận doanh thu thuần hơn 91 tỷ đồng và lợi nhuận gộp hơn 19 tỷ đồng, giảm lần lượt 21% và 32% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận giảm từ 25% xuống còn 21%.

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính dù tăng gấp 2,2 lần song vẫn ở mức khá “khiêm tốn” với khoảng 5,6 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp kỳ này còn tăng 12% ở mức 3,8 tỷ đồng, trong khi đó chi phí bán hàng giảm 8% ở mức 10,7 tỷ đồng và không phát sinh chi phí lãi vay.

Kết quả, Superdong - Kiên Giang lãi sau thuế khoảng 7,8 tỷ đồng trong quý III, giảm 42% so với cùng kỳ, kém xa so với mức lợi nhuận được ghi nhận trong 2 quý trước đó.

Lý giải về sự sụt giảm này, doanh nghiệp cho biết có 2 nguyên nhân chính. Đầu tiên là các tạp chí, báo đài đưa tin du lịch tại Phú Quốc thường bị chặt chém, giá cao… dẫn đến khách chuyển điểm đến tới nơi có phi phí thấp hơn.

Thứ hai, thời tiết trong quý mưa bão kéo dài liên tục, đặc biệt vào cao điểm mùa hè và kỳ nghỉ lễ 2/9, khiến doanh nghiệp phải dừng hoạt động đồng bộ tất cả các tuyến, lượng khách hủy chuyến nhiều, đồng thời hành khách đã di chuyển ra tới đảo bị mắc kẹt không về được. Từ đó, dẫn đến tâm lý khách hàng rất sợ du lịch vào mùa mưa bão.

Dù tình hình kinh doanh quý III ảm đạm song nhờ nửa đầu năm ghi nhận mức tăng trưởng tốt nên lũy kết 9 tháng đầu năm, công ty vẫn ghi nhận doanh thu thuần đạt 340 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 76 tỷ đồng, tăng lần lượt 4% và 54% so với cùng kỳ.

Trong năm 2023, SKG đặt mục tiêu tăng trưởng với doanh thu thuần đạt gần 478 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 72 tỷ đồng. Như vậy, sau 9 tháng, công ty này đã thực hiện được 71% kế hoạch doanh thu và vượt 7% mục tiêu lợi nhuận năm.

Tính đến cuối quý III/2023, tổng tài sản của SKG tăng nhẹ 5% so với đầu năm, đạt gần 899 tỷ đồng. Đáng chú ý, một số phần tài sản chiếm tỉ trọng lớn có dấu hiệu giảm như tài sản cố định giảm 20% xuống còn hơn 349 tỷ đồng, khoản đầu tư tài chính ngắn hạn giảm 27% xuống còn hơn 150 tỷ đồng.

Điều khiến tổng tài sản của SKG vẫn duy trì đà tăng là các khoản phải thu ngắn hạn tăng thêm 75% đạt mức 269 tỷ đồng. Công ty cũng đang có hơn 23 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn và 151 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn.

Nợ phải trả của công ty có xu hướng giảm, đạt 10,5 tỷ đồng, trong đó phần lớn là nợ ngắn hạn. Vốn chủ sở hữu đến cuối quý III tăng nhẹ 5,3% so với đầu năm, ở mức 888 tỷ đồng, trong đó có 235 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Superdong - Kiên Giang hiện sở hữu đội tàu gồm 16 tàu cao tốc và 2 phà, phục vụ cho hành khách đi tới các đảo Phú Quốc, Côn Đảo, Phú Quốc.

Theo Sở Du lịch Kiên Giang, Phú Quốc hiện ít khách đến chơi. Vào dịp lễ 2/9 vừa qua, Phú Quốc đón khoảng 62.544 lượt khách, giảm 26,5% so với cùng kỳ 2022. Đặc biệt, từ đầu năm 2023 tới nay, lượng khách đến Phú Quốc đã giảm nhiều. Hiện khách đến Phú Quốc bằng đường bay chiếm khoảng 60%, đường tàu khoảng 40%.