Lũ chồng lũ, hàng nghìn ngôi nhà tại Quảng Bình lại chìm trong nước

Mưa lớn những ngày qua, một lần nữa lại khiến hàng nghìn ngôi nhà tại Quảng Bình ngập chìm trong nước, đời sống người dân gặp vô vàn khó khăn.

Sáng 18/10, thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Quảng Bình, đến thời điểm hiện tại, mưa lũ đã làm hơn 34.000 nhà dân bị ngập, gần 200 thôn, bản bị cô lập, chia cắt và hàng ngàn người dân phải di dời khẩn cấp trong đêm, 42 điểm trường đang phải nghỉ học do mưa lũ, nhiều điểm trường đang bị ngập rất sâu.

Lực lượng công an cùng cơ quan chức năng giúp người dân xã Cam Thủy, huyện Lệ Thủy, chạy lũ.

Trên tuyến quốc lộ 1A đường bị tắc ở nhiều vị trí, các tuyến quốc lộ 12A, 12C, quốc lộ 15, 9B và nhiều tuyến đường liên tỉnh cũng đang bị tê liệt bởi nước dâng cao, nhiều đoạn đường bị sạt lở, xói trôi, có điểm ngập lên đến 1,8m.

Tại huyện Lệ Thủy có khoảng 17.600 nhà dân bị ngập, có nơi ngập sâu từ 1 - 2,5m. Nước lũ làm cô lập và chia cắt tuyến đường vào bản Bạch Đàn (xã Lâm Thủy) và bản An Bai (xã Kim Thủy).

Ông Lê Vĩnh Thế, Bí thư huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình cho biết, mưa lũ trong những ngày qua đã khiến nhiều địa phương bị cô lập, giao thông chia cắt, hàng ngàn ngôi nhà bị ngập sâu.

“Ngay trong đêm 17/10 và rạng sáng nay, huyện và các đơn vị phòng ban liên quan đã di dời khẩn cấp hàng chục hộ dân nhà bị ngập sâu gần tới nóc về nơi an toàn. Hiện công tác ứng cứu người dân nằm trong vùng bị ngập sâu được triển khai rất khẩn trương”, ông Thế cho biết.

Dùng thuyền đi vào tận nhà để đưa dân đi sơ tán khỏi vùng lũ lụt nguy hiểm.

Cũng theo ông Thế, ở địa phương này, hiện tại nước lũ đang lên rất nhanh. Hầu hết đường dẫn vào trung tâm huyện đều bị ngập sâu, việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn, muốn vào phải "tăng bo" bằng ca nô hoặc thuyền bè.

Chị Nguyễn Hồng (30 tuổi), trú thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy cho biết: “Cả đêm qua, gia đình tôi cùng như người dân địa phương hầu như thức trắng đêm, nước lũ lên nhanh, người dân phải tranh thủ dọn dẹp đưa tài sản, đồ dùng sinh hoạt lên cao rồi đến những nhà cao hơn để tránh trú”. Cũng theo chị Hồng, trước đó người dân địa phương cũng đã 2 lần phải đối diện với mưa lũ, nước dâng ngập nhà.

Quốc lộ 1A đoạn đi qua TP.Đồng Hới, ngập chìm trong nước.

Còn tại huyện Quảng Ninh, mưa lớn kéo dài cũng đã khiến nhiều làng mạc chìm trong biển nước. Cuộc sống của hàng ngàn người dân vùng ngập lũ đang gặp rất nhiều khó khăn.

Tại huyện Quảng Ninh, có hơn 10 ngàn nhà dân bị ngập. Một số xã nằm ven sông Long Đại, như: Tân Ninh, Duy Ninh, Hiền Ninh, Hàm Ninh… bị nước ngập sâu, gây chia cắt cục bộ. Toàn huyện này có 57 thôn, bản trên 11 xã bị cô lập chia cắt. Theo người dân địa phương chia sẻ, trận lũ này nước lên cao vượt ngưỡng trận lũ lịch sử năm 2010 hơn 10cm và có thể còn tiếp tục dâng cao hơn nữa.

Bộ đội dùng phao và dây thừng vượt lũ tiếp tế lương thực cho đồng bào.

Các huyện Tuyên Hoá và thị xã Ba Đồn, nước thượng nguồn sông Gianh đổ về như trút những ngày qua đã khiến nhiều làng xã các địa phương này bị ngập, giao thông nhiều tuyến đường bị chia cắt.

Bốn bên đều ngập nước, đời sống của người dân gặp muôn vàn khó khăn.

Riêng huyện Tuyên Hóa cũng đã lên phương án di dời 4.376 hộ/12.932 nhân khẩu ra khỏi vùng có nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất và triển khai các phương tiện, lực lượng ứng trực để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Giao thông nhiều nơi bị chia cắt.

Theo dự báo, đến hết ngày 21/10, ở Quảng Bình tiếp tục có mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa phổ biến từ 250-500mm, có nơi trên 600mm.