Lừa đảo hàng chục tỷ đồng, "siêu lừa" lãnh án tù chung thân

Cần tiền để trả vốn, lãi cho người khác và tiêu xài cá nhân, Phan Huỳnh Trúc Vi đã lợi dụng danh nghĩa công ty chiếm đoạt gần 70 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Ngày 31/8, TAND tỉnh An Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt tù chung thân đối với bị cáo Phan Huỳnh Trúc Vi (31 tuổi, ngụ TP Long Xuyên) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, năm 2014, sau khi tốt nghiệp ngành Tài chính – ngân hàng, Vi xin vào làm việc tại Phòng Tổ chức hành chính Công ty Cổ phần Xây Lắp An Giang (gọi tắt Công ty Xây Lắp) làm việc.

Trong khoảng thời gian này, Vi đã đi vay tiền của bà Lê Thị Thu C. (SN 1978, ngụ phường Mỹ Phước) với lãi suất cao. Để có tiền tiêu xài cá nhân và trả tiền vay trước đó, Vi đã lên kế hoạch lừa đảo.

Lợi dụng mối quan hệ quen biết với nhiều người có chức vụ trong công ty, Vi đã đưa ra những thông tin sai sự thật về việc sẽ thực hiện việc phân lô, bán nền tại khu dân cư Xẻo Trôm 3, khu dân cư đường Phạm Cự Lượng, Lý Thái Tổ nối dài (thuộc phường Mỹ Phước, Tp.Long Xuyên) và giao cho đối tượng có nhiệm vụ được nhận tiền cọc của khách hàng. Nhưng thực chất Vi không có chức năng, nhiệm vụ được thực hiện việc này.

An ninh - Hình sự - Lừa đảo hàng chục tỷ đồng, 'siêu lừa' lãnh án tù chung thân

Bị cáo Phan Huỳnh Trúc Vi tại phiên tòa. 

Tại thời điểm này, Công ty Xây Lắp đang thực hiện việc phân lô, bán nền các dự án trên nên mọi người tin tưởng những gì Vi nói là thật và đã tiến hành đặt cọc mua bán đất nền với “nữ quái”.

Đối tượng yêu cầu các bị hại tiến hành chuyển tiền đặt cọc cho mình bằng hình thức chuyển khoản vào các số tài khoản ngân hàng do mình đứng tên hoặc đưa tiền trực tiếp. Nạn nhân bị vi chiếm đoạt tiền từ vài trăm triệu đồng cho đến hơn 10 tỷ đồng.

Bị tố giác nên đến tháng 10/2020 Vi đã bị công ty sa thải. Do đó để có tiền cung phụng bản thân, Vi tiếp tục lợi dụng danh nghĩa nhân viên Công ty Xây Lắp để “đào tiền”. Vẫn với thủ đoạn cũ là rủ những người có tiền đầu tư vào các dự án bất động sản, Vi đã mời chào khiến nhiều nạn nhân “sập bẫy”. Đầu tư hàng chục tỷ đồng, trong đó có tiền vay mượn nhưng nhiều bị hại không nhận được nền đất như lời cam kết của nữ quái 9X nên đồng loạt làm đơn tố cáo.

Qua điều tra, đến tháng 5/2022, Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Vi về tội danh trên.

Kết quả điều tra xác định, Vi đã chiếm đoạt tiền của 11 bị hại, với tổng số tiền hơn 68 tỷ đồng, trong đó có bị hại bị chiếm đoạt số tiền hơn 12 tỷ đồng.

Trong quá trình bị tố giác và điều tra, Vi đã trả lại cho các bị hại số tiền hơn 22,5 tỷ đồng, còn lại số tiền hơn 45,5 tỷ đồng và 2.000 USD thì chiếm đoạt.

Han (t/h từ Công an Tp.HCM, Vietnamnet)