Lừa ở Santorini bị thương vì phải chở khách béo quá nhiều

Người dân đảo Santorini lai giống lừa hiện tại với loài khỏe hơn để chúng có thể phục vụ những du khách thân hình đồ sộ.

Mỗi con lừa phải chở 4, 5 chuyến mỗi ngày dưới nhiệt độ cao gần như suốt năm. Ảnh: NCA.

Trong mùa cao điểm, từ tháng 5 đến 10, đảo Santorini, Hy Lạp đón tiếp tới 5 du thuyền, chở khoảng 1.200 khách mỗi ngày. Với địa hình đồi núi xếp tầng, lừa là phương tiện truyền thống được người dân sử dụng phục vụ chở du khách và đồ dùng của họ.

Christina Kaloudi, nhà sáng lập Hội Bảo vệ Động vật Santorini cho biết lượng khách béo phì trên đảo tăng gấp ba lần trong vòng 10 năm qua. Họ chủ yếu đến từ Mỹ, Anh và Nga. 

Đại diện Hội Cứu trợ Lừa Santorini cho biết lượng khách béo phì tăng cao, trong khi lừa phải làm việc nặng trong thời gian liên tục mà không có nơi nghỉ ngơi, nước uống khiến chúng bị chấn thương cột sống. Một số con bị rách mảng da lớn trên lưng, Metro đưa tin ngày 28/7.

Theo lời kể của nhiều người sống trên đảo, mỗi ngày, một con lừa phải thực hiện 4-5 chuyến đi với khoảng 500 bậc đá để tới trung tâm thị trấn Fira trên đảo. Nếu con vật không chở khách, chúng sẽ được dùng để di chuyển vật liệu xây dựng hay túi rác nặng.

Hội cứu trợ cũng khuyến cáo lừa nên chở khối lượng nhỏ hơn 20% cân nặng của chúng, tức khoảng 50 kg. Tuy nhiên, đề xuất này khó được thực hiện. Chỉ một số người chủ tốt tuân thủ theo điều lệ. Những con lừa vẫn phải làm việc cật lực. Khi chúng trở nên già yếu, chủ nhân sẽ mặc kệ chúng chết hoặc đẩy chúng xuống vách núi. 

Điều này buộc người dân phải lai giống lừa với la, những con vật lớn hơn, cao hơn, có sức chịu đựng và chở đồ nặng tốt hơn. 

Nhiều người hiện mang lừa già của mình đến trú ở nhà Christina Kaloudi, thay vì giết chúng như bình thường. "Khi chúng đến với tôi, tôi sẽ dành sự tôn trọng tuyệt đối cho những con vật”. Christina khẳng định tổ chức mình không muốn dân địa phương dừng việc dùng lừa để kinh doanh, nhưng mọi người nên coi trọng những con vật này hơn.

Theo Vân Phạm/Vnexpress