Lý do nào khiến tỉnh Bình Dương xin thí điểm tiêm vắc-xin Nanocovax cho 200.000 công nhân?

Trước tình hình diễn biến phức tạo của dịch COVID-19, UBND tỉnh Bình Dương đã xin bộ y tế được tiêm vắc-xin Nanocovax giai đoạn 3 cho 200.000 công nhân.

Ngày 2/8, ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, đã ký văn bản hỏa tốc gửi bộ Y tế về việc xin tham gia chương trình tiêm thí điểm vắc-xin Nanocovax giai đoạn 3 (được triển khai từ giữa tháng 6/2021 và dự kiến kết thúc trong tháng 8/2021).

Đáng chú ý, số lượng vắc-xin mà Bình Dương đăng ký thử nghiệm lên tới 200.000 người, chiếm khoảng 16% trong tổng số hơn 1,2 triệu người lao động tại các nhà máy, xí nghiệp trong toàn tỉnh.

Lý giải về việc này, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh Bình Dương có khoảng 1,2 triệu người lao động tại các nhà máy, xí nghiệp. Trong khi đó, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương đang diễn biến hết sức phức tạp. Dịch tác động lớn đến tính mạng, sức khỏe, tình hình phát triển kinh tế và an ninh trên địa bàn.

vi sao binh duong xin tiem 200 000 lieu vac xin do viet nam san xuat

Công văn do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh ký gửi bộ Y tế.

Đến nay, tỉnh Bình Dương đã ghi nhận hơn 17.000 ca nhiễm COVID -19 và dự kiến số ca nhiễm có thể lên 20.000 ca và nghi nhiễm có thể lên đến 200.000 ca trong thời gian tới. Hàng trăm doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến hàng ngàn công nhân bị mất việc, tạm nghỉ việc.

Mặc dù Bình Dương là địa bàn nóng thứ hai cả nước về COVID-19, chỉ sau TP.HCM nhưng hiện nay lượng vắc xin vẫn còn rất thiếu. Trong khi đó, các kết quả thử nghiệm của vắc xin Nanocovax được công bố cho thấy hiệu quả và an toàn. Chính vì vậy, UBND tỉnh Bình Dương cũng đề nghị Bộ Y tế xem xét để việc tiêm vắc-xin cho 200.000 nhân viên, công nhân được diễn ra sớm nhất.

Trước đó, Bình Dương có kế hoạch tiêm vắc xin cho trên 95% công dân trên 18 tuổi (tổng nhu cầu 3,2 triệu liều), nhưng tới nay mới có 97.600 liều được tiêm và đang triển khai tiêm tiếp 285.000 liều từ nguồn phân bổ của Bộ Y tế.

vi sao binh duong xin tiem 200 000 lieu vac xin do viet nam san xuat

Vắc xin Nanocovax đang thử nghiệm giai đoạn 3.

Vắc-xin Nanocovax được một doanh nghiệp trong nước nghiên cứu, đang được thử nghiệm lâm sàng và đã được xác nhận hiệu quả bước đầu, chờ cấp phép chính thức của cơ quan y tế. Hiện tại, Nanocovax là ứng viên vắc-xin ngừa COVID-19 đầu tiên của Việt Nam thử nghiệm lâm sàng pha 3a và 3b trên 13.000 tình nguyện viên. Trong đó đã có hơn 4.000 tình nguyện viên được tiêm đủ 2 mũi.

Được biết, tỉnh Khánh Hoà và tỉnh Bình Dương là 2 địa phương đầu tiên xin tham gia thử nghiệm vắc-xin Nanocovax số lượng lớn. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị bộ Y tế sớm cho phép tiêm thí điểm vắc-xin COVID-19 Nanocovax trên địa bàn tỉnh để "góp phần đưa Nanocovax sớm đến tay người dân". Ngoài ra, tỉnh Đồng Tháp cũng đã có văn bản chỉ đạo, mong muốn được tham gia thử nghiệm.

Khánh Ngân - Người Đưa Tin Pháp Luật