Mặc cho Fed tăng lãi suất, Bitcoin vẫn "vững như kiềng ba chân"

Đồng tiền ảo giá trị nhất thị trường tính theo vốn hóa - Bitcoin cũng chịu ảnh hưởng sau thông tin tăng lãi suất của Fed, tuy nhiên giá chỉ giảm nhẹ.

Ngày 3/11, một ngày sau cuộc họp quyết định tăng lãi suất của Fed, đồng Bitcoin đã được giao dịch với mức giá khoảng 20.200 USD, giảm 1,3% trong 24h. Đến ngày 5/11, đồng Bitcoin đã tăng giá lên trên 21.000 USD sau khi đồng USD bị suy yếu.

Cho đến hôm nay, sau tin tăng lãi suất của Fed 5 ngày, đồng Bitcoin đã có sự tụt nhẹ về mức giá 20.639 USD.

Nhìn chung, qua 3 mốc thời gian, giá Bitcoin không có sự dao động quá lớn, vẫn chuyển động quanh mức giá 20.000 USD, là dấu hiệu cho thấy biến động thị trường đã được giải quyết.

Các nhà phân tích và đầu tư đã chia sẻ với CNBC rằng việc giao dịch của Bitcoin trở nên “nhàm chán” cũng không hoàn toàn là một dấu hiệu xấu. Ông Vijay Ayyar, người đứng đầu tại sàn giao dịch tiền điện tử Luno, trả lời những bình luận đã gửi qua email của CNBC: “Bitcoin về cơ bản bị giới hạn trong phạm vi từ 18.000 – 25.000 USD trong 4 tháng nay, điều này cho thấy sự hợp nhất và mô hình chạm đáy tiềm năng”.

Cũng theo mô hình đi ngang này, chúng ta đã từng chứng kiến trong năm 2020 sự biến động ì ạch của đồng Bitcoin, là bàn đạp cho khoảnh khắc lịch sử khi Bitcoin tăng từ 9.000 USD lên đến hơn 60.000 USD trong vòng chưa đầy một năm.

Xu hướng thị trường - Mặc cho Fed tăng lãi suất, Bitcoin vẫn 'vững như kiềng ba chân'

Mô hình tương tự đợt tăng lịch sử của Bitcoin. ( ảnh: TradingView)

So sánh với Bitcoin, thị trường chứng khoán Mỹ lại bị ảnh hưởng rất nhiều sau công bố của Fed.

Theo CoinDesk, ngay ngày 3/11, sau thông báo của Fed, các thị trường chứng khoán lớn đã lao dốc. Nasdaq công nghệ nặng giảm 3,3%, S&P 500 và Dow Jones Industrial Average (DJIA) lần lượt giảm 2,5% và 1,5%. Các nhà đầu tư vẫn quan ngại sâu sắc về các chiến lược của Ngân hàng Trung ương để chống lại giá cả tăng cao và viễn cảnh suy thoái kinh tế khác nghiệt.

Tuần qua, sau thông báo của Fed, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng chịu áp lực tương đồng với chứng khoán thế giới. Sắc đỏ bao trùm khiến cho VN- Index lại một lần nữa mất mốc 1.000 điểm.

Nhìn vào bức tranh toàn cảnh, trong 2 tuần vừa qua, Fed đã báo hiệu việc sẽ tiếp tục tăng lãi suất để giảm lạm phát, là minh chứng cho sự bất ổn của kinh tế vĩ mô. Điều này đã đẩy các chỉ số chứng khoán xuống, trong khi đó Bitcoin lại tăng.

Hương Mai (CNBC, CoinDesk, CoinTelegraph)