Mách mẹ cách dạy con tự giác chào người lớn để đi đâu cũng được khen bé ngoan

Cha mẹ nào cũng muốn con có phép tắc, lịch sự, biết chào hỏi khi gặp người lớn, nhưng trẻ con vẫn chưa hiểu đó là một nghi thức xã hội cần có. Do đó, trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ nên dạy trẻ những quy tắc giao tiếp giữa các cá nhân và từ từ hướng dẫn trẻ

Trong thực tế, rất nhiều bố mẹ gặp cảnh con không chịu chào người lớn dù đã được nhắc nhở. Phản ứng của cha mẹ lúc đó thường là cảm thấy xấu hổ vì nói con không nghe lời, con không lễ phép. Họ thấy mình đã dạy con chưa tốt và bắt đầu quay sang đổ lỗi cho đứa trẻ.

Tuy nhiên, một số trẻ, có tính cách nhút nhát, ngại ngùng khi đối diện với người lạ nên thường tỏ ra né tránh, không chào hỏi dù được nhắc nhở. Với những bé như vậy, cha mẹ không nên trách mắng con hay tỏ ra thất vọng, bởi cha mẹ càng phản ứng tiêu cực, con sẽ càng tự ti. Đừng vội vàng gắn cho con cái mác không lễ phép trong tình huống này!

Thay vào đó, cha mẹ nên giảng giải cho con từ từ về việc tại sao nên chào hỏi mọi người, nhất là người lớn tuổi khi gặp mặt, tại sao nên cởi mở và cách để tạo thiện cảm với người xung quanh ra sao…

Bố mẹ nên làm gương khi dạy trẻ chào hỏi lễ phép

Muốn giáo dục con lễ phép, cha mẹ phải là tấm gương tốt. Ảnh minh họa

Một trong những phương pháp dạy trẻ chào hỏi lễ phép là bố mẹ phải làm tấm gương tốt cho con. Vì trẻ nhỏ thường hay bắt chước người lớn và làm theo như vậy. Nếu trẻ thấy cha mẹ cư xử lễ phép với mọi người thường xuyên, bé sẽ học tập và hình thành thói quen cư xử lịch sự, văn minh. Cho nên, cha mẹ hãy khích lệ để trẻ hào hứng thực hiện hoặc nhắc nhở ngay khi bé chưa cư xử lễ phép.

Dạy trẻ biết nói lời cảm ơn, xin lỗi

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng, con còn quá nhỏ nên không cần thiết phải biết nói lời cảm ơn hay xin lỗi. Nếu phụ huynh đợi con lớn mới uốn nắn thì lúc đó đã thành thói quen và trẻ rất khó sửa.

Do đó, cha mẹ nên giải thích rõ cho trẻ hiểu ý nghĩa của từng từ và cách dùng trong từng hoàn cảnh. Trẻ nhỏ cũng nên biết cách dùng kính ngữ như vâng, dạ... khi nói chuyện với người lớn để thể hiện sự lễ phép.

Dạy trẻ biết tôn trọng người khác

Hãy nói cho con biết, chào hỏi là một hành vi tốt. Ảnh minh họa

Muốn trẻ biết tôn trọng người khác, trước tiên, cha mẹ cần tôn trọng trẻ đẻ trẻ biết được cảm giác và mức độ quan trọng của việc được tôn trọng như thế nào. Tinh thần trách nhiệm của trẻ cũng được nâng lên và sống hào thuận với bạn bè trang lứa

Cách dạy trẻ chào hỏi lễ phép khi giáo tiếp không quá khó, nếu bố mẹ thực hiện ngay từ khi con còn nhỏ. Ngoài ra, bậc phụ huynh cũng cần chú ý, dạy con là cả một quá trình và cần đi đúng hướng, có sự kiên trì.