Malaysia báo tin vui cho những người mê cơm gà Singapore

Lệnh cấm xuất khẩu gia cầm được Malaysia ban hành trong bối cảnh tình trạng thiếu lương thực toàn cầu ngày càng gia tăng vì ảnh hưởng của xung đột Nga – Ukraine.

Malaysia hôm 1/8 cho biết hiện đang “hơi” dư cung gà thịt, sau khi nước này áp đặt lệnh cấm xuất khẩu gia cầm để đảm bảo nguồn cung trong nước và kiềm chế giá thực phẩm tăng.

Malaysia, quốc gia cung cấp gà sống chủ yếu cho các nước láng giềng Singapore và Thái Lan, từ 1/6 đã tạm dừng xuất khẩu mặt hàng này cho đến khi sản lượng và giá cả trong nước ổn định.

Lệnh cấm được ban hành trong bối cảnh tình trạng thiếu lương thực toàn cầu ngày càng gia tăng khi các quốc gia lao đao vì ảnh hưởng của xung đột Nga - Ukraine, thời tiết khắc nghiệt và gián đoạn nguồn cung liên quan đến đại dịch, cạnh tranh nguồn cung trong nước và nỗ lực kiềm chế lạm phát lương thực.

“Nguồn cung gà thịt ở Malaysia đã có một chút gián đoạn trong vài tháng qua. Đó là lý do tại sao chính phủ đã thực hiện một số biện pháp để ổn định tình trạng trong nước”, Bộ trưởng Nông nghiệp và Công nghiệp Thực phẩm Malaysia Ronald Kiandee cho biết.

Phát biểu trước quốc hội Malaysia hôm 1/8, ông Ronald cho biết, các biện pháp mà chính phủ Malaysia áp dụng, bao gồm bãi bỏ giấy phép nhập khẩu một số mặt hàng nông sản trong đó có thịt gà, cho phép nhập khẩu thịt gà từ nước ngoài, đồng thời ngừng xuất khẩu gà thịt ra nước ngoài, có thể được coi là một thành công khi đã giúp ổn định ngành chăn nuôi gà ở Malaysia.

Chính phủ Malaysia đang theo dõi nguồn cung gà thịt tại địa phương và sẽ tiếp tục xuất khẩu nếu năng lực sản xuất cho phép.

Thế giới - Malaysia báo tin vui cho những người mê cơm gà Singapore

Một công nhân xếp gà vào lồng để vận chuyển đến chợ tại một trang trại gia cầm ở Sepang, Selangor, Malaysia. Ảnh: The Star Malaysia

"Tại thời điểm này, chúng tôi có thể đat 106% mức độ sản xuất tự cung tự cấp. Điều đó có nghĩa là chúng tôi có khả năng xuất khẩu gà thịt từ đất nước của mình", ông Ronald cho biết, đồng thời bổ sung, "Chúng ta hiện đang hơi dư cung gà thịt một chút, điều này đã khiến giá thịt gà trên thị trường thấp hơn mức giá trần mà chính phủ quy định".

Món cơm gà Singapore bị đe dọa

Singapore nhập khẩu khoảng 34% nguồn cung gà của mình từ Malaysia, hầu hết đều được đưa về dưới dạng gà sống, sau đó được giết mổ và ướp lạnh tại địa phương.

Trong những ngày trước khi lệnh cấm được ban hành (hôm 1/6) và sau đó, thịt gà có nhu cầu cao ở Singapore, đẩy giá mặt hàng này tăng cao. Một số quán cơm gà cũng phải tạm thời đóng cửa.

Ông Daniel Tan, chủ sở hữu của chuỗi 7 quầy hàng có tên OK Chicken Rice ở Singapore, cho biết lệnh cấm này là "thảm họa" đối với những người chủ quán ăn như ông.

“Lệnh cấm có nghĩa là chúng tôi không thể bán món cơm gà được nữa. Nó giống như McDonald’s không có bánh mì kẹp thịt”, ông Tan chia sẻ.

Hôm 14/6, Malaysia đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm xuất khẩu gia cầm, cho phép các nhà nhập khẩu gia cầm ở Singapore tiếp tục nhập khẩu gà kampung và gà đen sống.

Thế giới - Malaysia báo tin vui cho những người mê cơm gà Singapore (Hình 2).

Lệnh cấm xuất khẩu thịt gà của Malaysia từ 1/6/2022 đã ảnh hưởng đến món cơm gà truyền thống của Singapore. Ảnh: NBC News

Thế giới - Malaysia báo tin vui cho những người mê cơm gà Singapore (Hình 3).

Một người bán hàng sơ chế thịt gà trong một cửa hàng ở chợ Beo Crescent, Singapore. Ảnh: CNA