Mang con dấu sếp tặng đi thẩm định, cô thư ký "mở cờ trong bụng" khi chuyên gia phán: "Nghỉ việc đi"

CTV
Cô thư ký không thể ngờ con dấu sếp tặng cho mình lại có giá trị "khủng" đến vậy.

Với lịch sử hơn 5.000 năm, Trung Quốc đã để lại nhiều kho tàng văn hóa khiến người ta phải thán phục tài nghệ và trí tuệ tinh tế của người xưa. Rất nhiều món đồ thời cổ đại tuy không còn giá trị sử dụng nhưng lại mang giá trị lịch sử và văn hóa vô cùng lớn. Cùng với sự phát triển của thị trường đồ cổ, những đồ vật thời xưa có thể mang giá trị cực "khủng" mà không ai ngờ đến.

Mới đây, một cô gái đã mang một con dấu tới chương trình thẩm định nhờ các chuyên gia xem xét. Khi các chuyên gia kết luận, cô gái cũng sốc nặng vì không ngờ con dấu mình sở hữu lại có giá trị lớn đến vậy.

Cụ thể, một cô gái họ Trương đến từ Tây Tạng, Trung Quốc, đã xuất hiện trên chương trình "Thẩm định cổ vật" của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV. Cô Trương cho biết mình làm công việc thư ký trong một công ty nước ngoài.

Vào dịp Tết Nguyên đán năm ngoái, cô Trương đã được ông chủ ghi nhận vì những cống hiến trong công việc trong suốt nhiều năm. Để tri ân những thành tích xuất sắc của cô Trương, ông chủ đã tặng cho cô một con dấu làm bằng ngọc, trông giống như đồ cổ. Cô Trương có chút ngại ngùng bởi cô không sử dụng con dấu, cũng tò mò không biết nó có giá trị gì không. Tuy nhiên trước mặt sếp, cô tất nhiên không thể hỏi giá tiền của món quà sếp tặng nên chỉ đành ngậm ngùi nhận lấy.

Sau đó, cô Trương mang con dấu về nhà. Vì không thể sử dụng nên cô chỉ có thể trưng bày nó trong nhà mình. Suốt cả năm trời, cô Trương không hề quan tâm đến món đồ này nữa. Cho đến gần đây, khi biết đến chương trình "Thẩm định cổ vật", cô Trương mới nảy ra ý định đem con dấu tới cho các chuyên gia xem xét, kiểm tra, biết đâu lại phát hiện ra điều gì đó hay ho.

Sau khi xem xét kỹ con dấu này, chuyên gia bày ra gương mặt hết sức ngạc nhiên và vui sướng. Chuyên gia quay sang nói đùa với cô Trương: "Hãy nghỉ việc ngay đi, nếu không đến lúc ông chủ của cô hối hận thì quá muộn đó".

Sau đó, chuyên gia dùng đèn pin chiếu vào con dấu, phân tích cho cô Trương biết rằng nó được làm từ đá ngọc bích thiên hoàng. Đây được mệnh danh là "vua của mọi viên đá", có màu sắc rất đẹp, lại quý hiếm nên giá trị vô cùng lớn. Đó là lý do người thời xưa có câu: "Vàng thì dễ kiếm, thiên hoàng mới khó tìm". Từ thời xưa, con người đã biết sử dụng loại đá này để làm con dấu hay công cụ in ấn.

Con dấu mà cô Trương mang đến có kết cấu tinh tế, hình vẽ tinh xảo, bên ngoài hơi sần sùi, có thể nhìn thấy các đường mảnh giống như hạt củ cải, màu sắc bên ngoài đậm và nhạt dần ở bên trong. Con dấu này có thể đến từ thời nhà Thanh và chủ sở hữu của nó ắt hẳn là vương công quý tộc, thậm chí là vua chúa.

Nghe thấy vậy, cô Trương vô cùng mừng rỡ. Cô tiếp tục hỏi chuyên gia về giá trị của con dấu này. Chuyên gia cho biết giá cả của con dấu tùy thuộc vào trọng lượng của nó, mỗi gam có giá khoảng 50.000 nhân dân tệ (gần 174 triệu đồng). Con dấu của cô Trương nặng 85 gam, nhân lên sẽ có giá trị khoảng 4.250.000 nhân dân tệ (gần 17 tỷ đồng).

Cô Trương đã rất sốc khi nghe thấy con số này, không bao giờ ngờ rằng con dấu nhỏ bé mà sếp tặng mình lại có giá trị khủng khiếp đến vậy. Không rõ sau đó, cô Trương sẽ làm gì với con dấu này nhưng câu chuyện của cô đã khiến rất nhiều người sửng sốt và kinh ngạc.