Mật ong giả tràn lan trên thị trường, làm cách nào để nhận biết?

Mật ong rất bổ dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên hiện nay, mật ong giả đang xuất hiện nhiều trên thị trường khiến người tiêu dùng khó phân biệt.

Mật ong rất bổ dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên hiện nay, mật ong giả đang xuất hiện nhiều trên thị trường khiến người tiêu dùng khó phân biệt.

Những phương pháp làm mật ong giả

1. Đường cát và phèn chua

Chỉ bằng tiểu xảo đơn giản, hỗn hợp đường, nước và phèn chua đã mau chóng biến thành loại thực phẩm bổ dưỡng. Những người làm mật ong giả chỉ cần quấy đều đun lên là có thể thu được một hỗn hợp màu vàng nhạt, sánh và óng như mật ong thật.

2. Mạch nha và siro

phan biet mat ong 2 

Đây cũng là một trong những cách thường được dùng để tạo ra mật ong giả. Mật ong giả được làm theo cách này rất giống với mật ong thật và nếu không có kinh nghiệm, người mua rất dễ bị lừa.

3. Mật ong giả do ong ăn đường tạo thành

Như tên gọi thì loại mật này không phải do ong lấy mật và phấn hoa về tổ mà là do chúng được nuôi cho ăn đường để nhanh chóng lấy mật. Dù không có tính gây hại nhiều như mật làm giả từ hỗn hợp, nhưng nó cũng không đem đến giá trị dinh dưỡng như mật ong nguyên chất bình thường được.

Tác hại của mật ong giả

Mật ong làm từ hỗn hợp đường cát (Sucrose), muối cộng thêm nước mía sên đặc, nước đường và phèn chua. Sau khi trộn lại với nhau sẽ được nấu lên rồi cô đặc lại thành như giống mật ong. Do có đường cát nên khi sử dụng nhiều sẽ gây ra nhiều bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch.

phan biet mat ong 3 

Việc sử dụng phèn chua làm mật ong sẽ làm hại đường tiêu hóa dẫn đến cơ thể yếu nhược, suy dinh dưỡng hoặc tăng cân, béo phì do không hấp thu dinh dưỡng từ đường tiêu hóa như bình thường được. Nguy hiểm hơn nữa nếu dùng loại mật ong này trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến não bộ, khiến thần kinh không ổn định, khó ngủ, nặng nhất là tâm thần.

Ngoài ra, trong mật ong giả thường chứa lượng đường lớn nên khi sử dụng nhiều sẽ gây ra nhiều bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch, béo phì....

Cách phân biệt mật ong giả

1. Xác định mùi thơm, hương vị

Mật ong nguyên chất có vị ngọt dễ chịu, chua hơi nhẹ, và tan nhanh trong miệng, không gắt. Dư vị đọng lại trong miệng chỉ trong vài phút.

Mật ong giả lại có mùi thơm hoặc đường trái cây rất nồng. Bởi được pha chế từ đường hoặc syrup nên khi nếm mật ong giả mọi người sẽ cảm thấy vị ngọt từ đường rất khó chịu và hậu vị sẽ còn lại khá nhiều.

2. Kiểm tra bằng dây sắt nung

Bạn có thể sử dụng dây sắt nung nóng nhúng vào mật ong. Nếu mật ong tạo ra tiếng xì xèo và có bọt khí nổi lên thì đó là mật ong giả do bị pha loãng với nước, sau khi kéo ra có thể dính tạp chất bên trên mặt dây. Còn mật ong nguyên chất sau khi sợi dây sắt kéo ra sẽ mịn và không dính tạp chất.

3. Kiểm tra bằng đũa

Một kinh nghiệm khác nữa là khi mua về, chúng ta có thể cho chiếc đũa vào mật ong sau đó cho chúng nhỏ thành giọt vào bát nước, nếu là mật ong thật thì sẽ không tan ra ngay, chảy chậm, đặc dính và khó đứt đoạn, trường hợp là mật ong giả sẽ tan ra một cách dễ dàng.

phan biet mat ong 4 

4. Kiểm tra bằng giấy

Một cách khác nữa là chúng ta có thể cho mật ong vào một tờ giấy, sau đó để chúng ở những nơi kiến thường xuất hiện, nếu là mật ong thật kiến sẽ không vào ăn vì trong mật ong thật có chất kháng sinh kiến không dám ăn, nếu là mật ong giả kiến sẽ vào ăn ngay.

Cách thứ hai, chúng ta nhỏ mật ong lên giấy hoặc vải có độ thấm hút tốt. Nếu là mật ong nguyên chất, mật sẽ vo tròn và thấm rất chậm vào giấy còn mật ong kém chất lượng sẽ nhanh chóng loãng ra, làm ướt giấy và thấm qua nhiều lớp.

5. Kiểm tra bằng các loại dung dịch

Cho mật ong vào cốc, đun cách thuỷ, đợi nguội rồi nhỏ vài giọt iot rồi lắc đều. Nếu dung dịch chuyển màu lam, đỏ, tím thì trong mật ong có thể đã được trộn với những chất phụ gia khác.

Ngoài ra, giấm cũng có thể phân biệt được mật ong. Cho thìa cà phê mật ong vào cốc nước có hòa vài giọt giấm. Nếu cốc nước sủi bọt, mật ong đang sử dụng có khả năng đã bị pha chế.

6. Kiểm tra qua kết tinh trong mật

Mật ong có thành phần chủ yếu là carbohydrate (glucose và fructose). Trong đó, glucose rất dễ bị tách nước, tạo thành dạng tinh thể, khiến mật từ dạng lỏng chuyển sang dạng mịn phù sa rồi chuyển tiếp thành dạng hạt. Mật ong nguyên chất rất dễ kết tinh ở nhiệt độ từ 6 - 20 độ C. Chế phẩm sẽ đặc lại, có độ dẻo tương tự mạch nha. Mật ong giả sẽ cứng, dễ gãy, vỡ hoặc không xảy ra tình trạng kết tinh.

Mọi người có thể đặt chai mật ong vào trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 7 giờ hoặc một ngày. Nếu mật ong có xu hướng kết tinh ở miệng chai, cả phần đáy hay toàn bộ chai nhưng vẫn giữ được tính dẻo chứng tỏ đó là loại mật tốt.

Như Quỳnh (T/h)