Pha mật ong với nước ấm uống buổi sáng cực tốt nhưng quên làm điều này sau khi uống thì mất hết tác dụng

CTV
Dù mật ong rất tốt và có nhiều dinh dưỡng nhưng việc sử dụng riêng loại thực phẩm này thay cho bữa sáng liệu đã thực sự an toàn và hợp lý?

Mật ong là một thực phẩm rất phổ biến và chứa nhiều dinh dưỡng cho sức khỏe. Trong thực tế, có không ít người uống mật ong (thường pha với nước ấm vào buổi sáng) nhằm mục đích giảm cân hoặc thay cho ăn sáng. Theo lý giải của nhiều người, mật ong cung cấp khá nhiều năng lượng, vì thế sau khi uống mật ong sẽ không cần ăn sáng, từ đó sẽ giúp giảm cân được hiệu quả hơn.

Trước thông tin trên, TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Trưởng khoa Khám tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, cả hai thông tin cho rằng, uống mật ong giúp giảm cân hay uống mật ong buổi sáng sau đó không cần ăn sáng đều không khoa học.

Có thể uống một cốc nước ấm pha mật ong vào buổi sáng nhưng không thể dùng đồ uống này để thay bữa sáng.

Theo bác sĩ Hưng, mật ong nguyên chất rất tốt cho cơ thể nếu dùng đúng cách. Theo bảng thành phần thực phẩm Việt Nam, trong 100g mật ong chứa 81,3% đường và một số thành phần như nước, chất đạm, canxi, phốt pho, các khoáng vi lượng... Do chứa nhiều đường nên đây cũng là thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể.

Dù cung cấp nhiều calo nhưng bác sĩ Hưng khuyến cáo, không nên dùng mật ong theo bất cứ hình thức nào để thay cho bữa sáng. Người có sức khỏe bình thường có thể sử dụng nước ấm pha với một chút mật ong để uống vào buổi sáng giúp bảo vệ dạ dày, “đánh thức” hệ tiêu hóa hoạt động… Tuy nhiên, sau đó vẫn cần ăn sáng.

“Nước ấm pha mật ong có cung cấp một chút năng lượng nhưng không thể thay thế bữa ăn sáng”, bác sĩ Hưng thông tin và cho biết, nếu chỉ dùng mật ong thay cho bữa sáng, cơ thể sẽ bị thừa đường mà thiếu rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Theo đó, mật ong không thể cung cấp đủ lượng tinh bột, chất béo, protein hay chất xơ cho cơ thể, trong khi đây đều là chất cần thiết phải bổ sung vào buổi sáng. Do vậy, sau khi uống mật ong pha nước ấm xong vẫn cần phải ăn sáng.

Việc dùng mật ong pha nước chanh uống buổi sáng cũng không phải là cách giảm cân khoa học. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, cũng không nên dùng quá nhiều mật ong khi pha nước uống, dù buổi sáng hay thời điểm nào trong ngày. Các khuyến nghị đều khuyên một người chỉ nên dùng khoảng 5ml mật ong/ngày. Nếu đã dùng đủ 5ml/ngày thì nên hạn chế dùng các sản phẩm chứa đường khác như bánh kẹo ngọt, đường trong chế biến thực phẩm.

Về thông tin mật ong giúp giảm cân, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng cho rằng, mật ong không khuyến cáo dành cho người giảm cân, vì thế dùng mật ong để giảm cân là không khoa học, cho dù là pha nước ấm hay pha với nước chanh.

Như đã nói trên, tỉ lệ đường trong mật ong rất lớn, khi sử dụng lượng đường này sẽ nhanh chóng được tiêu hóa trong cơ thể và có thể khiến lượng đường tăng đột biến rồi lại giảm rất nhanh. Chính điều đó sẽ làm tăng cảm giác đói, và khi đói sẽ ăn nhiều hơn, từ đó sẽ dẫn tới tăng cân.

“Tóm lại uống mật ong không giúp giảm được cân, kể cả pha với nước ép cần tây hay chanh như thông tin trên mạng. Đây là cách giảm cân không khoa học, thậm chí còn ảnh hưởng tới sức khỏe”, bác sĩ Hưng chia sẻ.

Về phương diện đông y, lương y Bùi Đắc Sáng (Hội Đông y Hà Nội) cho biết, uống mật ong không thể thay cho ăn sáng, nhưng nếu sử dụng hợp lý, pha với tỉ lệ phù hợp thì cũng thể mang lại một số lợi ích cho cơ thể. Có thể kể đến một số lợi ích như: Tăng cường hệ miễn dịch, giúp bảo vệ dạ dày, tiêu hóa dễ dàng hơn, giúp đẹp da, giảm đau họng…

Tuy nhiên, khi sử dụng phải chọn loại mật ong chất lượng không pha thêm đường mới có tác dụng vì mật ong nguyên chất mới có tính kháng khuẩn. Không nên dùng mật ong đậm đặc, cần pha loãng với tỉ lệ 1 thìa cafe mật ong nguyên chất với 150ml nước ấm và uống sau khi ngủ dậy. Không nên uống quá sát giờ dùng bữa sáng.