Mất tiền xăm môi, người phụ nữ nhận cái kết môi sưng như "xúc xích"

Sau khi xăm môi 5 ngày thì trên môi xuất hiện mụn nước, tiết dịch, căng, rát bỏng... người phụ nữ đến viện thăm khám.

Mới đây, Phòng khám Da liễu, BVĐK tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận người bệnh Nguyễn T.S. (SN 1961, tại Yên Lập, Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng môi sưng, vảy tiết, đau rát, chảy máu khi chạm vào.

Khai thác tiền sử bệnh, chị S. cho biết, trước đó chị có đi xăm môi nhưng sau khi xăm môi 5 ngày thì trên môi xuất hiện mụn nước, tiết dịch, căng, rát bỏng. Sau đó đã tự mua thuốc về bôi, dù đổi nhiều loại thuốc khác nhau nhưng tình trạng vẫn không đỡ.

Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị viêm da nhiễm trùng do xăm môi, được kê đơn thuốc về điều trị tại nhà và tái khám theo chỉ định.

Đời sống - Mất tiền xăm môi, người phụ nữ nhận cái kết môi sưng như 'xúc xích'

Người bệnh bị viêm da nhiễm trùng do xăm môi. Ảnh: BVCC.

Trao đổi với báo Sức khỏe & Đời sống, ThS.BS Phí Thị Minh Huệ – Khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, xăm môi là dịch vụ làm đẹp được rất nhiều chị em ưa chuộng. Đây là phương pháp làm đẹp dễ dàng, nhanh chóng, giúp chị em phụ nữ có thể thay đổi màu môi theo sở thích, nhưng cũng kéo theo nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Xăm môi không đúng kỹ thuật, dụng cụ không đảm bảo vô trùng sẽ có nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường máu như HIV, viêm gan B… Đồng thời, có thể gặp các biến chứng: sưng tấy, chảy máu, nổi mụn nước, áp xe (tạo mủ), để lại sẹo vĩnh viễn…

Bên cạnh đó, mực xăm cũng có thế gây dị ứng, thậm chí sốc phản vệ với người có cơ địa dị ứng.

Để làm đẹp an toàn, hiệu quả và đảm bảo sức khỏe, bác sĩ khuyến cáo người dân nên đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín, có chuyên môn cao và yêu cầu tiệt trùng dụng cụ, thay kim xăm trước khi thực hiện để phòng tránh tối đa các rủi ro có thể xảy ra.

Trước đó, Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân P.N.T. (15 tuổi) đến viện trong tình trạng môi sưng to, xuất hiện nhiều nốt mụn bị vỡ, chảy dịch và máu. Người nhà kể lại, khoảng 5 ngày trước, T. theo chị đến xăm môi tại một cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn quận Hoàng Mai. Sau 2 ngày, môi T. có hiện tượng ngứa, sưng, đau nhức và lên nhiều mụn mủ, theo báo Công Lý.

Tình trạng ngày càng nặng hơn khi nốt mụn vỡ ra, chảy dịch vàng và máu, đóng thành vảy ở vùng môi khiến cô bé không ăn, không ngủ được. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị dị ứng mực xăm, nhiễm Herpes, bội nhiễm do xăm môi.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương, xăm môi, phun môi là hai phương pháp đưa mực xăm vào trong lớp da hoặc niêm mạc, tùy theo độ nông sâu mà có thể gọi là xăm hay phun khác nhau. Phun môi là kỹ thuật sử dụng máy phun xăm có gắn đầu mũi kim siêu nhỏ, bên trong có gắn bầu mực tác động vào môi với độ sâu không quá 0,2 mm, đưa mực xăm vào lớp biểu bì của da, thời gian nghỉ dưỡng ít, môi ít sưng nề, tuy nhiên độ bền màu kém.

Cách phòng biến chứng khi xăm môi

- Nên lựa chọn những cơ sở uy tín, được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động, có đội ngũ chuyên gia/ bác sĩ tay nghề cao, được cấp chứng chỉ hành nghề đầy đủ.

- Nơi tiến hành các hoạt động phun, xăm cần đảm bảo an toàn và tiệt trùng dụng cụ.

- Tuyệt đối không xăm môi nếu có nguy cơ dị ứng với thành phần có trong mực xăm.

- Nên tránh ánh sáng trực tiếp sau khi phun môi, giữ vệ sinh tại chỗ sạch sẽ. Khi ra ngoài cần che chắn kỹ vị trí xăm.

- Khi có bất cứ dấu hiệu nào như ngứa, đỏ, sưng hay khó thở, tức ngực, chóng mặt, đau bụng… cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được xử lý kịp thời.

Trúc Chi (t/h)