MC VTV xinh đẹp gốc Hải Phòng Ngô Mai Phương: 28 tuổi làm mẹ, tất cả những điều khiến tôi hạnh phúc năm 18 tuổi chỉ còn là thứ yếu

MC Ngô Mai Phương chia sẻ tháng đầu tiên sau sinh, cô cảm thấy vô cùng áp lực và trạng thái tâm lý không tốt. Chỉ cần nghe tiếng con khóc hay thấy con bị trớ là lại òa lên khóc.

Trong tất cả những loại hạnh phúc, có lẽ với nhiều người phụ nữ, được làm mẹ là thứ hạnh phúc lớn nhất cuộc đời. Vất vả có, thử thách có nhưng niềm vui và sự tự hào cũng có, mọi cung bậc cảm xúc trên hành trình làm mẹ chắc chắn sẽ là dấu ấn mà mỗi người phụ nữ sẽ ghi nhớ mãi.

Được khán giả yêu mến bởi ngoại hình xinh đẹp, rạng rỡ và cuộc sống hôn nhân viên mãn, MC Ngô Mai Phương cho hay sau khi sinh em bé, cả thế giới của chị thu nhỏ bằng một em bé, đúng nghĩa là như vậy! Hiện tại, nữ diễn viên Đừng làm mẹ cáu chỉ dành 3-4 buổi làm việc tại Đài để dành thời gian bên con trai.

Cuộc sống của Mai Phương có điều thay đổi gì là lớn nhất, rõ nhất sau khi có thiên thần nhỏ Leon?

Thay đổi lớn nhất đối với tôi là bản thân mình trở nên có trách nhiệm nhiều hơn và thay đổi sự ưu tiên trong cuộc sống. Trước kia mình gần như dành rất nhiều thời gian cho bản thân, sở thích cá nhân rồi những gì chiều chuộng bản thân thì nay cả thế giới của tôi nhỏ lại đúng bằng một em bé. 

Trong cuộc sống bận rộn, ngoài thời gian dành cho công việc, tôi luôn đặt con trai mình, bé Leon, lên hàng đầu. Tôi sẵn sàng hủy hoặc hoãn bất kỳ lịch công việc nào để ưu tiên cho sự phát triển và hạnh phúc của con.

Trên các video chia sẻ có thể thấy Mai Phương chăm con rất khéo léo, vậy còn ông xã thì sao? Ông xã đã hỗ trợ Phương như thế nào trong việc chăm sóc con trai?

Vì yêu con nên cứ rảnh rỗi là hai mẹ con lại cùng quay video với nhau. Tôi không hẳn chăm con quá khéo nhưng tôi chịu khó và kiên nhẫn đọc sách, tìm hiểu về các phương pháp nuôi dạy con trong vui vẻ và hạnh phúc.

May mắn ông xã Phương là người tâm lý nên luôn luôn chia sẻ cùng vợ các vấn đề khi chăm sóc con, em bé ăn nhiều, ăn ít hay tâm trạng như thế nào, ông xã tôi đều nắm được. Hai vợ chồng luôn bàn bạc và sẻ chia để tìm ra cách tốt nhất cho con. Do đặc thù công việc bận rộn nên không có nhiều thời gian để chăm lo kỹ từng bữa ăn giấc ngủ của con, ông xã tôi sẽ không phải ngày nào cũng có thời gian để tắm rửa cho con, cho con ăn... nhưng bất cứ khi nào anh ấy rảnh là sẽ chơi cùng con, chăm con và dạy con học. Bên cạnh đó tôi may mắn có bà ngoại giúp đỡ, bà còn trẻ khỏe và rất yêu trẻ con.

Khoảng thời gian mang bầu và sinh con, có khi nào Phương cảm thấy stress, lo âu?

Từ khi bầu sinh con, người phụ nữ nào cũng có giai đoạn bị stress, lo lắng. Người ta vẫn nói phụ nữ sinh xong đôi khi buồn mà không hiểu vì sao buồn. Khi mang bầu do sự thay đổi nội tiết tố nên tâm sinh lý thất thường, rất dễ xúc động. Nhiều khi chỉ xem một bộ phim buồn thôi, tôi cũng bị buồn mất mấy ngày. 

Đi siêu âm nếu chỉ số con nhẹ hơn so với tiêu chuẩn là về nhà cũng lo lắng, tôi ăn "quá trời luôn" mong để con được tăng cân nhiều hơn (cười). 

Đến khi sinh xong là đến áp lực câu chuyện con ngủ ngoan không, quấy không - nói chúng là tất cả các vấn đề liên quan của em bé, nhất là trong tháng đầu tiên. Mặc dù mọi người xung quanh đều rất yêu thương nhưng tôi cực kỳ stress, nhìn thấy con khóc, con bị trớ là cũng òa khóc theo, rồi thời gian đó những cữ hút sữa 3 tiếng một lần cũng khiến tôi mệt và căng thẳng. 

Vậy đâu là bí quyết để Phương nhanh chóng lấy lại vóc dáng cũng như nhan sắc ngày càng rạng rỡ sau sinh?

Thực ra sau sinh, người phụ nữ nào cơ thể cũng không thể được thon gọn như hồi còn con gái. Tuy nhiên từ khi bầu, tôi đã luôn ý thức việc không cho phép bản thân tăng cân quá nhiều. Tôi cũng đã tìm hiểu rất kỹ các biện pháp và chế độ ăn uống để con vẫn phát triển tốt, cân nặng và các chỉ số đều đạt mà mẹ không bị tăng cân quá nhiều.  

Ví dụ hạn chế tinh bột nhất có thể, chẳng hạn như trong 9 tháng mang bầu, tôi sẽ ăn rau trước, sau đó đến chất đạm, thịt và cuối cùng mới đến cơm. 

Ngoài ra tôi cũng hạn chế nhiều đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ mà bổ sung chất béo có lợi. Tôi cũng không uống sữa bầu ngọt quá hoặc nhiều chất béo, tôi uống sữa không đường và sữa hạt. Với tôi sữa hạt rất kỳ diệu, giúp Leon tăng cân đều đều, tuần nào không uống là con lại không tăng nhiều. Có vẻ hai mẹ con đều hợp sữa hạt. 

Khi lên bàn mổ, tôi tăng 12kg và Leon sinh được 3,6kg. Sau đó tôi xuống bàn đẻ và chỉ một tháng sau sinh thôi, tôi về mốc như cũ 52kg. Đến tận tháng cuối thai kỳ, tay chân tôi vẫn nhỏ nhắn, không bị béo tích mỡ. Da dẻ cũng không bị rạn mà cũng không bị chảy xệ.

Vậy nên nếu các chị em muốn sau sinh nhanh về dáng thì ngay lúc mang bầu, mình đã phải xây dựng chế độ ăn uống healthy rồi. Vóc dáng khi đó không phải lấy lại mà là tự trở lại. 

Chị sắp xếp quỹ thời gian như thế nào để dành cho Leon hàng ngày?

Tôi vẫn đang cố gắng dành rất rất nhiều thời gian cho con. 1 tuần tôi đi làm 3-4 buổi ở ngoài, còn lại làm việc tại nhà. Khi Leon thức mà chưa ngủ, tôi vẫn dành thời gian chơi với con, đọc sách cho con sau đó mới nhờ bà ngoại trông. 

Còn khi đi làm, tôi vẫn dành ít nhất 30 phút để nấu đồ ăn dặm cho con, có thể nấu trước khi đi làm hoặc sau khi đi làm về nấu và cho con ăn. Tôi luôn dành thời gian tối đa cho con, chỉn chu và sẽ theo sát con đến khi con hơn một tuổi rưỡi thì mới tập trung cho công việc. 

Nguyên tắc nhận việc của tôi là không nhận công tác xa, không đi qua đêm. Có những công việc sáng bay vào Hồ Chí Minh và ngay khi buổi chiều xong việc là tôi đã bay về, cũng khá vất vả nhưng tôi không muốn để con ngủ không có mẹ dù chỉ 1 hôm, mặc dù con đã nằm cũi riêng.

Định nghĩa về "Hạnh phúc" của chị vào năm 18 tuổi và năm 28 tuổi khi có con rồi có gì khác nhau?

Năm 18 tuổi, hạnh phúc với tôi đơn giản là kết quả học tập tốt vì khi đó tôi bắt đầu vào Đại học mà. Sau đó là có công việc ổn định, được làm công việc mà bản thân mong muốn, thực hiện những hoài bão và đam mê của mình để có thể báo đáp được công nuôi dưỡng của bố mẹ. Hạnh phúc khi đó là mỗi ngày mọi thứ đều thuận lợi từng bước trên hành trình thực hiện những dự định của mình. 

Đến năm 28 tuổi tất cả những điều hạnh phúc của năm 18 tuổi trở thành thứ yếu. Còn hạnh phúc của tôi hiện tại chỉ đơn giản là con được lớn lên khỏe mạnh mỗi ngày, phát triển tốt, gia đình hạnh phúc và an yên. Mọi thứ khác chỉ là thứ yếu thôi!

20/10 mọi năm và năm nay của Mai Phương sẽ như thế nào?

Năm ngoái dịp 20/10 tôi vẫn đang mang bầu khá to nên cũng chẳng đi đâu được. Năm nay, kế hoạch của hai vợ chồng tôi là đi du lịch Nhật Bản bởi đúng vào dịp cuối tuần, chúng tôi sẽ tranh thủ đi chơi và thay đổi không khí một chút. 

Hơn 1 năm bầu bí và sinh em bé, những ngày đặc biệt cũng chỉ ở nhà để nghỉ ngơi, năm nay chúng tôi sẽ trốn con đi chơi (cười).

Xin cám ơn Mai Phương về cuộc trò chuyện!

MINH HUỆ