Mẹ hiện đại không ngại hút sữa cho con

CTV
Nuôi con bằng sữa mẹ được rất nhiều mẹ lựa chọn vì đây là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé, hơn nữa phương pháp này kinh tế hơn việc cho con uống sữa ngoài.

Nhưng khi đi làm lại hoặc vì nhiều lý do mà phải cho bé bú bình, mẹ sẽ không thể cho con ti trực tiếp được nữa. Hút sữa là một giải pháp, tuy nhiên, không ít mẹ chần chừ vì những trở ngại như tốn công sức, thời gian, đặc biệt là những ý kiến cho rằng “hút sữa bằng máy rất đau”.

Thực tế, việc hút sữa đem đến nhiều lợi ích hơn mẹ nghĩ, và mẹ hoàn toàn có được lời giải phù hợp cho những khó khăn và trở ngại của việc hút sữa.

Lợi ích của hút sữa

Giúp bé bú được cả sữa đầu và sữa cuối

Thành phần chủ yếu của sữa đầu là nước, protein, đường lactose và kháng thể. Được tiết ra trong khoảng 10 phút đầu cữ bú, sữa đầu giúp bổ sung dinh dưỡng và tăng cường đề kháng cho bé. Càng về cuối cữ, lượng chất béo và dinh dưỡng trong sữa càng tăng, giúp cơ thể hoạt động và tạo điều kiện để bé phát triển chiều cao, cân nặng.   

Sữa đầu hay sữa cuối đều quan trọng với bé. Do đó, mẹ nên cho con bú đủ cả hai loại. Nhưng vì nhiều lý do như thời gian bú quá ngắn hoặc mẹ không cho bú kiệt, bé sẽ không bú được sữa cuối.

Trường hợp này, mẹ có thể hút sữa ngay sau khi bé bú để không bỏ phí nguồn sữa cuối, đảm bảo bé nhận được đầy đủ nhất nguồn dinh dưỡng từ sữa mẹ.

Hút sữa đem đến nhiều lợi ích hơn mẹ nghĩ.

Hỗ trợ kích sữa hiệu quả

Một số bé không thể ti trực tiếp vì nhiều lý do như phải nằm lồng kính, không ngậm được do ti to, ti bị thụt, hoặc mẹ sinh đôi, sinh ba,... Hơn nữa, trong giai đoạn đầu, bé thường bú ít. Nếu mẹ không tăng cường kích thích thì sẽ khó đáp ứng nhu cầu của bé sau này.

Hút sữa được nhiều mẹ lựa chọn như một giải pháp kích sữa an toàn và hiệu quả, vừa giúp mẹ duy trì ổn định nguồn sữa, vừa giúp mẹ dự trữ sữa cho con, không phải bỏ phí.

Giảm nguy cơ căng sữa, tắc tia sữa

Nếu mẹ nhiều sữa hoặc nếu bé bú không hết, bầu ngực mẹ dễ bị khó chịu vì quá căng sữa. Lâu dần, lượng sữa tồn đọng có thể gây tắc tia sữa, viêm vú, tệ hơn là áp xe, không những làm mẹ đau đớn mà còn bị giảm hoặc mất sữa. 

Trường hợp này, hút sữa sẽ giúp mẹ “dọn sạch” lượng sữa cơ thể tiết ra, giảm nguy cơ ứ, tắc. Mẹ lưu ý nên chọn máy có chế độ mát-xa hoặc chế độ làm dịu để “vỗ về” bầu ngực đang căng tức trước khi thực hiện hút sữa.

Bé đỡ phụ thuộc vào mẹ, mẹ có thêm thời gian cho bản thân

Hút sữa ra bình giúp mẹ đảm bảo con luôn có được nguồn sữa mẹ tốt nhất mà không cần phải ôm bé cho ti trực tiếp mọi nơi mọi lúc. 

Trường hợp mẹ bệnh, phải dùng thuốc, bé vẫn được ăn no với lượng sữa dự trữ mẹ hút sẵn trước đó. Hoặc nếu mẹ bận, bé có thể được ông bà, bố hoặc người thân cho bú bình sữa mẹ. Đây cũng là cách cho mẹ có thêm thời gian để nghỉ ngơi, hồi phục sau sinh hoặc để làm các việc cá nhân.

Ngoài ra, nếu đã quen bú bình, mẹ cũng sẽ dễ dàng cai sữa cho bé, thay thế các loại sữa khác trong thời điểm phù hợp để bé phát triển toàn diện hơn.

Duy trì nguồn sữa mẹ cho bé khi mẹ đi làm lại

Với nhịp sống bận rộn ngày nay, việc mẹ quay trở lại văn phòng sau thời gian nghỉ sinh rất phổ biến. Tuy đi làm lại nhưng mẹ vẫn muốn bé tiếp tục uống sữa mẹ vì đây là nguồn thức ăn tốt nhất. Với tình huống này thì hút sữa là giải pháp mà các bà mẹ hiện đại lựa chọn.

Với những sản phẩm tiện lợi như máy hút sữa không dây, mẹ có thể duy trì lịch hút sữa đều đặn ngay cả khi ở văn phòng, giúp cơ thể mẹ luôn được kích thích tiết sữa, bảo đảm nguồn sữa mẹ cho con.

Tiết kiệm chi phí

Nếu chỉ cho ti trực tiếp, khi đi làm, mẹ sẽ phải bổ sung sữa công thức cho bé. Còn nếu mẹ hút sữa, bé vẫn được tiếp tục uống sữa mẹ ngay cả khi mẹ không thể ở bên cạnh cho ti. Điều này không chỉ giúp bé có được nguồn dinh dưỡng tốt nhất mà còn giúp mẹ tiết kiệm được chi phí mua sữa ngoài.

Tuy nhiên, mẹ không khỏi băn khoăn…

Phương pháp nào cũng có những nhược điểm nhất định. Hút sữa cũng không ngoại lệ. Nhiều mẹ còn ngần ngại vì những lý do như: 

- Sữa mẹ sau khi hút rất dễ biến chất nếu không bảo quản đúng cách.

- Việc đảm bảo hút sữa theo lịch trình, nhất là những tháng đầu khi tần suất hút sữa dày làm mẹ dễ mệt mỏi.

- Sử dụng máy không đảm bảo chất lượng hoặc không đúng cách dễ khiến mẹ bị đau, dẫn tới tâm lý không thoải mái với việc hút sữa.

- Khâu làm sạch, vệ sinh máy, tiệt trùng bình sữa, hâm sữa,... khá tốn thời gian. 

Ngoài những lý do trên, thì chi phí mua sắm máy hút sữa, các dụng cụ, máy móc khác đi kèm cũng là lý do khiến mẹ “chùn tay”. Tuy vậy, mẹ không cần phải băn khoăn lo lắng vì hiện nay trên thị trường đã có những sản phẩm vừa đạt chuẩn chất lượng vừa đảm bảo kinh tế cho mẹ sử dụng.


Máy hút sữa IROCKER sử dụng công nghệ hút sữa mô phỏng nhịp bú tự nhiên, giúp mẹ không trải qua cảm giác lực hút cưỡng bức. Các bộ phận của máy được làm từ nhựa không BPA, bảo đảm an toàn cho sức khỏe mẹ và bé. Máy có chức năng làm dịu và 9 cấp độ lực hút, dễ dàng điều chỉnh theo nhu cầu, cho hiệu quả lấy sữa cao hơn. Phễu hút có đệm silicon siêu mềm, được làm theo kích thước phổ biến của mẹ châu Á, giúp mẹ hút sữa êm ái, nhẹ nhàng.

Thiết kế thông minh, kiểu dáng hiện đại, giá thành vừa túi tiền, có IROCKER đồng hành, mẹ càng thêm vững lòng với lựa chọn nuôi con bằng sữa mẹ. Vì giờ đây hành trình này đã trở nên nhẹ nhàng, thoải mái hơn nhiều lần.