Mẹ vợ mang chiếc bát vỡ con rể lén mua đi thẩm định, chuyên gia thốt lên: "Suýt thì bà hại con gái"

CTV
Giận con rể vì lén quẹt thẻ tín dụng mua chiếc bát vỡ, mẹ vợ nhờ chuyên gia thẩm định thì ngỡ ngàng khi nghe định giá.

Cách đây không lâu, bà Trần, một phụ nữ trung niên khoảng 50 tuổi đến từ Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đã mang một chiếc bát sứ đến một hội nghị thẩm định kho báu và yêu cầu các chuyên gia xác định tính xác thực và định giá đồ vật này. 

Có mặt tại buổi thẩm định, bà Trần không giấu được sự tức giận: “Con rể tôi là một nhà sưu tập, suốt ngày tìm chỗ nọ, ngó chỗ kia mà không làm việc gì. Mấy năm qua, nó đã thua lỗ rất nhiều. Vậy mà mấy tháng trước, con rể đã giấu con gái tôi, lén mua cái bát vỡ này bằng thẻ tín dụng với giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 668 triệu đồng).

Tôi đã bắt hai đứa nó đến chỗ mua để trả lại nhưng con rể không chịu. Đến khi nó chịu đi, tôi cũng chấp nhận chỉ lấy lại 100.000 nhân dân tệ thôi nhưng người bán cũng không chịu. Mỗi lần nhắc đến hay nhìn thấy cái bát vỡ này tôi lại thấy bực mình".

Bà nói sau lần đó, không khí trong gia đình luôn căng hẳng, hai mẹ con không muốn nhìn thấy chàng rể chút nào. Tuy nhiên, sau đó bà được một người bạn thuyết phục nên đã quyết định đến nhờ chuyên gia thẩm định chiếc bát vỡ.

Chuyên gia đã lấy chiếc bát do bà Trần mang đến và cẩn thận xác định. Mặc dù ở đáy bát có vết nứt trông giống "chiếc bát vỡ" như bà gọi nhưng theo chuyên gia, chiếc bát thực sự có rất nhiều giá trị lịch sử. Thành bát rất mỏng, chỉ dày bằng khoảng 1/3 so với những chiếc bát được sản xuất bằng máy móc ngày nay, xung quanh được chạm khắc hàng chục con hạc, đáy bát có khắc dòng chữ "Làm vào năm Càn Long triều đại nhà Thanh".

Các chuyên gia cuối cùng đã thống nhất xác định đây là chiếc bát sứ được thực hiện dưới thời nhà Thanh. Bà Trần không biết nhiều về đồ sứ nhưng sau khi nghe các chuyên gia đánh giá, bà có chút phấn khích, hỏi xem "chiếc bát vỡ" này trị giá bao nhiêu. 

Chuyên gia nói: “May mắn là bà không trả lại chiếc bát này để lấy lại 100.000 nhân dân tệ. Nếu không đã hại con gái bà phải trả nợ tín dụng 100.000 nhân dân tệ. Năm trước, ở Bắc Kinh, một chiếc bát giống như này đã được bán với giá 8 triệu nhân dân tệ (khoảng 26,7 tỷ đồng). Mặc dù chiếc bát này có vết nứt nhưng chắc chắn giá không dưới 4 triệu nhân dân tệ (khoảng 13,4 tỷ đồng)."