Miền Bắc khả năng đón đợt không khí lạnh sớm, xu hướng mưa dông cả tuần

Dự báo thời tiết không khí lạnh bắt đầu hoạt động từ tháng 9-10/2024 và xu hướng gia tăng tần suất và cường độ mạnh dần từ tháng 11/2024.

Diễn biến đợt không khí lạnh sắp tràn về miền Bắc

Dự báo từ tháng 9-10/2024, dự báo không khí lạnh bắt đầu hoạt động và có xu hướng gia tăng tần suất và cường độ mạnh dần từ tháng 11/2024.

Đáng chú ý đợt không khí lạnh sẽ tiếp tục gia tăng cường độ, tần suất trong tháng 12/2024 đến tháng 1/2025. Hiện tượng rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 12/2024.

Đặc biệt trong tháng 1-2/2025, rét đậm rét hại tiếp tục xuất hiện trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc.

Theo cơ quan khí tượng, cần đề phòng khả năng xảy ra những đợt rét đậm, rét hại kéo dài khoảng 5-8 ngày, kèm theo hiện tượng sương muối, băng giá ở vùng núi khu vực Bắc Bộ.

Bên cạnh đó, từ tháng 12/2024 đến tháng 2/2025, bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có khả năng xuất hiện ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm là khoảng 1,4 cơn và có thể ảnh hưởng đến đất liền.

Bão và gió mùa Đông Bắc có khả năng gây ra gió mạnh, thời tiết xấu ảnh hưởng đến giao thông và các hoạt động du lịch.

Vì thế, du khách lưu ý cập nhật thông tin dự báo thời tiết từ sớm để sắp xếp lịch trình và địa điểm du lịch phù hợp, an toàn.

Đặc biệt, du khách có kế hoạch du lịch miền núi phía Bắc vào mùa đông cần chuẩn bị trang phục phù hợp để giữ ấm cơ thể, nhất là khi hoạt động ngoài trời.

Miền Bắc khả năng đón đợt không khí lạnh sớm, mưa to ​​​​​Miền Bắc lại mưa lớn dài ngày. Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng nay (20/8), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to.

Lượng mưa tính từ 19h ngày 19/8 đến 8h ngày 20/8 có nơi trên 60mm như: Mường Mươn (Điện Biên) 71.6mm, Cuối Hạ (Hòa Bình) 88.4mm, Minh Thành (Quảng Ninh) 117.4mm, Thạch Quảng (Thanh Hóa) 125.4mm,…

Dự báo từ chiều tối và đêm 20/8 đến sáng ngày 22/8, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 40-70mm, có nơi trên 150mm.

Dự báo về mưa dông, lốc xoáy gió giật mạnh trên biển. Cụ thể hiện nay (20/8), ở vùng biển phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông.

Dự báo ngày và đêm 20/8, ở phía Bắc vịnh Bắc Bộ, vùng biển phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông và vùng biển phía Đông khu vực Giữa Biển Đông tiếp tục có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8, đề phòng độ cao sóng có lúc tăng lên trên 2.0m.

Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió giật mạnh và sóng lớn.

Cảnh báo mưa to bão mạnh xuất hiện dồn dập thời gian tới

Theo Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu đã đưa ra dự báo khí hậu giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2024 trên cơ sở phân tích diễn biến khí hậu, mô hình thống kê của Viện, bản tin dự báo của các Trung tâm khí hậu lớn trên thế giới.

Cụ thể về hoạt động của ENSO, hiện tại, điều kiện khí quyển-đại dương phản ánh trạng thái trung tính. Dự báo ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina trong ba tháng tới (từ tháng 8 đến tháng 10) với xác suất khoảng 70%.

Cường độ gió mùa mùa hè mạnh hơn trung bình nhiều năm ở giữa và cuối mùa. Gió mùa hè có khả năng kết thúc ở mức xấp xỉ đến muộn hơn trung bình nhiều năm.

Xu thế nhiệt độ trong 3 tháng từ tháng 8 đến tháng 10, nhiệt độ cao hơn giá trị trung bình nhiều năm cùng thời kỳ trên hầu hết cả nước.

Thông tin trên Lao Động nắng nóng và nắng nóng gay gắt ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng tiếp tục kéo dài đến tháng 9/2024, trong đó tập trung chủ yếu vào tháng 8 và khả năng sẽ xuất hiện các kỷ lục cao về nhiệt độ.

Tổng lượng mưa trong 3 tháng tới có khả năng xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm ở Bắc Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ. Tổng lượng mưa ở Trung Bộ cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Cũng theo cơ quan nghiên cứu về khí hậu, cần đề phòng các đợt mưa lớn xảy ra gây lũ, ngập lụt cho khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ.

Mùa mưa trên khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kết thúc ở mức xấp xỉ đến muộn hơn trung bình nhiều năm.

Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu nhận định, từ tháng 8 đến tháng 10, số lượng bão/áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến Việt Nam cao hơn trung bình nhiều năm.

Theo đó, trung bình nhiều năm có khoảng 7 - 8 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông; trong đó có khoảng 4 - 6 cơn ảnh hưởng đến Việt Nam trong cùng giai đoạn kể trên.

Số lượng xoáy thuận nhiệt đới (bão/áp thấp nhiệt đới) hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến Việt Nam trong năm 2024 ở mức xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm và tập trung vào nửa cuối mùa bão. Trung bình có khoảng 12 - 14 xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông; 8 - 9 cơn ảnh hưởng đến Việt Nam.

Điều đáng chú ý, riêng khu vực Miền Trung, số lượng xoáy thuận nhiệt đới có khả năng ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm. Đề phòng các cơn bão có cường độ mạnh, xuất hiện dồn dập vào nửa cuối mùa bão.

Dự báo các đợt mưa to ở Nam Bộ trong 3 tháng tới

Theo dự báo tháng 9 và tháng 10 sẽ có nhiều đợt mưa diện rộng với một vài nơi có mưa vừa, mưa to dài ngày. Nửa đầu tháng 11, cũng sẽ có 1-2 đợt mưa diện rộng.

Tổng lượng mưa 3 tháng 9, 10, 11.2024 phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 10-20%, và lượng mưa phổ biến dự kiến từ 40-150mm.

Trong đó, tháng 9/2024, tổng lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm với tổng lượng mưa tháng phổ biến ở khoảng 250-450mm. Mưa nhiều với nhiều ngày có mưa trên diện rộng; khả năng sẽ có những đợt mưa diện rộng với một vài nơi có mưa vừa mưa to kéo dài 5-7 ngày.

Tháng 10/2024, tổng lượng mưa xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm với tổng lượng mưa tháng phổ biến ở khoảng 220-450mm. Mưa nhiều với một vài đợt mưa trên diện rộng với mưa vừa, mưa to ở vài nơi kéo dài 5-10 ngày.

Tháng 11/2024, trong nửa đầu tháng, khả năng phần lớn khu vực vẫn là thời tiết mùa mưa. Mùa mưa năm nay kết thúc muộn, sau khi mùa mưa kết thúc khả năng vẫn sẽ có những đợt mưa trái mùa với diện mưa khá rộng và có lượng mưa phổ biến từ nhỏ đến vừa.

Dự báo mùa mưa năm 2024 khả năng kết thúc vào khoảng xấp xỉ đến muộn hơn trung bình nhiều năm từ 5-10 ngày và phổ biến trong khoảng từ ngày 25/11 - 5/12.

Khoảng từ giữa tháng 10 trở đi, không khí lạnh tăng cường mạnh về phía Nam, nén rãnh áp thấp về phía Nam và rãnh áp thấp lúc này có trục đi qua khu vực Nam Bộ.

Đề phòng khả năng những vùng áp thấp, áp thấp nhiệt đới hình thành trên khu vực Nam Biển Đông có khả năng ảnh hưởng đến khu vực biển và vùng ven biển khu vực Nam Bộ.

 

Trúc Chi (t/h)/Người đưa tin