Miền Bắc rét sâu nhất từ đầu năm, ngày mai có thể có băng tuyết: Khi nào đợt rét này kết thúc?

CTV
Không khí lạnh cực mạnh sắp tràn về khiến thời tiết Bắc bộ chuyển rét và dự báo vùng núi, trung du sẽ có đợt rét sâu nhất từ đầu mùa đông năm nay.

Sáng nay (1/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hấu hết các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 5, giật cấp 7.

Trên đất liền chiều và đêm nay 1/12, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.

Ở Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại; khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình trời rét. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi và trung du Bắc Bộ phổ biến từ 7-10 độ, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ; vùng đồng bằng Bắc Bộ từ 11-13 độ; Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình 14-17 độ.

Miền bắc đón đợt rét đậm, rét hại đầu tiên (Ảnh minh họa)

Từ ngày 1/12 đến ngày 2/12, vùng núi cao khu vực Bắc Bộ có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết.

Từ ngày 1/12 đến đêm 0/12, khu vực Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngày 3/12, vùng núi và trung du Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại, vùng đồng bằng Bắc Bộ trời rét.

Sau đợt không khí lạnh mạnh nói trên, dự báo khoảng ngày 4-5/12, một đợt không khí lạnh mới tiếp tục được tăng cường xuống miền Bắc, Bắc Trung Bộ, gây mưa dông, trời rét kéo dài nhiều ngày.

Ngoài ra, cơ quan khí tượng cũng đưa ra nhận định, các tỉnh miền Bắc sẽ có nhiều ngày rét trong nửa đầu tháng 12 do có nhiều đợt không khí lạnh liên tiếp tràn về.

Về đợt không khí lạnh này, cơ quan khí tượng cũng đưa ra khuyến cáo, các tỉnh miền núi Bắc Bộ rà soát, sẵn sàng phương án ứng phó với rét đậm, rét hại trên diện rộng.

Mưa lớn các tỉnh miền Trung

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa đông nên từ chiều 29/11, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 07h đến 19h ngày 30/11 có nơi trên 50mm như: Đại Từ (Thái Nguyên) 72mm, An Bình (Hòa Bình) 69.6mm...

Trong khi đó, tại miền Trung, ngày 30/11, khu vực Bắc Trung Bộ cũng đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Lượng mưa nhiều nơi trên 50mm như: Lục Dạ (Nghệ An) 95.6mm,…

Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên những ngày đầu tháng 12, ở khu vực Trung Bộ, Nam Bộ, Tây Nguyên có khả năng xảy ra một đợt mưa to trên diện rộng.

Từ đêm 02/12 đến đêm 03/12: khu vực Trung và Nam Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 50-120mm, có nơi trên 150mm.

Khoảng từ ngày 04-05/12 do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên mưa lớn ở khu vực Trung Bộ còn có khả năng kéo dài.

Ngoài ra, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo, khoảng từ ngày 1-3/12, trên khu vực nam Biển Đông khả năng xuất hiện một vùng thấp có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới với xác suất 65-75% và khoảng 15-25% mạnh lên thành bão. Hiện cơ quan này đang theo dõi chặt chẽ diễn biến và thông tin thường xuyên chi tiết từng loại thiên tai.