Miền Bắc sẽ đón không khí lạnh, chấm dứt tình trạng nồm ẩm?

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, tình trạng nồm ẩm sẽ tiếp tục kéo dài từ nay đến hết ngày 18/3. Ngày 19/3, khắp các tỉnh miền Bắc nhiều khả năng sẽ đón một đợt gió mùa Đông Bắc tràn về, gây ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Bắc Bộ và khiến tình trạng nồm ẩm chấm dứt. 

Miền Bắc sẽ chấm dứt tình trạng nồm ẩm?

Miền Bắc hiện đang chịu ảnh hưởng bởi hình thái thời tiết sương mù kèm mưa phùn và nồm ẩm khiến không ít người cảm thấy khó chịu. Tình trạng này sẽ chấm dứt khi nhiều khả năng, miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh trong vài ngày tới. 

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, tình trạng nồm ẩm sẽ tiếp tục kéo dài từ nay đến hết ngày 18/3. Ngày 19/3, khắp các tỉnh miền Bắc nhiều khả năng sẽ đón một đợt gió mùa Đông Bắc tràn về, gây ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Bắc Bộ và khiến tình trạng nồm ẩm chấm dứt. 

Dù vậy, do đợt không khí lạnh này khá yêu, gây ra mưa phùn nhỏ nên theo dự báo, vào cuối tháng 3, tình trạng nồm ẩm sẽ quay lại và kéo dài đến hết tháng 4/2024 với khoảng 4 đến 5 đợt khác nhau, có đợt sẽ kéo dài vài ngày thậm chí cả tuần. 

tinh-trang-nom-am-keo-dai-den-khi-nao-1710654200.jpg

 

Chia sẻ trên VTV.vn, Trưởng phòng Dự báo thời tiết thuộc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, theo quy luật khí hậu, từ này đến hết tháng 4, tình trạng không khí khô sẽ được thay thế bằng khối không khí ẩm. 

Các tỉnh thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ trong giai đoạn này sẽ chuyển sang trạng thái mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù, trời sẽ rét về đêm và sáng. 

"Hiện tượng thời tiết nồm ẩm diễn ra phổ biến ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội từ tháng 2 - 4 hàng năm. Trong giai đoạn nồm ẩm, độ ẩm không khí tăng cao trên 85% kèm theo mưa phùn, sương mù gây ẩm ướt nhà, các công trình dân dụng và các vật dụng thiết yếu", ông Nguyễn Văn Hưởng chia sẻ. 

Tình trạng nồm ẩm khiến cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân gặp nhiều trở ngại và gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. 

Để tránh tình trạng nồm và ẩm ướt trong nhà, người dân nên hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào để tránh hơi ẩm xâm nhập vào nhà nhiều hơn. Thay vì bật quạt để hong khô nền nhà, người dân nên sử dụng những thiết bị hút ẩm chuyên dụng để tránh trơn trượt, dùng giẻ khô để lau nhà. 

  Xem thêm: Miền Bắc phủ sương mù và mưa phùn nồm ẩm kéo dài

Thời tiết các khu vực từ 16/3 đến hết ngày 24/3

- Thời tiết khu vực Đông Bắc Bộ và Thanh Hoá: Từ đêm 16/3 đến 18/3 xuất hiện mưa phùn nhỏ vào đêm và sáng, tình trạng sương mù rải rác, trưa và chiều trời nắng. 

Thời tiết từ đếm 18/3 - 19/3 sẽ xuất hiện mưa, mưa rào rải rác, nhiều nơi có dông, đến ngày 19/3 nhiều khả năng trời chuyển rét. 

- Thời tiết khu vực Tây Bắc Bộ: Trời xuất hiện mưa vào nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa và chiều hửng nắng. Trong thời gian từ 16/3 - 18/3, trời nắng nóng, đến đêm 18 -19/3, trời xuất hiện mưa và mưa rào rải rác có nơi có dông, đêm và sáng trời trở lạnh. 

- Thời tiết khu vực Bắc và Trung Trung Bộ từ ngày 19/3 - 21/3 trời có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.

- Thời tiết các khu vực khác xuất hiện mưa rào vào nơi vào chiều tối và đêm, ngày nắng. Khu vực Đông Nam Bộ xuất hiện nắng nóng, từ ngày 21/3, tình trạng nắng nóng sẽ giảm dần.