Người phụ nữ bị gan nhiễm mỡ liền giảm hẳn ăn trái cây, sau một năm bác sĩ bất ngờ khi nhìn lá gan

CTV
Người phụ nữ 1 năm trước được chẩn đoán bị gan nhiễm mỡ nên đã giảm lượng ăn trái cây xuống còn 20% và kết quả khi khám lại, bệnh đã hoàn toàn biến mất.

Gan nhiễm mỡ là một trong những căn bệnh của con người hiện đại. Gan nhiễm mỡ là kết quả của sự tích tụ chất béo trong gan, mà nguyên nhân là do ăn quá nhiều đồ ngọt chứ không phải quá nhiều chất béo. Điều đáng nói, không chỉ đồ ngọt mà ăn quá nhiều tinh bột như cơm trắng, bánh mì trắng và thậm chí cả hoa quả cũng có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Ăn ít hoa quả, không tăng vận động là gan nhiễm mỡ vừa phải đã biến mất hoàn toàn

Qian Zhenghong, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh gan của Bệnh viện Keelung Chang Gung, Đài Loan đã tiến hành siêu âm cho một bệnh nhân nữ ở độ tuổi 60. Trong lần khám bệnh năm ngoái, bà được phát hiện có gan nhiễm mỡ vừa phải, nhưng lần khám lại này lại thấy chất béo đã biến mất hoàn toàn và gan đã trở lại trạng thái bình thường. Thậm chí người phụ nữ còn giảm gần 10kg trong vòng một năm.

Tò mò về sự thay đổi tích cực này, bác sĩ Qian Zhenghong đã hỏi bí quyết và nữ bệnh nhân trả lời: "Chỉ cần ăn ít trái cây!".

Người phụ nữ 60 tuổi bị gan nhiễm mỡ nhưng sau một thời gian giảm lượng ăn hoa quả, bệnh đã khỏi. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Qian Zhenghong khi nghe điều này đã rất ngạc nhiên, và hỏi thêm rằng người phụ nữ có tập thể dục nhiều hơn không nhưng bất ngờ thay, bà lại nói rằng trước đây thường xuyên đi bộ thể dục nhưng lâu dần cảm thấy không có tác dụng, chỉ có ăn ít trái cây mới thấy có sự khác biệt lớn nhất.

Hóa ra, do một năm trước khi đi khám bệnh được chẩn đoán mắc gan nhiễm mỡ, lượng đường trong máu tăng mà bản thân lại bị huyết áp cao lâu năm, cộng thêm cân nặng khi đó là 66kg nên người phụ nữ quyết định giảm ăn trái cây.

Nữ bệnh nhân cũng cho biết bình thường bà rất thích ăn các loại trái cây như dứa, nho, xoài, dưa hấu… thậm chí có thể ăn một quả dứa mỗi ngày. Sau này bà mới biết trái cây có nhiều đường, có thể ảnh hưởng đến đường huyết và gây gan nhiễm mỡ nên quyết định ăn ít hơn, lượng ăn hoa quả chỉ còn 20% so với ban đầu. Sau đó, cân nặng của bà giảm xuống còn 51 kg, gần đây mới tăng lại lên 56 kg. Chồng người phụ nữ cũng thay đổi thói quen ăn uống giống vợ, cân nặng giảm từ 80kg xuống còn hơn 60kg.

Bác sĩ Qian Zhenghong cho biết trái cây ngọt và mọng nước, ngon nên nhiều người khó kiềm chế bản thân. Hơn nữa không có nhiều trái cây ít ngọt nên những người muốn giảm cân nên coi trái cây là món tráng miệng ngang hàng với bánh ngọt. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng trái cây có giá trị dinh dưỡng cao, nên cân nhắc ăn vừa phải, không ăn thừa hay thiếu.

Tại sao ăn ít trái cây lại giảm gan nhiễm mỡ?

Tiêu thụ quá nhiều đường fructose trong trái cây có thể gây tích tụ chất béo trong gan. (Ảnh minh họa)

Trái cây quả thực nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, cung cấp nhiều loại vitamin và chất chống oxy hóa. Mặc dù lành mạnh nhưng ăn nhiều trái cây lại có thể gây hại đến gan.

Hầu hết các loại trái cây đều có vị ngọt nên ăn nhiều dễ dẫn đến mức độ cao của đường fructose. Fructose là một loại đường đơn giản, giống như glucose, nhưng cơ thể con người xử lý rất khác nhau. Fructose chỉ được chuyển hóa ở gan. Tiêu thụ quá nhiều đường fructose có thể gây tích tụ chất béo trong gan, dẫn đến kháng insulin trong gan và dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Do đó việc giảm lượng ăn trái cây có thể giúp giảm gan nhiễm mỡ.

Khuyến nghị 2 khẩu phần trái cây mỗi ngày tương đương với 0,2 quả dứa và 2 lát dưa hấu

Về vấn đề này, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan Cheng Hanyu cho biết, nếu ăn một quả dứa trong một ngày thực sự quá cao. Lượng trái cây được khuyến nghị hàng ngày cho người trưởng thành là 2 khẩu phần ăn. Nếu bạn là người thường xuyên vận động nhiều hoặc nam giới, lượng calo khuyến nghị hàng ngày là 2000 calo thì nên ăn 3 khẩu phần trái cây.

Người phụ nữ trên đã giảm lượng trái cây ăn vào xuống 20%, đây là phương pháp đúng, tương đương với 2 khẩu phần trái cây.

Hoa quả dù bổ dưỡng nhưng nên ăn vừa phải, không nên lạm dụng. (Ảnh minh họa)

Chuyên gia Cheng Hanyu cho biết 1 khẩu phần trái cây tương đương với nửa bát đến 1 bát trái cây cắt nhỏ, lượng calo khoảng 60 calo, bạn cũng có thể dùng nắm tay của chính mình để quy đổi, 1 khẩu phần tương đương với 1 nắm tay.

Chuyên gia Cheng Hanyu cũng chỉ ra rằng ăn trái cây là một lựa chọn tốt để hấp thụ vitamin C và các chất phytochemical. Trái cây chứa nhiều loại flavonoid, anthocyanin và các chất phytochemical khác có thể chống lại quá trình oxy hóa và tăng cường bảo vệ cơ thể. Do đó, đừng vì lo lắng mắc gan nhiễm mỡ mà từ bỏ hoàn toàn việc ăn trái cây, chỉ cần ăn vừa phải là được.