Mong chờ học trực tiếp, để học sinh, phụ huynh và nhà trường… đỡ khổ

Học trực tuyến vẫn đang vấp phải nhiều khó khăn, các địa phương đều mong mỏi sớm cho học sinh được trở lại trường.

Theo thống kê của bộ GD&ĐT, tính đến ngày 28/9, có 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã cho phép 100% học sinh các cấp đến trường, 13 tỉnh, thành kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến, 25 tỉnh, thành cho học sinh học trực tuyến, học qua truyền hình.

Trong đó, 25 tỉnh thành cho 100% học sinh đến trường học trực tiếp là những địa phương thuộc “vùng xanh” gồm: Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Điện Biên, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Hòa Bình, Bắc Giang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum và Bắc Ninh.

z2801984544036-61ad64380f9f3855a37070a0d715c929-1632885785.jpg
Học sinh tại một số địa phương thuộc “vùng xanh” đã được đi học tập trung tại trường.

13 tỉnh, thành đang áp dụng cả hình thức dạy học trực tiếp, dạy học trực tuyến và qua truyền hình gồm: Lạng Sơn, Sơn La, Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cà Mau. Các địa phương này thực hiện phương án cho học sinh ở “vùng xanh” đi học tại trường, những học sinh ở vùng chưa an toàn tiếp tục học trực tuyến, qua truyền hình.

25 tỉnh, thành hiện vẫn cho học sinh các cấp học trực tuyến, học qua truyền hình gồm: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Tiền Giang, Long An, Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh Long, Bình Phước, Đồng Tháp, Đồng Nai, Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Phú Yên, Đắk Nông, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Bình, Hà Nội, Hưng Yên và Hà Nam.

Đặc biệt, tỉnh Hà Nam, sau một thời gian học trực tiếp, do trên địa bàn tỉnh có ca mắc Covid-19 nên địa phương này đã chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến.

Giữa bối cảnh dịch bệnh như hiện tại, học sinh được đến trường học trực tiếp là điều rất đáng quý, đặc biệt đối với học sinh lớp 1. Cô giáo Ngô Thị Dung (giáo viên tiểu học tại Lào Cai) chia sẻ: “Hiện tại, cả cô và trò đều đang tận dụng thời gian này cho các con được học trực tiếp một cách trọn vẹn nhất, để các con có thể quen nền nếp. Phòng khi có diễn biến phức tạp về dịch bệnh Covid-19, buộc phải học trực tuyến, thì học sinh vẫn có thể “bắt nhịp”. Đặc biệt với học sinh lớp 1, phải chịu thiệt thòi khi năm học trước học mẫu giáo, phải nghỉ nhiều do dịch, không nhớ được số và chữ cái.

Trong buổi học phụ huynh đầu tiên của năm học mới, không ít phụ huynh học sinh lớp 1 còn đề nghị giáo viên xem xét dạy thêm giờ cho các con mỗi buổi, vì ai cũng rất lo nếu học sinh không kịp làm quen thì khi gặp trường hợp phải học trực tuyến sẽ thực sự khó khăn cả với phụ huynh và nhà trường”.

Tại Cà Mau, hiện tại, đã có 4 trường học đang thí điểm dạy và học trực tiếp cho học sinh học tại trường. Đó là các trường: Tiểu học Hòa Mỹ 1 (xã Hòa Mỹ, huyện Cái Nước với 10 lớp, 330 học sinh); tiểu học Thới Bình C (xã Thới Bình, huyện Thới Bình với 15 lớp, 398 học sinh); THCS Hàm Rồng (xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn với 8 lớp, 247 học sinh); THCS Khánh Bình Tây Bắc (xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời với 15 lớp, 398 học sinh).

Trao đổi với PV Phụ nữ và Pháp luật, ông Nguyễn Minh Luân (Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau) cũng cho biết: “Hiện tại, địa phương mới chỉ có 4 trường cho học sinh đi học trực tiếp. Còn lại, các trường vẫn đang triển khai dạy học trực tuyến và dạy qua truyền hình.

2-1632885575.jpg
Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau thông tin về tình hình triển khai các hình thức dạy học trên địa bàn.

Tuy nhiên, đến nay, ngành giáo dục địa phương vẫn gặp nhiều khó khăn. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh vẫn còn khoảng 17.000 học sinh thiếu trang thiết bị học trực tuyến, hoặc gặp vấn đề với đường truyền kết nối mạng. Trong số đó, rất nhiều học sinh ở vùng khó hoặc gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn,… việc tiếp cận với học trực tuyến không hề dễ dàng. Mặc dù, địa phương cũng từng bước tìm cách “tháo gỡ” giúp học sinh, từ việc huy động nguồn lực hỗ trợ thiết bị học trực tuyến, đến trao học bổng để các em tự trang bị…, tuy nhiên, vẫn còn quá nhiều khó khăn.

Vì vậy, không chỉ phụ huynh, học sinh mà các thầy cô cũng đang mong mỏi từng ngày học sinh được đến trường học trực tiếp”.

Hiện tại, địa phương này đã có kế hoạch dự kiến cho toàn bộ học sinh quay trở lại trường vào đầu tháng 10.