Mong ước của kẻ nhận bản án vô thời hạn vì ma túy

Nhận bản án vô thời hạn, Chùa cho biết rất hối hận khi giẫm vào vết xe cũ của chính mình. Chùa nhờ nhắn gửi vợ con sắp xếp vào thăm mình một lần.

Vết trượt dài

Phiên toà xét xử bị cáo Cử Bá Chùa, SN 1986, trú tại xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán trái phép chất ma túy và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng diễn ra khá nhanh vì cơ bản bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Trong vụ án này, bị cáo Lầu Bá Cu, SN 1996, trú xã Nậm Cắn bị truy tố về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Không biết vì lý do gì người thân của bị cáo Chùa không đến tham dự phiên toà. Đôi mắt của Chùa như chùng lại khi mỗi lần nhìn xuống khán phòng không thấy bóng dáng người thân. Theo đó, Cử Bá Chùa có với người vợ đầu một đứa con. Tuy nhiên, vì không hợp nhau và vì nhiều lý do khác 2 người đã chia tay. Sau đó, Chùa lấy vợ mới và có với nhau 4 đứa con.

Vào năm 2009, Chùa bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 15 năm tù về tội Vận chuyển trái phép chất ma tuý. Do cải tạo tốt, năm 2019, Chùa mãn hạn tù trước thời hạn. Tưởng rằng, sau khi ra tù, Chùa sẽ tu chí cùng vợ con làm ăn nuôi 5 đứa con nên người. Tuy nhiên, “ngựa quen đường cũ” một lần nữa Chùa lại dính vào ma tuý.

Hồ sơ điều tra - Mong ước của kẻ nhận bản án vô thời hạn vì ma túy

Cử Bá Chùa và Lầu Bá Cu thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, đầu tháng 8/2021, Cử Bá Chùa đi cắt cỏ cho bò tại khu vực biên giới Việt Nam - Lào thì gặp một người dân tộc Mông (Lào) tự giới thiệu tên Tu. Được Tu mời sử dụng và bán ma túy, Chùa liền lấy 1 ít heroin và ma túy tổng hợp về dùng thử.

Khoảng 10 ngày sau, Chùa nhận được điện thoại của Tu bảo lên rừng lấy ma túy. Chùa nói chưa có tiền thì Chu bảo “có bao nhiêu mua bấy nhiêu”. Ít ngày sau, Chùa đi lên khu vực giáp ranh giữa 2 nước Việt Nam - Lào để giao dịch ma túy. Chùa mua của Tu nhiều gói ma túy với tổng khối lượng hơn 1,1kg, giá 130 triệu đồng, trả trước 30 triệu đồng, số tiền còn lại khất nợ.

Quá trình mua bán ma túy, Tu cho Chùa 1 khẩu súng AK cùng nhiều viên đạn. Chùa trả 2 triệu kíp Lào rồi cầm súng, đạn về nhà cất giấu để bán lại kiếm lời.

Trưa cùng ngày, Lầu Bá Cu được 2 người đàn ông không quen biết đến mua ma túy. Cu lấy 1,8 triệu đồng của khách rồi đến nhà Chùa mua 1 gói ma túy tổng hợp. Khi Cu chuẩn bị về nhà thì bị công an bắt quả tang.

Tại phiên tòa, 2 bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội. Chùa khai nhận mua nợ ma túy để bán lại kiếm lời. Bị cáo này cũng thừa nhận việc tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép. Chùa cho biết mua súng của Tu về để bán kiếm lời. Tuy nhiên súng chưa bán được thì đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Mong muốn được gặp vợ con 1 lần

Chùa biện minh cho hành vi phạm tội của mình là thiếu hiểu biết pháp luật và khó khăn. Bị cáo Chùa cũng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội về cùng vợ nuôi con. Bị truy tố về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, bị cáo Cu thành khẩn khai nhận, xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị đề nghị mức án vô thời hạn, đôi mắt của Chùa rưng rưng nước mắt. Tại phiên toà, Chùa cho biết rất hối hận về hành vi phạm tội của mình. Giá như bị cáo không tiếp tục dính đến ma tuý thì không có kết cục như ngày hôm nay.

Bị cáo Chùa cho biết rất thương vợ mình. Khi người này bị bắt vợ đang mang bầu đứa con út. “Bị cáo thương vợ mình lắm. Bị cáo rất thương vợ vì kể từ ngày lấy chồng, người phụ nữ ấy chưa được một ngày thảnh thơi. Bị cáo toàn mang phiền muộn đến cho vợ. Giờ bị cáo đối mặt với bản án cao của pháp luật đường về trở nên khó khăn hơn. Bị cáo chỉ mong vợ giữ gìn sức khoẻ để nuôi dạy con,…”, bị cáo Chùa rưng nước mắt nói.

Hồ sơ điều tra - Mong ước của kẻ nhận bản án vô thời hạn vì ma túy (Hình 2).

Với số lượng ma tuý lớn, Chùa phải nhận mức án vô thời hạn.

Theo bị cáo, kể từ ngày bị bắt có lẽ do không có tiền nên vợ không mang theo mấy đứa con xuống thăm được. Bị cáo mong muốn vợ đưa con một lần vào thăm mình. Bị cáo cho biết rất nhớ vợ con. Trong lời nhắn nhủ của Chùa có lúc đứt đoạn vì tiếng nấc nghẹn,… Trong khi Chùa trút bầu tâm sự thì Cu chỉ biết cúi mặt xuống đất.

HĐXX nhận định hành vi của Cử Bá Chùa là tái phạm nguy hiểm. Đây là tình tiết tăng nặng. Sau khi cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Cử Bá Chùa tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy, 6 năm tù về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; tổng hình phạt chung tù chung thân. Tòa cũng tuyên phạt bị cáo Lầu Bá Cu 7 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Nhận bản án vô thời hạn, bị cáo Cử Bá Chùa rưng nước mắt. Đây là cái giá quá đắt bị cáo phải trả cho hành vi phạm tội của mình. Đường về với vợ con của Chùa cũng trở nên xa hơn.