Một vòng Đà Nẵng khám phá đủ món ngon

Bún mắm nêm, bún thịt nướng hay bánh xèo nem lụi, mì Quảng là những món ngon nổi tiếng mà bất cứ du khách nào đến Đà Nẵng cũng muốn thưởng thức.

Bún mắm nêm

Bún mắm nêm là món ăn ưa thích của người miền Trung, đặc biệt ở Đà Nẵng. Món ăn rất thơm ngon, đậm đà và có mùi đặc trưng mà bất kỳ ai ăn vào cũng thấy vương vấn. Vị thơm của mắm, mùi béo ngậy của heo quay hay heo luộc, mùi của sa tế ớt cay xè đặc trưng quyện với mùi chả bò, thêm một ít các loại rau thơm, đậu phộng rang đủ quyến rũ bất kỳ thực khách nào khi đến Đà Nẵng.

Bún mắm nêm là món ăn dễ tìm ở Đà Nẵng, đốn tim thực khách bởi vị đặc trưng của mắm nêm. Ảnh: I.T
 
Để làm bún mắm nêm, người ta thường chọn mắm làm từ cá cơm hoặc cá nục, cá trích…Cá để muối phải là cá tươi, sau đó rửa sạch, đem ướp muối theo một tỉ lệ nhất định rồi cho vào hũ đậy kín nắp lại. Tùy theo thời tiết và nhiệt độ nơi để hũ mắm mà mắm có thể chín từ 7 – 9 ngày. Lúc này khi mắm đã chín sẽ có độ hơi sệt sệt nhưng đã tỏa mùi thơm đặc trưng rất riêng của mắm.
Bún mắm nên sẽ không tròn vị nếu không ăn kèm với nhiều rau sống như xà lách, rau thơm, khế, chuối chát, đu đủ bào, dưa chuột…Bạn có thể dễ dàng tìm món ăn này ở Đà Nẵng, ở các gánh vỉa hè hay ở trong những nhà hàng, giá khoảng 30.000 đồng.

Bún thịt nướng

Cũng như bún mắm nêm, bún thịt nướng là món ăn quen thuộc với người Đà Nẵng. Món này rất dễ tìm, giá khoảng 15.000 – 30.000 đồng mỗi tô. Món năn này hấp dẫn thực khách bởi miếng thịt được ướp và nướng ngon đậm vị, nước chấm hòa quyền với rau tươi tạo nên chất rất riêng.

Đối với thịt nướng, người chế biến cũng phải cắt thành các lát, sao cho không quá mỏng dẫn đến khô thịt, cũng không được quá dày. Sau đó thịt được trộn đều với sả băm, tỏi và hành tím bằm nhỏ, một chút mật ong, nước mắm, xì dầu, dầu mè và ngũ vị hương rồi để khoảng 2 tiếng cho thấm gia vị. Khi cho lên bếp nướng cũng phải canh chừng cho lửa đều, khi miếng thịt chín vàng, tỏa mùi thơm nức.

Bún thịt nướng ở Đà Nẵng được ăn kèm nước tương, vị vừa béo vừa bùi làm từ gan heo, thịt xay, tương đậu nành và một số nguyên liệu khác.

Mì Quảng

Mì Quảng là thức quà sáng mà nhiều du khách đến Đà Nẵng ưa thích. Ảnh: I.T

Đây là thức quà sáng phổ biến ở Đà Nẵng. Với tô mì thơm phức, nước dùng chan sâm sấp, tôm và thịt đậm đà, bánh tráng nướng giòn tan cùng rau sống chất lượng nhà làm, mì quảng trở thành cái tên được nhắc đến đầu tiên mỗi khi người dân Đà Nẵng muốn đi ăn mì. Có khá nhiều thực đơn cho khách hàng lựa chọn như mì gà, mì bò, mì cá, mì lươn, mì tôm thịt... đều có mức giá từ 20.000 đến 30.000 đồng.

Một số nơi trên đường Hải Phòng, Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Công Trứ bán cả ngày.  

Bánh xèo nem lụi

Nem lụi Đà Nẵng là một món ăn ngon trong nền ẩm thực Đà Nẵng. Nem lụi với hương vị quyến rũ đầy mê hoặc bởi mùi thơm của thịt, hương thơm đặc trưng của các loại gia vị, kết hợp cùng nước chấm thơm ngon sánh mịn. Nguyên liệu chế biến nem là từ thịt nạc heo xay nhỏ nhuyễn thành dạng giò sống, có trộn bì heo luộc thái thật mỏng cùng gia vị, quết cho hỗn hợp trộn đều rồi nướng lên vàng ươm, thơm phức.

Khi ăn nem lụi thường dùng kèm rau thơm, rau xà lách, chuối chát, khế chua. Điều đặc biệt cho món nem lụi Đà Nẵng khác những vùng miền khác là hương vị nước chấm, được pha từ tương đậu nành loại ngon xay nhuyễn trộn thêm vào hỗn hợp nước chấm một chút bột năng làm nên độ sánh.

Ăn nem lụi cũng phải đúng cách mới cảm nhận hết vị ngon.  Phải ăn theo thứ tự rau sống, chuối, dưa leo và cuối cùng là nem lụi rồi cuộn lại bên trong bánh tráng. Cắn một miếng nem lụi, bạn sẽ cảm nhận vị thơm, dẻo của thịt nướng, vị đặc trưng của nước chấm và thanh thanh của rau pha lẫn chút chát đầy kích thích của chuối cứ lan tỏa trong khoang miệng. 

Các quán bánh xèo ngon tập trung ở đường Hoàng Diệu, Trưng Nữ Vương, Châu Thị Vĩnh Tế, Đống Đa. Giá cả trung bình từ 20.000 đến 100.000 đồng một phần tùy số lượng bánh và nem.  

Theo Dân Việt