Mỹ áp lệnh trừng phạt mới, trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định áp đặt lệnh trừng phạt 20 thực thể, 12 cá nhân của Nga, đồng thời trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga.

Ngày 15/4, truyền thông Nga đưa tin, chính quyền Tổng thống Biden sẽ áp đặt các đòn trừng phạt nhằm vào 12 cá nhân người Nga, trong đó có các quan chức tình báo và quan chức chính phủ, cùng 20 thực thể khác với cáo buộc can thiệp bầu cử và dính dáng tới vụ tấn công hệ thống năng lượng SolarWinds. Ngoài ra, Washington cũng sẽ trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga.

Các biện pháp trừng phạt là một phần trong các động thái đáp trả của Mỹ đối với cáo buộc Nga tấn công mạng vào tháng 12/2020.

Chính phủ Mỹ cho biết vụ tấn công - với nhiều khả năng do Nga dàn xếp - đã làm ảnh hưởng đến phần mềm do công ty SolarWinds sản xuất, cho phép tin tặc truy cập vào hàng nghìn công ty và văn phòng chính phủ sử dụng phần mềm này.

“Sự thù địch và khó đoán trước trong các hành động của Mỹ buộc chúng ta phải chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

2bdf60474a05a35bfa14-1618454524.jpg
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: RT.

Trước đó cùng ngày, Nhà Trắng thông báo chính quyền mới của Mỹ sẽ làm việc để hướng tới một mối quan hệ bình ổn với Nga, song nhằm tìm kiếm khả năng có thể dự đoán trước thay vì đặt niềm tin giữa hai nước.

Đánh giá của cơ quan tình báo Mỹ kết luận rằng, Tổng thống Putin và chính phủ Nga đã chỉ đạo những nỗ lực gây ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Một số biện pháp trừng phạt đã được lên kế hoạch nhắm vào các hãng tin mà cơ quan tình báo Nga kiểm soát, các thực thể bị đổ lỗi về việc lan truyền thông tin sai lệch trong chiến dịch tranh cử năm 2020. Chính quyền Tổng thống Biden cũng cân nhắc các hành động với các nhà ngoại giao Nga, bao gồm các lệnh trừng phạt chống lại các cá nhân thân cận với Tổng thống Nga Putin và các cơ quan có liên quan đến cáo buộc can thiệp bầu cử.

Vào giữa tháng 3/2021, tình báo Mỹ công bố một báo cáo mới, cáo buộc Tổng thống Putin chỉ đạo các chiến dịch gây ảnh hưởng của chính phủ Nga nhằm làm giảm khả năng chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2020 và khoét sâu những chia rẽ chính trị ở Mỹ. Theo các bài báo trên truyền thông, Mỹ có thể sẽ áp các lệnh trừng phạt mới lên Nga về cáo buộc gian lận bầu cử vào đầu tuần tới.

Điện Kremlin đánh giá, báo cáo trên "hoàn toàn vô căn cứ", đồng thời cho rằng đây chỉ là cái cớ cho các lệnh trừng phạt mới.