Mỹ giáng đòn trừng phạt nhiều công ty sản xuất thuốc giảm đau của Trung Quốc

Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số nhà sản xuất thuốc giảm đau của Trung Quốc, để kiềm chế nạn nghiện thuốc giảm đau.

Ngày 15/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký lệnh hành pháp nhằm tạo điều kiện cho hoạt động kiểm soát các tổ chức và cá nhân buôn bán dược phẩm, trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng nghiện thuốc giảm đau vốn đã giết chết 100.000 người Mỹ vào năm 2020.

my giang don trung phat loat nha san xuat thuoc giam dau cua trung quoc dspl

Ngày càng có nhiều người Mỹ lệ thuộc vào thuốc giảm đau. Ảnh: TNS

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết, những hành động này "sẽ giúp phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu và mạng lưới tài chính cho phép opioid tổng hợp và các hóa chất tiền chất nhập lậu vào Mỹ".

Theo lệnh hành pháp mới, Bộ Tài chính đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bốn công ty hóa chất Trung Quốc và một cá nhân, Chuen Fat Yip - người mà họ mô tả là “một trong những nhà sản xuất steroid đồng hóa lớn nhất thế giới”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng treo thưởng 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin để bắt giữ nhân vật nói trên.

Trung tuần tháng 11 vừa qua, giới chức Mỹ công bố số liệu cho biết số ca tử vong trong một năm (tính đến tháng 4/2021) do lạm dụng thuốc đã vượt quá 100.000 ca, chủ yếu là do sử dụng thuốc giảm đau.

Tình trạng nghiện thuốc giảm đau tại Mỹ đã tăng đột biến trong thời gian gần đây do sự gia tăng của các loại thuốc giả, thường được nhập lậu từ nước ngoài và có thể được mua trực tuyến. Báo cáo năm 2020 của Lực lượng chống ma túy Mỹ cho biết, nguồn nguyên liệu chính để sản xuất các loại fentanyl chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc.

Theo Giám đốc Viện Quốc gia về lạm dụng thuốc Nora Volkow, đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều thách thức, khiến một bộ phận người dân dễ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần và chứng rối loạn sử dụng thuốc.

Bộ trưởng Y tế Mỹ Xavier Becerra nhận định rằng khủng hoảng sử dụng thuốc giảm đau nhóm opioid đang ngày càng nghiêm trọng và để giải quyết vấn đề này, cần sự hợp sức của toàn thể người dân Mỹ và các cơ quan liên quan.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính Mỹ cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai nhóm tội phạm ma túy ở Mexico và một nhóm ở Brazil. Các biện pháp trừng phạt sẽ phong tỏa bất kỳ khối tài sản nào tại Mỹ được cho là thuộc quyền sở hữu của Chuen và các nhóm tội phạm bị nhắm mục tiêu, và có thể hình sự hóa các giao dịch của những đối tượng này tại Mỹ.