Nam thanh niên bị mũi tên bắn cá dài 7cm đâm xuyên tủy

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã tiếp nhận trường hợp một bệnh nhân nam nhập viện trong tình trạng bị mũi tên bắn cá dài khoảng 7cm đâm xuyên vào tuỷ.

Theo Lao Động , tối 31/3, anh  H.V.V. (25 tuổi, trú huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) được chuyển từ tuyến dưới lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị trong tình trạng bị một mũi tên bắn cá bằng sắt dài khoảng 7cm xuyên vào người từ phía sau.

Phần đầu mũi tên có ngạnh như lưỡi câu xuyên thủng vào tủy ở đốt sống phía ngực, rò dịch não tủy. Các bác sĩ đã tiến hành xác định vị trí mũi tên và tiến hành phẫu thuật xương đốt sống, mở ống sống để lấy mũi tên ra, sau đó tiến hành khâu lại.

nam thanh nien bi mui ten ban ca dai 7cm dam xuyen tuy 1

Hình ảnh phần mũi tên đâm vào người bệnh nhân. Ảnh: BVCC 

Ca phẫu thuật được thực hiện thành công, bệnh nhân V. đã phục hồi, không có biểu hiện tê liệt và được cho ra viện.

Được biết, với tình trạng bị mũi tên cắm vào tủy như trên, nếu xử lý không khéo léo, bị đứt tủy bệnh nhân sẽ bị liệt.

Bác sĩ Võ Trương Quốc Vũ - Khoa Ngoại chấn thương - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, chấn thương vùng lưng do vật nhọn đâm xuyên là trường hợp ít gặp, đặc biệt là trường hợp của bệnh nhân V. vì mũi tên do súng bắn cá đi qua lọt vào giữa khoảng liên gai sau của đốt sống ngực đâm vào tủy sống, gây nên vết thương thấu tủy.

nam thanh nien bi mui ten ban ca dai 7cm dam xuyen tuy

Mũi tên được các bác sĩ xử lý và lấy ra ngoài. Ảnh: BVCC

"Với trường hợp như bệnh nhân V., xử trí ban đầu tốt nhất không nên cố gắng lắc hay rút mũi tên ra vì chỉ gây thêm tổn thương tủy. Tốt nhất ở tuyến cơ sở nếu gặp trường hợp này nên giữ yên dị vật, cắt ngắn để tiện di chuyển không khiến cho dị vật này xoay gây thêm tổn thương tủy sống, sau đó chuyển lên bệnh viện có chuyên khoa về ngoại thần kinh để điều trị", Sức khỏe & Đời sống dẫn lời bác sĩ Vũ cho hay.

Theo bác sĩ Vũ, với những trường hợp như trên, nếu không được xử trí kịp thời bệnh nhân có khả năng diễn tiến liệt, cụ thể là mất cảm giác vận động phía dưới vùng tổn thương, sau đó nguy cơ cao nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương.

Thùy Dung (t/h)