Nga sẵn sàng ngừng bắn nếu Ukraine đáp ứng điều kiện này của ông Putin

Tổng thống Vladimir Putin nói rằng Nga sẽ ngừng bắn và tham gia đàm phán hòa bình bất cứ khi nào, nhưng cần có điều kiện đi kèm.

Ngày 14/6, Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nước Nga sẵn sàng khởi động hòa đàm với Ukraine vào bất cứ lúc nào nhưng phải đáp ứng một điều kiện, đó là các lực lượng Ukraine phải rút khỏi toàn bộ lãnh thổ Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson mà Nga tuyên bố sáp nhập trước đó.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

"Một khi Kiev tuyên bố sẵn sàng cho điều này và bắt đầu rút quân thực sự khỏi những nơi đó, cũng như chính thức từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO, chúng ta sẽ lập tức ngừng bắn và bắt đầu đàm phán", ông Putin nói thêm, theo VTC News.

Ông Putin cũng nhấn mạnh rằng, Moskva sẽ phản ứng thiện chí ngay lập tức nếu Ukraine chấp nhận hòa đàm. Ông cũng lưu ý chi tiết là nhiệm kỳ tổng thống chính thức của ông Zelensky đã kết thúc nhưng Quốc hội Ukraine vẫn là cơ quan hợp pháp.

Ông Putin cho biết, quốc hội Ukraine vẫn là cơ quan có thẩm quyền hợp pháp duy nhất ở nước này. Ông nói thêm rằng việc hủy bỏ các cuộc bầu cử phản ánh bản chất của chính quyền hiện tại ở Kiev, khi nỗ lực bám lấy quyền lực bị hiến pháp Ukraine cấm.

Theo quy định của Hiến pháp Ukraine, nhiệm kỳ của Tổng thống Volodymyr Zelensky chấm dứt từ ngày 21/5.

Theo kế hoạch ban đầu, một cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra tại Ukraine vào ngày 31/3 để chọn ra người kế nhiệm. Tuy nhiên, cuối năm ngoái, ông Zelensky cho biết, Ukraine sẽ không tổ chức bất kỳ một cuộc bầu cử nào trong giai đoạn thiết quân luật như hiện nay.

Ukraine bắt đầu thiết lập tình trạng thiết quân luật kể từ khi xung đột với Nga nổ ra hồi tháng 2/2022. Kể từ đó đến nay, quốc hội nước này đã nhiều lần gia hạn thiết quân luật.

Cuối năm 2022, sau khi Nga sáp nhập 4 tỉnh gồm Donetsk, Lugansk, Kherson, Zaporizhia, Tổng thống Zelensky đã ký sắc lệnh cấm mọi cuộc đàm phán với chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông cũng đưa ra kế hoạch hòa bình 10 điểm trong đó có điều kiện yêu cầu Nga rút toàn bộ quân, bồi thường chiến tranh, khôi phục đường biên giới lãnh thổ năm 1991 của Ukraine, bao gồm cả bán đảo Crimea. Moscow bác bỏ kế hoạch này, mặc dù nhiều lần khẳng định luôn để ngỏ đàm phán với Kiev.

Thông tin trên Dân Trí, Tổng thống Putin hôm nay cho biết NATO đã tìm cách biến Ukraine thành một "sân khấu chống lại Nga" và đã làm mọi thứ có thể để khiến quốc gia này chống lại quốc gia khác. Ông nhấn mạnh, cuộc khủng hoảng Ukraine không phải là xung đột giữa hai quốc gia mà là kết quả của chính sách gây hấn của phương Tây.

"Cuộc khủng hoảng liên quan đến Ukraine không phải là xung đột giữa hai quốc gia, càng không phải là hai dân tộc, gây ra bởi một số vấn đề giữa họ... Nguồn gốc của cuộc xung đột không nằm ở quan hệ song phương. Những sự kiện đang diễn ra ở Ukraine là hậu quả trực tiếp của sự phát triển toàn cầu và châu Âu vào cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21. Đó là chính sách gây hấn và hoàn toàn liều lĩnh của phương Tây đã được theo đuổi trong suốt những năm qua, rất lâu trước khi (Nga) bắt đầu chiến dịch đặc biệt (tại Ukraine)", ông Putin giải thích.