Ngắm hoa Nhĩ cán tím đẹp đến nao lòng khi đến với Vườn quốc gia Tràm Chim

Vườn quốc gia Tràm Chim ở Đồng Tháp còn có loài hoa rất đẹp mang tên Nhĩ cán tím hay còn gọi là Rong ly tím, sống ở vùng đất ngập nước theo mùa tự nhiên.

Không chỉ nổi tiếng với những cánh đồng hoa sen tỏa hương thơm ngát, vẻ đẹp thơ mộng trăm hoa đua nở quanh năm ở làng hoa Sa Đéc, những cánh đồng lúa bạt ngàn cò bay thẳng cánh… Đồng Tháp còn có những khu, điểm du lịch sinh thái trải nghiệm làm nao lòng du khách gần xa. Một trong các điểm du lịch sinh thái nổi bật của Đồng Tháp là Vườn quốc gia (VQG) Tràm Chim - khu Ramsar có tầm quan trọng quốc tế, xếp thứ 2.000 trên thế giới và thứ 4 ở Việt Nam.

Mùa khô rực rỡ sắc hoa

Đến với VQG Tràm Chim vào mùa khô, quý khách có thể lựa chọn dịch vụ tham quan hoa Hoàng đầu ấn. Vào khoảng thời gian này hằng năm, hoa hoàng đầu ấn bung sắc vàng rực rỡ chào đón ánh nắng của mùa Xuân. Dù không tỏa ra hương thơm ngạt ngào nhưng khi nở lại thu hút rất nhiều ong, bướm bay đến hút mật. Loài hoa này có 3 cánh, mọc trên thân ống dài, màu sắc vàng tươi khá giống hoa mai. Điều đặc biệt là hoa chỉ nở khi có trời nắng và nở vào khoảng 9 giờ sáng đến giữa trưa.

Cánh đồng hoa Hoàng đầu ấn

Trải nghiệm cảm giác ngồi trên tắc ráng (loại thuyền gỗ nhỏ có gắn máy) để cảm nhận được cái mát lạnh do sóng nước tạt vào, hai bên bờ là một màu xanh của năng, của tràm, của những cây cà na và các loài chim bay rợp cả bầu trời. Đây là khu vực mới đưa vào khai thác du lịch nên còn rất hoang sơ và mới mẻ so với những tuyến du lịch trước đó của VQG Tràm Chim.

Hoa nhĩ cán tím nở dọc dòng kênh trong VQG Tràm Chim

Ở đây còn có loài hoa rất đẹp mang tên Nhĩ cán tím hay còn gọi là Rong ly tím, sống ở vùng đất ngập nước theo mùa tự nhiên. Hoa bắt đầu nở từ tháng Giêng và kéo dài khoảng 30-40 ngày, là loại thủy sinh chìm, sinh sống những nơi có địa hình thấp và đất ngập nước phèn chua, thường xuyên lẫn trong quần xã sen súng. Đây là một trong những loài thực vật quý hiếm, rất quan trọng nhằm duy trì hệ sinh thái của VQG Tràm Chim. Hoa có màu sắc đẹp, tạo cảnh quan kỳ thú cho du lịch. Hoa chỉ nở một lần trong năm.

Dịch vụ câu cá cũng là món ăn tinh thần đầy thú vị. Tại nơi đây, quý khách sẽ được dịp thể hiện mình với những kiến thức về nghề câu như cách chọn dụng cụ, mồi câu, kỹ thuật câu… Còn gì vui hơn giữa đồng quê yên ả mênh mông sông nước, trổ tài câu cá và được thưởng thức món ăn ngon từ con cá mình câu.

Mùa nước nổi – mùa của sinh sôi, nảy nở

Đến với VQG Tràm Chim vào mùa nước nổi: Du khách sẽ được trải nghiệm đầy đủ những điều tinh túy nhất của Khu Ramsar 2000 thế giới. Vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 12 hằng năm cũng là mùa chim sinh sản. Tận mắt chứng kiến cuộc sống sinh sôi, nảy nở của những loài chim quả là một điều thú vị. Hàng nghìn con chim đua nhau mớm mồi (tiêu biểu là điêng điểng và cồng cộc), thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng và nâng tính giáo dục môi trường lên hàng đầu cho du khách gần xa, đồng thời có dịp lưu giữ mãi hình ảnh đẹp về nơi đất lành chim đậu.

Khách du lịch trải nghiệm bằng thuyền máy tại Vườn Quốc gia Tràm Chim 

Mùa nước nổi là thời điểm thích hợp nhất để du khách có thể trải nghiệm hoạt động tự tay săn những chú chuột đồng. Tuy nhiên, hoạt động này đòi hỏi ở du khách phải có sự nhanh nhẹn, khéo léo, pha lẫn chút gan dạ thể hiện mình là tay săn “cừ khôi” của miệt sông nước miền Tây.

Hãy đến với VQG Tràm Chim để hòa mình vào thiên nhiên sông nước bao la, cùng nhau trải nghiệm như những ngư dân địa phương thực thụ, sử dụng những ngư cụ (câu, lợp, lờ, trúm, xà ri) để đánh bắt cá, tôm. Bên chiếc xuồng ba lá giữa không gian là màn đêm nghe tiếng ếch nhái kêu râm ran, tiếng cá đớp mồi… Với thành quả thu được là những chú cá lóc, trê, rô… béo mập, du khách có thể nấu những món ăn dân dã (cá lóc nướng lá sen, canh chua cá lóc, rô,…).

Nếu có ý định về Đồng Tháp Mười du lịch hãy một lần khám phá VQG Tràm Chim!

Theo Tổ Quốc.Vn