Ngày của cha: Ngọt ngào cảnh ông bố 73 tuổi chăm con gái 4 tuổi, bị nhiều người nhầm là ông nội của con

CTV
Những hình ảnh ông bố 73 tuổi và con gái nhỏ thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Hình ảnh bố bỉm chăm sóc con là những khoảnh khắc rất bình thường trong nhiều gia đình. Tuy nhiên, việc làm bố ở độ tuổi như U70, U80 không phổ biến. Bởi đây được cho là thời điểm quá trễ để có con, không những gây nguy hiểm cho người mẹ, mà còn ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển của trẻ. Bố mẹ lớn tuổi sẽ không có đủ sức lực để chăm con tốt giống như những ông bố bà mẹ trẻ.

Đó là lý do mà những hình ảnh, video ông bố 73 tuổi tên Huang Weiping (Trung Quốc) chăm sóc cô con gái 4 tuổi thu hút sự chú ý trên mạng xã hội. Thậm chí ban đầu nhiều người còn nhầm lẫn Huang Weiping là ông nội của bé gái, không ai ngờ rằng ông lão U80 lại có con gái nhỏ ở độ tuổi này.

Hoàn cảnh của Huang Weiping khá đặc biệt. Quay ngược thời gian 4 năm trước, ông đã gần 70 tuổi và người vợ 62 tuổi đã đưa ra một quyết định khiến nhiều người sửng sốt - đó là có một đứa con. Bất chấp sự phản đối của người thân, bạn bè, thậm chí cả sự chỉ trích, chế giễu của người ngoài, cặp vợ chồng già tóc bạc vẫn quyết tâm với lựa chọn của mình.

Khi con gái được 4 tuổi, vợ Huang Weiping gặp tai nạn và từ đó đi lại khó khăn. Việc chăm sóc ái nữ hoàn toàn do một mình ông bố U80 gánh vác. Những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy, Huang Weiping dù lớn tuổi nhưng chăm con gái rất khéo.

Hai cha con lúc nào cũng quấn quýt không thể tách rời, giống như là đôi bạn tri kỷ thân thiết. Cô bé 4 tuổi được bố hết mực cưng chiều. Vừa phải chăm vợ bệnh, vừa lo cho con gái, ông bố 73 tuổi vật vã làm đủ thứ việc mỗi ngày. Nhìn thấy hoàn cảnh này, cộng đồng mạng không khỏi lo lắng cho sức khoẻ của Huang Weiping. Nhưng nhiều người vẫn bày tỏ sự nể phục, ngưỡng mộ trước khả năng làm bố bỉm của "ông lão U80". 

Nhận được tình yêu thương, và sự chăm sóc cẩn thận từ bố, cô con gái 4 tuổi mỗi lần ở bên Huang Weiping đều vui vẻ, rất hay nũng nịu. Cô nhóc sở hữu vẻ ngoài đáng yêu, lúc nào cũng xuất hiện với diện mạo chỉn chu, gọn gàng. Điều này càng chứng minh, ông Huang Weiping vẫn luôn làm rất tốt nhiệm vụ bố bỉm, không hề thua kém các ông bố trẻ dù đã ở độ tuổi U80.

Trên thực tế, người bố dù ở độ tuổi nào đều vẫn có vai trò rất lớn trong việc phát triển toàn diện của con. Sự yêu thương, chăm sóc của bố dành cho trẻ là vô cùng cần thiết.

Giúp con giữ vững được sự ổn định về tư tưởng, tâm tư tình cảm cũng như tính cách

Cách nuôi dạy, giáo dục con của bố và của mẹ có sự khác biệt rất lớn, phần lớn sẽ để con phát triển theo hướng tự do. Người bố không trực tiếp ra lệnh cho con phải làm gì mà sẽ dành cho con đủ thời gian và không gian để tư duy, hành động theo cách mà trẻ muốn.

Quá trình này sẽ giúp ích cho việc phát triển và hoàn thiện tư duy của trẻ theo hướng ổn định và logic. Đồng thời cũng giúp con độc lập hơn trong suy nghĩ để khi con vấp ngã, phản ứng đầu tiên của con sẽ không phải là khóc lóc ăn vạ mà sẽ là suy nghĩ để dẫn dần tự mình đưa ra được hướng giải quyết vấn đề.

Giúp con trách nhiệm hơn

Đa phần các ông bố đều là người làm chủ gia đình, là người gánh vác trách nhiệm và có tiếng nói nhất. Hình tượng của người cha luôn khiến con phải hâm mộ. Vì thế, nếu con không có nhiều cơ hội được gần gũi với cha thì tự nhiên con sẽ không được soi vào tấm gương sáng về trách nhiệm trong gia đình.

Như vậy, trẻ cũng không có cơ hội được trải nghiệm và rèn luyện tinh thần trách nhiệm của mình. Ngược lại, nếu con được gần gũi với cha nhiều thì con sẽ học được nhiều điều hay lẽ phải từ cha và đặc biệt là nâng cao tinh thần trách nhiệm.

Nuôi dưỡng tính sáng tạo

Một nghiên cứu về tâm lý của Mỹ cho rằng, những đứa con được thường xuyên gần gũi và được cha chỉ bảo tận tình thì sẽ rất thông minh (IQ cao), có nhiều cơ hội để thành công sau này. Nói như vậy không có nghĩa là phủ định vai trò của người mẹ, thế nhưng sự ảnh hưởng của người cha trong việc tưởng tượng và sáng tạo sẽ khiến con trở nên thông minh hơn.

Vì sao lại nói khi trẻ được gần gũi với cha nhiều hơn thì sẽ tăng khả năng sáng tạo, chúng ta hãy cùng xem một ví dụ sau: Khi trẻ gỡ tung một món đồ chơi nào đó, nếu là mẹ, mẹ sẽ nói: "Tại sao con không biết giữ gìn đồ chơi, lần sau không bao giờ mẹ mua đồ chơi mới cho con nữa".

Còn đa số các ông bố sẽ không ngăn cản việc trẻ gỡ tung một món đồ chơi nào đó, có ông bố còn nói: "Hai bố con mình tháo nó ra xem có lắp được một cái gì đó mới mẻ hơn không"?

Thông thường thì mẹ luôn muốn con đi theo một lề lối hoặc quy tắc nào đó, thế nhưng suy nghĩ của các ông bố lại khác. Hành động "phá hoại” của trẻ lại chính là biểu hiện của việc khám phá và tìm hiểu cái mới. Các ông bố luôn sẵn sàng ủng hộ và khuyến khích những hành động "phá hoại" của trẻ, việc làm này rất tốt cho việc kích thích não bộ của trẻ phải hành động và sáng tạo.

Nâng cao khả năng giao tiếp

Hiện nay có rất nhiều đứa trẻ hết sức rụt rè và yếu đuối, đặc biệt là các bé trai. Điều này có liên quan rất nhiều đến việc trẻ không được bố gần gũi và quan tâm trong một thời gian dài, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng giao tiếp của trẻ do không mạnh dạn.

Nếu như trẻ có cơ hội được gần gũi với bố thì con sẽ vô cùng hào sảng và phóng khoáng đúng với tính cách điển hình của đàn ông, tính cách hướng ngoại cũng sẽ giúp trẻ quảng giao và nâng cao khả năng giao tiếp.

Giúp trẻ nhận biết được rõ ràng hơn về giới tính

Các nghiên cứu liên quan cho thấy, những bé gái chỉ lớn lên trong vòng tay yêu thương và chăm sóc của người mẹ thì sau khi trường thành sẽ không muốn làm vợ hoặc làm mẹ, chỉ số hài lòng đối với hôn nhân cũng không bao như người khác.

Đối với bé gái, con phải có quyền tìm hiểu về các bạn nam thông qua bố, như vậy thì sau này con môi không bị bắt nạt và lừa đảo trong các mối quan hệ nam, nữ. Những bé trai không có cơ hội thường xuyên gần gũi với cha, tính cách về cơ bản sẽ tương đối ủy mị và yếu đuối.

Các bé trai cần hiểu được như thế nào là người đàn ông đích thực giúp con rèn luyện được bản lĩnh và có sự nhận thức rõ ràng về giới tính trong mối quan hệ nam, nữ sau này.