Ngày đầu nắm quyền, ông Biden sa thải hàng loạt thân cận của người tiền nhiệm

Trong ngày tại nhiệm đầu tiên của tân Tổng thống Biden, ít nhất 4 quan chức do ông Trump bổ nhiệm bị sa thải, được yêu cầu từ chức hoặc nghỉ hành chính.

CNN đưa tin, một trong số này có giám đốc Cơ quan Truyền thông Toàn cầu của Mỹ (USAGM) Michael Pack, được Tổng thống Trump bổ nhiệm vào tháng 6/2020. Theo đó, ông Pack từ chức theo yêu cầu của chính quyền Biden cũng như trong bối cảnh nhiều cấp dưới tỏ ra bất mãn với ông.

Giới chuyên gia dự đoán, tân Tổng thống Mỹ sẽ thực hiện những thay đổi lớn đối với bộ máy của USAGM. Nhưng sự ra đi sớm của Pack báo hiệu những thay đổi đó diễn ra sớm hơn nhiều so với đồn đoán.

Ngay sau khi Pack đệ đơn từ chức, Nhà Trắng thông báo tạm thời bổ nhiệm nhà báo kỳ cựu Kelu Chao vào vị trí Giám đốc USAGM.

Ông Pack là cựu cộng sự của chiến lược gia một thời của ông Trump - Steve Bannon. Nhóm của Biden nói rằng họ không hài lòng với thành tích của ông Pack trong công việc và đã phát đi nhiều tín hiệu ông nên từ chức.

Được biết, ông Pack từng tạo ra làn sóng giận dữ khi tiếp quản USAGM vì sa thải hội đồng quản trị của tất cả các hãng tin nằm dưới sự kiểm soát của mình. Sau khi lên nắm quyền, ông Pack bổ sung những cái tên mới là những người trung thành với ông Trump và ưu tiên đưa các tin có lợi của nhà lãnh đạo Mỹ khi đó. Các hành động này bị chỉ trích là đe dọa tính độc lập vốn được đánh giá cao của các đài truyền hình.

Tổng thống Joe Biden ngồi tại Phòng Bầu dục trong ngày đầu tiên ở Nhà Trắng. Ảnh: AP

Trước đó (20/1), Kathy Kraninger, Giám đốc Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng Mỹ (CFPB) đăng lá thư từ chức của mình lên Twitter, nói rằng mình ra đi theo mong muốn của ông Biden.

Trong thư từ chức, Kraninger viết: "Tôi đã tập trung vào việc thực hiện các giải pháp thông thường cho các vấn đề phức tạp và mang lại giá trị thực sự cho người dân Mỹ”.

Những người phe cấp tiến nhìn nhận mọi thứ theo cách khác. Họ cáo buộc Kraninger góp phần vào nỗ lực của chính quyền Trump trong việc bịt miệng CFPB - cơ quan giám sát mọi thứ từ những người cho vay thế chấp tới các tổ chức phát hành thẻ tín dụng.

Tổng thống Biden có ý định đề cử Rohit Chopra - một ủy viên Ủy ban Thương mại Liên bang, thay thế Kraninger. Chopra, 38 tuổi là nhân vật thân cận của Thượng nghị sỹ Dân chủ Elizabeth Warren - người theo đuổi việc kiểm soát các tập đoàn kinh tế lớn, không để họ lấn lướt người tiêu dùng.

Một nhân vật khác bị sa thải sau khi từ chối yêu cầu từ chức của ông Biden là Peter Rob - cố vấn chung của Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia.

Ông Biden yêu cầu Robb từ chức vào chiều 20/1, ngay sau lễ nhậm chức. Tuy nhiên, quan chức này tuyên bố sẽ không tự nguyện từ chức và nhấn mạnh việc bị ép từ chức của mình tạo ra một tiền lệ đáng tiếc. Chính quyền Biden sa thải ông này sau đó.

Michael Ellis - tổng cố vấn của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), người được bổ nhiệm chỉ một ngày trước khi ông Biden nhậm chức đang nghỉ hành chính vì Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng đang điều tra việc bổ nhiệm ông. Các chuyên gia pháp lý về an ninh quốc gia trước đó chỉ trích việc ông Trump bổ nhiệm gấp gáp ông Ellis.

CNN dẫn mọt nguồn tin cho biết, Tổng quản Nhà Trắng Timothy Harleth đã bị sa thải. Việc bổ nhiệm Harleth hồi năm 2017 từng gây xôn xao vì ông này là nhân viên quản lý cấp cao tại khách sạn quốc tế Trump.

Văn phòng của Đệ nhất phu nhân Jill Biden từ chối bình luận về thông tin này.