Ngày lễ 20/11 “đặc biệt” của các giáo viên trong khu cách ly tập trung

Nhiều năm đi dạy nhưng các thầy cô giáo chưa bao giờ trải qua tình huống đặc biệt như thế này, phải đón ngày “tết nghề” trong khu cách ly.

Đón 20/11 trong khu cách ly

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, cô giáo Vi Thị Hiền thực hiện đúng “5K” là “không hoa, không quà, không tiệc tùng, không gặp gỡ và không ra khu cách ly” trường mầm non Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Nhiều năm đi dạy, đây là lần đầu tiên trong đời cô Hiền trải qua tình huống đặc biệt thế này. Bởi tại trường mầm Non Nhôn Mai, nơi đang có 14 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 36 học sinh, phụ huynh ở lại thực hiện các biện pháp y tế về phòng chống dịch sau khi nơi đây ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 cách đây gần 2 tuần trước.

Giáo dục - Ngày lễ 20/11 “đặc biệt” của các giáo viên trong khu cách ly tập trung

Trường mầm non Nhôn Mai đang thực hiện cách ly y tế. Ảnh cô giáo cung cấp.

Đã có gia đình, lại có kinh nghiệm trong nghề, nên việc cô Hiền ở lại khu cách ly để chăm sóc các em học sinh không phải là việc quá khó khăn. Thế nhưng, nỗi lo lắng vẫn thường trực khi dịch Covid-19 đang quanh quẩn xung quanh, bởi cô trò tiếp xúc gần với một em học sinh F0.

Nhớ lại cảm xúc của mình khi đó, cô giáo Vi Hiền cho rằng, có hoang mang, có lo lắng nhưng hơn tất cả là thương học sinh, sợ các em bị lây nhiễm chéo trong lớp.

“Cực nhất là mấy ngày đầu khi mới ở tập trung, để học sinh quen với nếp sinh hoạt trong điều kiện mới chúng tôi phải chỉ dẫn học sinh từng việc nhỏ. Có em chưa bao giờ phải rời xa bố mẹ nên khóc, vì vậy lúc này chúng tôi vừa là mẹ là cha, vỗ về cho các em”, cô Hiền nói.

Giáo dục - Ngày lễ 20/11 “đặc biệt” của các giáo viên trong khu cách ly tập trung (Hình 2).

Các cô giáo trở thành mẹ thành cha trong khu cách ly. Ảnh cô giáo cung cấp.

Cũng trong hoàn cảnh tương tự, hơn tuần nay, cô giáo Nguyễn Thị Vân Anh trở thành người mẹ thứ hai của học trò trường PTDT bán trú THCS Nhôn Mai khi cô và trò đang phải cách ly tại khu cách ly tập trung đóng tại Trung tâm GDTX (cũ) ở thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương.

Nguyên nhân bởi tất cả 42 học sinh đang cách ly tại đây đều tiếp xúc gần với một học sinh F0 của lớp 7A. Riêng cô giáo Vân Anh là giáo viên chủ nhiệm lại tiếp xúc nhiều hơn bởi học sinh này ngồi bàn đầu và thường xuyên tương tác với các giáo viên.

Giáo dục - Ngày lễ 20/11 “đặc biệt” của các giáo viên trong khu cách ly tập trung (Hình 3).

Các em học sinh trường PTDT bán trú THCS Nhôn Mai ra thị trấn cách ly. Ảnh cô giáo cung cấp.

“Giáo viên và học sinh của trường không cách ly trong xã mà phải ra khu cách ly tập trung ở thị trấn Hòa Bình. Con đường vô cùng xa và rất khó đi. Có nhiều em thậm chí còn chưa được ra thị trấn bao giờ. Nhiều em trước khi đi còn chưa liên lạc được với bố mẹ do họ đi rẫy nên lại lo lắng nhiều hơn. Vì vậy, chúng tôi luôn động viên các em để bớt sợ”, cô Vân Anh nói.

Do bận rộn nên ngày Nhà giáo Việt Nam, cô giáo Vân Anh dường như không còn nghĩ đến niềm vui này. Điều an ủi lớn nhất của chị là các đồng nghiệp ở ngoài vẫn thường xuyên gọi điện chia sẻ động viên và tiếp tế nhiều đồ dùng thiết yếu cho cô và trò.

Giáo dục - Ngày lễ 20/11 “đặc biệt” của các giáo viên trong khu cách ly tập trung (Hình 4).

Các em học sinh học bài trong khu cách ly. Ảnh cô giáo cung cấp.

Ước mong dịch qua đi, cô trò trở lại

Ông Kha Văn Lập, trưởng phòng GD&ĐT huyện Tương Dương cho biết, dịch Covid-19 đã bùng phát tại xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương với 5 trường hợp F0 liên quan đến các trường học. Toàn xã hiện nay đang có 48 cán bộ, giáo viên thuộc 3 bậc học là mầm non, tiểu học, trung học cơ sở ở lại trường để thực hiện các biện pháp y tế về phòng chống dịch.

“Hướng tới kỷ niệm 39 năm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, chiều 18/11, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Tương Dương tại xã Nhôn Mai đã đến thăm hỏi, động viên cán bộ, giáo viên 3 bậc học nơi tâm dịch”, ông Lập nói.

Giáo dục - Ngày lễ 20/11 “đặc biệt” của các giáo viên trong khu cách ly tập trung (Hình 5).

Lãnh đạo huyện Tương Dương thăm hỏi các cô giáo nhân ngày 20/11. Ảnh cô giáo cung cấp.

Tặng hoa và quà cho các giáo viên, lãnh đạo huyện Tương Dương chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà các cán bộ, giáo viên xã Nhôn Mai đang phải đối mặt, đồng thời mong muốn các thầy giáo, cô giáo hãy vững tâm, giữ gìn sức khỏe, thực hiện tốt khuyến cáo 5K của bộ Y tế, cùng chung tay với chính quyền địa phương sớm đẩy lùi dịch Covid-19.

Giáo dục - Ngày lễ 20/11 “đặc biệt” của các giáo viên trong khu cách ly tập trung (Hình 6).

Những hàng hóa thiết yếu gửi cho các cô giáo. Ảnh cô giáo cung cấp.

Thống kê của sở GD&ĐT Nghệ An từ giữa tháng 10/2021 đến nay, toàn tỉnh Nghệ An có 131 học sinh và 5 giáo viên, nhân viên tại các nhà trường thuộc diện F0.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh Nghệ An đã và đang có khoảng 3.000 giáo viên và học sinh thuộc diện F1 đang phải cách ly tập trung. Số lượng bệnh nhân là học sinh, giáo viên đang tăng cũng cho thấy dịch Covid-19 đang có chuyển biến phức tạp.

Hiện, ngoài TP.Vinh thì đang còn nhiều địa phương khác vẫn đang phải duy trì hai hình thức dạy học trực tiếp hoặc trực tuyến như Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Nam Đàn, Thái Hòa, Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu, Quỳ Châu…

Trao đổi về việc này, ông Thái Văn Thành, Giám đốc sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, dịch bệnh và nguy cơ lây lan trên diện rộng cũng khiến cho Ngày nhà giáo Việt Nam năm nay trầm lắng hơn, không có những buổi gặp mặt thân tình, không có nhiều những bó hoa rực rỡ. Lời yêu thương lúc này có ý nghĩa hơn cả chính là mong dịch bệnh được qua mau, cô và trò được an toàn và ước mơ được sớm trở lại trường…

Theo Người Đưa Tin