Ngày vía Thần tài 2022: Khách mua vàng giảm rõ rệt, không còn cảnh xếp hàng từ sáng sớm

Trong ngày vía Thần tài, nhiều người dân từ sớm đã có mặt tại các cửa hàng vàng bạc xếp hàng, chờ đợi để mua vàng để cầu mong một năm may mắn, tài lộc. Tuy nhiên, so với các năm trước, lượng khách giảm đáng kể.

Hôm nay (mùng 10/1 Âm lịch) - ngày vía Thần Tài, các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, đá quý đã lên nhiều phương án, sản phẩm cung ứng ra thị trường, tăng giờ mở cửa, mở rộng kênh bán hàng trực tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Để khách hàng có thể dễ lựa chọn theo mức tiền, các thương hiệu cũng đưa ra nhiều chủng loại từ 0,5 - 1, 2, 3, 5 hoặc 1 lượng.

Tuy nhiên, so với mọi năm, lượng khách đi mua vàng trong ngày vía Thần Tài lại giảm đáng kể.

dspl 1

Ghi nhận lúc 6h ngày 10/1, nhiều cửa hàng vàng bạc trên đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) đã sáng đèn, sẵn sàng phục vụ nhưng vắng vẻ khách xếp hàng chờ mở cửa như những năm trước đó.

dspl 2

Do lo ngại dịch bệnh và sợ phải chờ đợi, xếp hàng như những năm trước nên nhiều người đã chọn đi mua vàng trước ngày vía Thần Tài thay vì đi đúng ngày.

dspl 3

dspl 4

Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch COVID-19 cho khách hàng, các cửa hàng kinh doanh vàng đều thực hiện khử khuẩn cửa hàng, phân luồng để hạn chế tiếp xúc, nhân viên đã tiêm Vaccine, đeo khẩu trang…

dspl 7

Ghế ngồi được xếp giãn cách để phòng chống dịch COVID-19.

dspl 5

dspl 6

Khách hàng đến cửa hàng đều được nhắc nhở đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khử khuẩn và quét mã QR.

dspl 9

Khách ngồi chờ đến lượt giao dịch tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu (Cầu Giấy).

dspl 10

Bảng giá mua vàng bạc nguyên liệu được thương hiệu niêm yết công khai.

dspl 81

Trao đổi với PV Đời sống& Pháp luật, chị Thu Giang (32 tuổi, Trung Hòa, Cầu Giấy) cho biết: "Ngày vía Thần tài năm nay, tôi đi mua vàng không phải chịu cảnh đông đúc, chen lấn như mọi năm. Dù cũng khá lo ngại về dịch COVID-19 nhưng tôi vẫn quyết định đến cửa hàng mua trực tiếp thay vì đặt online để cầu mong một năm may mắn, tài lộc".

dspl 12

Đúng 6h30, các giao dịch trong ngày vía Thần Tài được bắt đầu. So với mọi năm, lượng khách đến mua vàng trực tiếp giảm đáng kể do lựa chọn cách đặt hàng online hoặc mua từ những ngày trước đó.

dspl 11

Vì là năm Nhâm Dần, nên năm nay các sản phẩm phục vụ cho ngày vía Thần Tài mang hình tượng con hổ là chủ đạo với các thiết kế khác nhau từ hình hổ đến đồng tiền, nhẫn... Tuy nhiên, nhiều người mua với khối lượng lớn thay vì chỉ mua 1-2 chỉ để lấy may và họ thường chọn vàng miếng để tích trữ, tránh mất giá. Trong khi đó, mặt hàng trang sức vắng vẻ khách lựa chọn.

Sau phiên tăng sốc ngày đầu năm mở cửa giao dịch sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán, giá vàng giảm mạnh trước ngày vía Thần Tài. Chốt phiên giao dịch ngày 9/2, hầu hết các công ty kinh doanh vàng bạc tiếp tục điều chỉnh giá vàng giảm so với các phiên trước đó, với mức giảm dao động từ 50.000 đồng/ lượng đến 900.000 đồng/ lượng.

Trong khi nhiều năm qua, giá vàng ngày vía Thần Tài thường được đẩy lên khá cao do nhu cầu giao dịch của thị trường lớn. Do quan niệm mua vàng ngày này sẽ mang lại may mắn, tài lộc nên dù biết giá liên tục bị đẩy lên rất cao so với thực tế, người mua gần như chắc chắn lỗ tới hàng triệu đồng/lượng, nhưng nhiều người mua vẫn sẵn sàng chi tiền để cất trữ vàng trong ngày này nhằm mang đến tài lộc, sung túc cả năm.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia kinh tế, người dân nên lựa chọn mua theo nhu cầu sử dụng hoặc tượng trưng để lấy may theo quan niệm dân gian chứ không nên mua nhiều vì giá vàng trong ngày này thường có nhiều biến động.