Nghệ An thêm 20 ca dương tính Covid-19, trong đó 8 ca liên quan đến chợ đầu mối

Từ 18h ngày 16/8 đến 7h ngày 17/8, Nghệ An ghi nhận 20 ca dương tính mới với SARS-CoV-2. Trong đó, có 8 ca liên quan đến chợ đầu mối, chợ Quang Trung.

Theo báo VOV, trong số 20 ca dương tính mới có 8 trường hợp liên quan đến chợ đầu mối TP Vinh và chợ Quang Trung; 5 trường hợp liên quan đến bệnh nhân dương tính ở Hà Tĩnh; 1 trường hợp được phát hiện qua sàng lọc trường hợp nghi ngờ, 6 trường hợp còn lại là công dân trở về từ các tỉnh phía Nam.

anhr-1629168599.jpg
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân

Cụ thể 8 trường hợp liên quan đến chợ đầu mối TP. Vinh và chợ Quang Trung gồm:

- T.T.H (SN 1969) ở xã Nghi Ân, TP. Vinh, bệnh nhân tiền sử có đi chợ Quang Trung trong khung thời gian có bệnh nhân dương tính. 

- T.T.H (SN 1980) ở phường Cửa Nam, TP. Vinh, bệnh nhân làm nghề buôn bán hoa quả thường xuyên tiếp xúc với rất nhiều người trong chợ đầu mối TP. Vinh.

- N.Q.T (SN 1991) ở phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai. Địa chỉ tạm trú đường Ngô Văn Sở, phường Lê Mao, TP. Vinh. Bệnh nhân là công nhân có đi đến chợ Quang Trung nơi có mặt bệnh nhân T.T.H đã được công bố trước đó của tỉnh Hà Tĩnh. 

- L.V.Q (SN 1973) ở xã Xuân Hoà, huyện Nam Đàn. Bệnh nhân hàng ngày chở hàng cho vợ xuống bán hàng ở chợ đầu mối TP. Vinh.

- N.T.T (SN 1974) ở xã Nghi Phú, TP. Vinh, là người buôn bán ở chợ đầu mối TP. Vinh. 

- N.X.Đ (SN 1975) ở phường Hồng Sơn, TP. Vinh, bệnh nhân làm nghề thợ may.  

- N.T.H (SN 1985) ở xã Hưng Chính, TP. Vinh là người buôn bán ở chợ đầu mối TP. Vinh.

- N.T.V.A (SN 1999) ở phường Vinh Tân, TP. Vinh.

5 trường hợp liên quan đến bệnh nhân T.T.B.L đã được công bố của tỉnh Hà Tĩnh gồm: T.T.B (SN 1971), T.T.T.N (SN 1999), H.T.T (SN 1949), N.T.A (SN 2000) và N.X.S (SN 1984) cùng ở thị xã Thái Hòa, Nghệ An.

Trường hợp phát hiện qua sàng lọc cộng đồng là B.T.M (SN 1964) ở thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu.

6 trường hợp còn lại là công dân trở về từ các tỉnh, thành phía Nam.

Theo báo Tiền Phong, tính đến nay, Nghệ An đã ghi nhận 555 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở 20 địa phương: Quỳnh Lưu: 122, TP Vinh: 116, Yên Thành: 63, Kỳ Sơn: 38, Diễn Châu: 33, Tương Dương: 29, Nghi Lộc: 23, Quế Phong: 19, Hoàng Mai: 17, Anh Sơn: 13, Cửa Lò: 11, Nam Đàn: 11, Đô Lương: 11, Quỳ Hợp: 09, Thanh Chương: 09, Con Cuông: 08, Tân Kỳ: 07, Hưng Nguyên: 07, Thái Hòa: 05, Nghĩa Đàn: 04.

Tình hình dịch Covvid-19 đang diễn biến phức tạp tại thành phố Vinh (Nghệ An), đặc biệt là khi ổ dịch tại chợ đầu mối bùng phát. Từ ngày 14/8 đến nay, ổ dịch chợ đầu mối đã ghi nhận 20 ca bệnh và có dấu hiệu tăng lên. Để phòng chống dịch, thành phố Vinh đã huy động cả hệ thống chính trị từ thành phố đến phường, xã và lực lượng chức năng ở cơ sở cùng sự đồng hành của toàn dân để thực hiện; với phương châm “bốn tại chỗ” nhằm xử lý tốt các tình huống xảy ra trên toàn địa bàn Thành phố.

Sáng 17/8, thành phố Vinh chính thức thực hiện chỉ thị 16 lần thứ 2. UBND thành phố Vinh yêu cầu UBND các phường, xã củng cố, kiện toàn tổ truy vết. Khi phát hiện có ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn phường, xã nào thì kịp thời phối hợp với tổ công tác truy vết của thành phố, nhanh chóng thực hiện truy vết thần tốc lịch trình di chuyển, tiếp xúc, quan hệ của F0 và chuyển F0 vào bệnh viện dã chiến ngay sau khi kết thúc việc truy vết, kịp thời đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung và tổ chức quản lý chặt chẽ các trường hợp F2, F3 theo quy định. Tổ chức thực hiện xét nghiệm vùng cách ly y tế, vùng nguy cơ cao theo thực tế tình hình dịch trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, đảm bảo các điều kiện khu cách ly y tế tập trung. Duy trì và thiết lập mới các khu cách ly tập trung của thành phố và phường xã, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực cho các khu cách ly. Đủ chỗ cách ly tối thiểu toàn thành phố 2500 giường. Trong đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Vinh giao cho các phường xã đảm bảo khu cách ly tối thiểu 100 giường trên 1 phường xã. Bố trí đa dạng các khu cách ly miễn phí và thu phí để người cách ly lựa chọn.

Ngoài ra, thành phố Vinh trưng dụng Khách sạn Hữu Nghị; Khách sạn Tecco; Khách sạn Quyết Thành; Khách sạn Vinh Plaza; Khách sạn Hữu Nghị; Khách sạn Lam Hồng; Khách sạn Thượng Hải; Khách sạn xanh.. và tiếp tục mở rộng thêm khi có yêu cầu.

Cũng trong rạng sáng 17/8, thành phố Vinh đã thành lập 14 chốt kiểm soát ở các cửa ngõ ra, vào thành phố; UBND các xã, phường cũng đã thành lập 29 chốt chặn tại các đường giao thông có kết nối với các xã, huyện lân cận