Nghệ An thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản - Hàn Quốc

Việc khai thác hiệu quả các thị trường còn nhiều "dư địa" như Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ góp phần quan trọng vào thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.

Theo số liệu từ sở Công Thương, Nghệ An là địa phương có thế mạnh về xuất khẩu với nhiều mặt hàng chủ lực như dệt may, da giày, nông sản... Xuất nhập khẩu của Nghệ An đạt 2,54 tỷ USD trong năm 2022, tăng 4,56% so với cùng kỳ, đưa Nghệ An xếp thứ 28/63 tỉnh thành trên cả nước và thứ 2 khu vực Bắc Trung bộ. Xuất khẩu Nghệ An bước vào năm 2023 với kỳ vọng tiếp tục giữ vững đà tăng tưởng từ thành quả đạt được năm 2022.

Tuy nhiên, theo dự báo của Sở Công Thương Nghệ An, xuất khẩu sẽ gặp nhiều khó khăn do nhu cầu thế giới suy giảm tiêu dùng, đặc biệt là tại các nền kinh tế lớn, vốn là các thị trường nhập khẩu quan trọng của Nghệ An. Trong bối cảnh đó, việc khai thác hiệu quả các thị trường còn nhiều dư địa như Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ góp phần quan trọng vào thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.

Thông tin từ sở Công Thương Nghệ An, Nhật Bản - Hàn Quốc đang tìm nguồn cung hàng từ Nghệ An. Cụ thể, các nước này đang có nhu cầu về các sản phẩm như thực phẩm chế biến, nông thuỷ sản, trái cây, thức ăn chế biến sẵn… bên cạnh đó là đồ thủ công mỹ nghệ như mây tre đan, đồ dùng đựng thực phẩm và sản phẩm tạp hóa.

Theo ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc sở Công Thương Nghệ An, Nhật Bản và Hàn Quốc là 2 nền kinh tế lớn và cũng là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Trong thời gian qua, phía Sở Công Thương Nghệ An đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản - Hàn Quốc như: Tổ chức Hội nghị gặp gỡ Tham tán thương mại Việt Nam tại các nước này với doanh nghiệp xuất, nhập khẩu tỉnh Nghệ An; cung cấp thông tin về thị trường Nhật Bản - Hàn Quốc; cung cấp thông tin về các điều kiện, rào cản kỹ thuật của thị trường này cho các doanh nghiệp...

Trên cơ sở các Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) và mới đây là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) giữa ASEAN và 6 đối tác đã có FTA với ASEAN là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và New Zealand, quan hệ thương mại giữa tỉnh Nghệ An và Nhật Bản - Hàn Quốc trong thời gian qua đã có những bước tiến cả về kim ngạch lẫn cơ cấu sản phẩm.

Kinh tế vĩ mô - Nghệ An thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản - Hàn Quốc

Nghệ An thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản - Hàn Quốc. Ảnh T.Huyền. 

Hiện có 15 doanh nghiệp Nghệ An và doanh nghiệp Nhật Bản tại Nghệ An xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản. Theo đó, năm 2022, kim ngạch xuất khẩu Nghệ An sang Nhật Bản đạt 72 triệu USD, chiếm khoảng 3,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu: Hàng dệt may (40.9 triệu USD), viên nén gỗ (15.8 triệu USD), hàng thủy sản (6.28 triệu USD), tôn thép các loại (2.6 triệu USD), giày dép các loại (1.22 triệu USD),….

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản của Nghệ An hiện nay xếp thứ 7, sau các quốc gia: Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông, Hoa Kỳ, Đài Loan và Thuỵ Sĩ. Có thể thấy kim ngạch xuất khẩu sang Nhật tuy chưa lớn nhưng các doanh nghiệp của Nhật đã coi Nghệ An là một điểm đến an toàn, hấp dẫn.

Trong 4 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu Nghệ An sang Nhật Bản đạt hơn 30 triệu USD. Các mặt hàng chủ yếu là quần áo, giày dép, tinh bột đá, nước hoa quả, thuỷ sản chế biến...

Riêng Hàn Quốc là đối tác chiến lược toàn diện của Nghệ An trong nhiều năm qua, là đối tác thương mại lớn thứ 2 sau Trung Quốc, cũng là thị trường xuất, nhập khẩu lớn thứ 3 sau Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) của Nghệ An. Tại thị trường này, Nghệ An cũng đã có hơn 54 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu với các nhóm hàng như: hàng dệt may, thiết bị linh kiện điện tử, nguyên phụ liệu dệt may, da giày...

Với mục đích đẩy mạnh quan hệ thương mại Nghệ An - Hàn Quốc, vừa qua Sở Công Thương tỉnh Nghệ An đề xuất xây dựng cơ chế trong việc cung cấp, trao đổi thông tin nhằm tìm hiểu về văn hóa, tình hình đầu tư, thương mại giữa hai bên. Cùng với đó, hiện có rất nhiều công dân của các nước châu Á; trong đó có Việt Nam sinh sống, làm việc tại Hàn Quốc bởi vậy nhu cầu sử dụng hàng hóa xuất xứ Việt Nam rất cao. Nhiều sản phẩm của Việt Nam được người dân Hàn Quốc ưa chuộng, như phở, mỳ… Tới đây, sau các cuộc làm việc, kết nối cung - cầu xuất, nhập khẩu, hy vọng hàng hoá Nghệ An sẽ có mặt nhiều hơn ở thị trường Hàn Quốc.

Hà Hằng - Minh Tâm