Nghệ sĩ chuyển giới qua đời ở tuổi 34 vì trượt chân ngã khi ngắm trăng tròn

Nữ nghệ sĩ Sophie đã trèo lên cao để ngắm trăng tròn và không may trượt chân ngã xuống đất, qua đời ở tuổi 34.
Sophie Xeon là nghệ sĩ chuyển giới có tầm ảnh hưởng trong ngành công nghiệp âm nhạc. Ảnh: The Nation.

Truyền thông đưa tin, ca sĩ Pop/nhà sản xuất Sophie đã qua đời vào 4h ngày 30/1 (giờ địa phương) tại nhà riêng ở Athens, Hy Lạp.

Ngày 30/1, quản lý của Sophie xác nhận trên tờ The Guardian: "Sophie Xeon qua đời lúc 4h sáng tại nhà riêng ở Athens, Hy Lạp sau một tai nạn bất ngờ. Lúc này, chúng tôi hy vọng mọi người tôn trọng sự riêng tư của gia đình Sophie".

Hãng đĩa Transgressive, nơi Sophie làm việc với tư cách nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc, cũng đưa ra thông báo xác nhận về sự ra đi của cô: "Đúng như tính cách, tâm hồn của mình, Sophie đã trèo lên cao để ngắm trăng tròn và vô tình trượt chân ngã. Cô ấy sẽ luôn ở đây với chúng ta".

Thông cáo ca ngợi Sophie là nhà sản xuất tiên phong cho phong trào âm nhạc mới, một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất thập niên. Không chỉ khéo léo và sáng tạo, Sophie còn cho khán giả hiểu thông điệp mà cô muốn truyền tải qua âm nhạc.

Sophie, tên đầy đủ là Sophie Xeon, sinh ra và lớn lên ở Glasgow, Scotland. Cô là một nghệ sĩ chuyển giới nổi tiếng nhờ tài năng ở vai trò ca sĩ lẫn sáng tác và sản xuất âm nhạc. Năm 2013, Sophie phát hành đĩa đơn đầu tay Nothing more to say, sau đó được biết đến rộng rãi hơn qua ca khúc Bipp. Năm 2018, cô ra mắt album đầu tay Oil of every pearl’s Un-insides. Album này được đề cử Grammy cho hạng mục Album Dance/điện tử hay nhất.

The Guardian viết: "Sophie tạo ra loại âm thanh tuyệt vời. Nó chạm đến cả nỗi kinh hoàng, sự buồn bã, lẫn niềm vui".

Sự thành công trong thể loại pop và trance khiến Sophie được Madonna để mắt, mời cô đồng sáng tác đĩa đơn năm 2015 mang tên Bitch I'm Madonna. Sophie cũng từng hợp tác với rapper Vince Staples, bộ đôi indie Let's Eat Grandma, ca sĩ nhạc pop Charli XCX, Kim Petras...

Về đời tư, Sophie là người chuyển giới nữ. Sản phẩm âm nhạc, thông điệp và phát ngôn của Sophie có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng LGBTQ+ toàn thế giới.

Cô từng đồng ý trả lời phỏng vấn tạp chí Paper năm 2018. Tại đây, Sophie thảo luận về bản dạng giới: "Phẫu thuật chuyển giới là cách duy nhất giúp cơ thể và tâm hồn thành một thể thống nhất, để chúng ta không còn cảm giác phải tự đấu tranh chống lại bản ngã của mình. Điều đó có nghĩa rằng, bạn sẽ không phải là một người mẹ hay người cha - mà là một cá nhân đang nhìn và cảm nhận thế giới này".