Nghỉ lễ 2/9, giá vé máy bay đắt gấp đôi ngày thường

Nhu cầu đi lại dịp Quốc khánh 2/9 tăng cao đã đẩy giá vé máy bay từ các thành phố lớn đến các điểm du lịch lên cao gấp rưỡi, thậm chí gấp 2 lần ngày thường.

Dịp Quốc khánh 2/9 năm nay trùng ngày nghỉ cuối tuần, nên người lao động được nghỉ 4 ngày liên tục, từ ngày 1 - 4/9. Với lịch nghỉ kéo dài như vậy, nên nhu cầu đi lại, nghỉ ngơi của người dân cũng tăng, đẩy giá vé máy bay từ thành phố lớn đến các điểm du lịch lên cao gấp rưỡi, thậm chí gấp 2 lần ngày thường.

Theo khảo sát của VTC News ngày 30/7 trên các website và hệ thống bán vé trực tuyến của các hãng, vé khứ hồi chặng Hà Nội – Đà Nẵng, đi ngày 1-2/9, về ngày 5/9 của Vietnam Airlines từ 3,8 - 4,6 triệu đồng. Cùng hãng này, nếu đi hoặc về sớm hơn 2 - 3 ngày trước lễ, giá vé chỉ từ 2,5 - 3,1 triệu đồng đã bao gồm thuế, phí.

Vé khứ hồi của Vietnam Airlines chặng Tp.HCM - Đà Nẵng đi ngày 1 - 2/9, về ngày 5/9 giá dao động từ 3,2 - 4,1 triệu đồng, còn Vietjet giá từ 2,8 - 4,2 triệu đồng; trong khi vé khứ hồi ngày thường chỉ từ 2,1 - 2,8 triệu đồng đã bao gồm thuế, phí.

Với các chặng bay khác từ Hà Nội đi các điểm du lịch như Đà Lạt, Huế, Nha Trang, Đà Nẵng... trong dịp Quốc khánh, giá vé máy bay Bamboo Airways thấp nhất cũng từ 3,7 triệu đồng trở lên đã bao gồm thuế, phí, của Vietnam Airlines mức giá từ 4,2 triệu đồng trở lên. Rẻ nhất các chặng bay này thuộc về VietJet Air, nhưng cũng từ 3,2 triệu đồng/vé. Mức giá này cũng gấp đôi ngày bình thường.

Tương tự vé khứ hồi với các đường bay từ Tp.HCM đi Huế, Đà Nẵng, Nha Trang... giá vé máy bay dịp nghỉ lễ Quốc khánh cũng từ 3,2 triệu đồng trở lên, trong khi ngày bình thường chỉ khoảng 2,2 triệu đồng.

Thậm chí, với những điểm du lịch được nhiều người dân lựa chọn mỗi khi nghỉ dài ngày, nhiều chuyến bay giờ thuận lợi đã hết vé phổ thông, chỉ còn vé thương gia giá cao.

Điều đáng nói, trong khi giá vé máy bay nội địa tăng hàng ngày, giá vé các đường bay quốc tế đến các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia,... dịp lễ 2/9 lại khá rẻ.

Theo Pháp luật Việt Nam, nhiều chặng bay “vừa túi tiền” khách hàng như Hà Nội - Singapore bay thẳng của VietNam Airline có giá hơn 6 triệu đồng, Hà Nội - BangKok bay thẳng của Vietjet Air có giá 3,8 triệu đồng/vé. Nếu hành khách muốn bay Hà Nội - BangKok chuyến bay của VietNam Airline có giá hơn 5 triệu đồng/vé.

Trước đó, vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, tình trạng giá vé máy bay nội địa ban đầu tăng cao sau đó đột ngột giảm mạnh gây ra phản ứng trong dư luận.

Trao đổi với Tiền Phong về giải pháp tránh tình trạng như giá vé máy bay dịp nghỉ 30/4 - 1/5 vừa qua, một lãnh đạo Cục Hàng không biết, sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát giá vé và việc cung ứng vé máy bay của các hãng dịp cao điểm lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới. Dù vậy, theo vị này, các hãng hàng không hoạt động theo quy định của luật, được tự định giá vé máy bay bán ra, nhưng tối đa chỉ được bằng giá trần do Bộ Giao thông vận tải ban hành.

"Gần tới dịp cao điểm nghỉ lễ, nếu tỉ lệ đặt giữ chỗ các đường bay cao Cục Hàng không sẽ yêu cầu các hãng tăng chuyến đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân", vị lãnh đạo Cục Hàng không nói.

Với vé tàu hỏa, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, đường sắt đã chính thức mở bán vé trên toàn hệ thống dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay. Cụ thể, chặng Hà Nội - Tp.HCM mở bán cả 4 đôi tàu Thống Nhất, chặng Hà Nội/Tp.HCM - Đà Nẵng mở bán vé 3 đôi tàu. Các tàu địa phương khác cũng đồng loạt được mở bán vé; như Hà Nội đi Lào Cai, Hải Phòng, Quảng Bình và ngược lại; Tp.HCM đi Nha Trang, Phan Thiết và ngược lại…

Bên cạnh đó, dịp Quốc khánh năm nay, đường sắt tiếp tục áp dụng chính sách khuyến mại giảm giá vé (giảm 5% giá vé mỗi lượt cho khách đặt mua vé tàu khứ hồi; giảm 7% giá vé mỗi lượt cho khách đi đoàn từ 20 người trở lên). Ngoài ra, những nhóm chính sách xã hội vẫn được áp dụng giảm giá vé tàu dịp lễ này như người có công với cách mạng, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em, học sinh, sinh viên…

Đại diện VNR cho biết, đã dự phòng phương án chạy tàu tăng cường, nối thêm toa nếu khách đặt vé tăng cao dịp nghỉ Lễ Quốc khánh tới.

Minh Hoa (t/h)