Nghi phạm giết người, phân xác phi tang ở Hà Nội đối diện hình phạt nào?

Theo nhận định của luật sư, đối tượng giết người, phân xác phi tang ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội có thể đối diện với hình phạt cao nhất là tử hình.

Liên quan đến vụ án giết người, phân xác phi tang ở huyện Ứng Hòa, ngày 15/8, Công an TP.Hà Nội cho biết Cơ quan CSĐT Công an huyện Ứng Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Giết người, cướp tài sản" và tạm giữ hình sự nghi phạm Vương Văn Đoàn (tên thường gọi là Đông; trú thôn Dũng Cảm, xã Trung Tú, huyện Ứng Hoà) về hành vi "Giết người, cướp tài sản".

ke giet nguoi phan xac phi tang o ha noi doi dien hinh phat nao dspl 1

Nghi phạm Vương Văn Đoàn.

Nạn nhân trong vụ việc được xác định là anh Nguyễn Trung Đ. (SN 1982; trú tại thôn Dũng cảm, xã Trung Tú, huyện Ứng Hòa, TP.Hà Nội)

Công an TP.Hà Nội và Công an huyện Ứng Hòa đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ liên quan củng cố hồ sơ, tài liệu chứng cứ để khởi tố bị can, xử lý nghi phạm này.

Dưới góc độ pháp lý, nhận định về vụ việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh cho hay, hành vi của nghi phạm đã xâm phạm đến quyền được sống của người khác - là một trong những quyền cơ bản và cao quý nhất của con người.

Luật sư Thơm cho hay, hành vi phạm tội của nghi phạm đã thể hiện sự côn đồ hung hãn, thực hiện tội phạm một cách man rợ có cấu thành tội phạm của tội Giết người với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Cùng nói về vụ án, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP.Hà Nội cũng có đồng quan điểm như trên.

Luật sư Cường nhận định thêm, từ lời khai của nghi phạm Đoàn, sau khi thực hiện hành vi giết người, anh ta đã lấy hơn 20 triệu đồng của nạn nhân.

Với hành vi này, nghi phạm có thể bị truy tố về tội Cướp tài sản. Theo quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự, người bị kết tội Cướp tài sản sẽ đối mặt với hình phạt tối thiểu 3 năm và tối đa là tù chung thân.

Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp cho biết Đoàn sẽ còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, khi có hành vi phân xác của nạn nhân.

Cụ thể, luật sư trích dẫn Điều 319 Bộ luật Hình sự, cho biết nghi phạm trong vụ án sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm nếu bị kết tội.

"Nghi phạm cùng lúc phạm các tội là Giết người, Cướp tài sản và Xâm phạm thi thể của nạn nhân với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự, thì có thể sẽ phải chịu mức hình phạt cao nhất là tử hình", luật sư Cường nhận định.

Như đã đưa tin về sự việc trước đó, vào khoảng 10h ngày 11/8, Công an huyện Ứng Hòa nhận được tin trình báo của chị Vũ Thị Hải (SN 1984; trú tại thôn Dũng cảm, xã Trung Tú, huyện Ứng Hòa, TP.Hà Nội) về việc chồng chị là anh Nguyễn Trung Đ. (SN 1982; trú tại thôn Dũng cảm, xã Trung Tú, huyện Ứng Hòa, TP.Hà Nội) đi khỏi nhà từ 19h10 ngày 9/8 nhưng chưa về, gia đình không liên lạc được với anh Đ..

Ngay khi nhận được tin báo, Công an huyện Ứng Hòa nhanh chóng rà soát các thông tin để xác minh và phát hiện có dấu hiệu hình sự.

Lúc 9h ngày 13/8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ứng Hòa triệu tập Vương Văn Đoàn đến trụ sở để làm việc.

Tại cơ quan công an, lúc đầu Vương Văn Đoàn khai báo quanh co nhưng sau đó đã khai nhận về hành vi giết người, cướp tài sản của mình đối với anh Nguyễn Trung Đ. vào tối ngày 9/8.

Theo lời khai của Vương Văn Đoàn, tháng 7, hắn đặt 1 sợi dây chuyền bạc cho anh Nguyễn Trung Đ. để vay 4 triệu đồng. Do không muốn trả tiền và muốn lấy lại sợi dây chuyền, đồng thời muốn chiếm đoạt thêm tiền nên hăn gọi điện cho anh Nguyễn Trung Đ., nói muốn cầm cố chiếc xe máy của mình để chuộc lại sợi dây chuyền bạc và vay thêm tiền.

Sau khi thỏa thuận xong, Vương Văn Đoàn lái xe máy hiệu Air Blade, màu trắng mang BKS 29Y2-608.84, đi đến đầu xóm gặp anh Nguyễn Trung Đ., rồi lại nhờ anh này chở mình về trang trại (nhà nghi phạm) để tiện giao dịch.

Đến nơi, nghi phạm đưa anh Nguyễn Trung Đ. đi sâu vào bên trong trang trại rồi thỏa thuận về việc cầm cố chiếc xe. Trong lúc trao đổi, giữa 2 người xảy ra tranh cãi gay gắt.

Khi anh Nguyễn Trung Đ. quay lưng định ra lấy xe máy đi về thì Vương Văn Đ. rút con dao dấu sẵn trong đống rơm chém nạn nhân từ phía sau.

Bị tấn công bất ngờ, anh Nguyễn Trung Đ. vừa bỏ chạy, vừa kêu cứu nhưng bị nghi phạm túm áo, giật ngã rồi tấn công.

Sau đó, 2 người giằng co rồi lăn xuống vệ sông và anh Nguyễn Trung Đ. bị nghi phạm dìm chết. Gây án xong, nghi phạm kéo xác nạn nhân sang bên khu vực ao cá để cất giấu.

Chiều 10/8, người nhà anh Đ. đến trang trại của Vương Văn Đoàn hỏi thông tin nhưng hắn trả lời không thấy.

Đến 19h ngày 10/8, do trời mưa lớn, nghi phạm sợ xác anh Đ. nổi lên bị mọi người phát hiện nên hắn dùng dao phân xác cho vào bao tải, phi tang xuống cống nước.

Thủy Tiên - Người Đưa Tin Pháp Luật