Nghiên cứu mới của Mỹ: Muốn khỏe mạnh không nên ăn chuối theo kiểu này

Nhiều người có thói quen ăn chuối kèm với nhiều loại trái cây hay uống sinh tố hỗn hợp có chuối, tuy nhiên nghiên cứu chỉ ra thói quen này không tốt cho sức khỏe.

Mới đây, các nhà khoa học từ Trường Đại học California ở Davis (UC Davis - Mỹ) chỉ ra lý do khiến việc ăn chuối kèm với một số loại trái cây hay uống sinh tố hỗn hợp có chuối không tốt cho sức khỏe như mong đợi.

Cụ thể công trình chỉ ra, polyphenol oxidase, một loại enzyme có trong nhiều loại trái cây và rau củ, ảnh hưởng thế nào đến các flavonoid trong một số trái cây khác.

Flavonoid là một nhóm các hợp chất hoạt tính sinh học có khả năng chống oxy hóa, kháng viêm cao, đã được chứng minh là cực tốt cho sức khỏe, góp phần giảm nguy cơ nhiều nhóm bệnh bao gồm tim mạch, chuyển hóa, ung thư...

Flavonoid có nhiều trong các loại quả như táo, lê, nho, dâu, việt quất, mâm xôi, ca cao...

Thế nhưng một phần ăn sáng bao gồm ngũ cốc, sữa chua mix với ít việt quất, dâu, táo, chuối... hay một ly sinh tố chuối - ca cao mà rất nhiều người ưa chuộng có thể không tốt như mong đợi.

Thủ phạm nằm ở chuối, thứ có rất nhiều polyphenol oxidase.

Theo TS Javier Ottaviani, Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm Mars Edge thuộc Khoa Dinh dưỡng của UC Davis, loại trái cây được nhiều người ưa chuộng vì mang lại hương vị đặc biệt cho sinh tố hay món trái cây mix này lại khiến khả năng hấp thụ flavonoid của cơ thể người giảm xuống.

Điều này đã được chứng thực bằng một thử nghiệm lâm sàng sau đó.

Đời sống - Nghiên cứu mới của Mỹ: Muốn khỏe mạnh không nên ăn chuối theo kiểu này

Ăn chuối rất tốt nhưng nó có thể thành kẻ gây rối nếu được ăn kèm hoặc uống kèm các loại trái cây giàu flavonoid - Ảnh minh họa từ Internet

Mẫu máu và nước tiểu của những người uống sinh tố hỗn hợp gồm chuối và nhiều loại quả mọng cho thấy lượng flavonoid thấp hơn tới 84% so với những người chỉ uống sinh tố quả mọng.

Còn một loại quả chứa nhiều polyphenol oxidase bị đưa vào diện cân nhắc nữa đó là táo. Tuy nhiên trái cây này cũng cực giàu flavonoid. Chính polyphenol oxidase khiến chuối và táo nhanh chóng chuyển sang màu nâu nếu bị gọt vỏ và để ra ngoài không khí, theo Medical Xpress.

Bên cạnh lưu ý cách kết hợp chuối với các thực phẩm khác, các nhà khoa học cũng nhấn mạnh, chuối tốt cho sức khỏe và có rất nhiều lợi ích tuyệt vời. 

Cụ thể, theo thống kê của The Mayo Clinic, mỗi người Mỹ ăn trung bình 12,24 kg chuối mỗi năm, tương đương khoảng 90 quả chuối.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết 5 lợi ích "vàng" mà quả chuối có thể đem lại cho sức khoẻ con người như sau:

Giàu vitamin và khoáng chất: Theo WebMD, chỉ cần ăn một quả chuối cỡ vừa sẽ cung cấp cho bạn 25% vitamin B6. Những quả màu vàng này cũng chứa Vitamin C và A cũng như magiê và kali. Chuối chứa đầy chất xơ hòa tan có thể giúp kiểm soát lượng cholesterol và huyết áp của bạn. Trong khi đó, ăn chuối xanh cung cấp cho bạn một lượng chất xơ không hòa tan có thể giúp ích cho sức khỏe đường ruột.

Giúp tim khoẻ mạnh: Chuối tốt cho tim mạch, giúp giảm căng thẳng. Đó là bởi vì loại trái cây nhiệt đới này rất giàu kali giúp điều hòa hệ tuần hoàn của bạn. Điều này giúp cơ thể bạn duy trì nhịp tim bình thường và có thể giúp giảm huyết áp.

Một nghiên cứu trên động vật năm 2017 cho thấy rằng lượng kali thấp có thể dẫn đến vôi hóa mạch máu và cứng động mạch trong khi chế độ ăn nhiều kali làm giảm tình trạng vôi hóa và cứng khớp. Đối với cơ thể người, việc ăn đủ kali làm giảm 27% nguy cơ mắc bệnh tim.

Giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa: Theo Healthline, chất xơ trong chuối có liên quan đến việc cải thiện tiêu hóa. Chất xơ không hòa tan được tìm thấy trong chuối chưa chín là một loại prebiotic cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường ruột của bạn. Chất pectin có trong chuối cũng giúp ngăn ngừa táo bón.

Chuối cũng rất tốt cho những người bị loét đường tiêu hoá. Đó là bởi vì loại quả này làm tăng chất nhầy trong đường tiêu hóa của bạn, giúp chữa lành vết loét và giảm kích ứng. Bạn có thể lấy một quả chuối để sử dụng như một loại thuốc kháng axit tự nhiên cho dạ dày.

Chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ: Chuối là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời vì loại quả này có chứa flavonoid và amin. Chất chống oxy hóa có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe có thể bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh thoái hóa như viêm khớp. Chất chống oxy hóa cũng giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi tác hại mà các gốc tự do gây ra.

Giúp cải thiện lượng đường trong cơ thể: Chất xơ trong chuối có thể giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ carbs để lượng đường trong máu không tăng đột biến. Trong danh sách xếp loại thực phẩm theo mức độ đường và tốc độ làm tăng lượng đường trong máu của con người, chuối đứng ở vị trí xếp hạng từ thấp đến trung bình.

Lam Anh (T/h theo Người Lao Động, Sức Khỏe& Đời Sống)