Tránh 6 loại thực phẩm này để tinh thần khỏe mạnh

Đó là những loại thực phẩm khiến nồng độ cortisol, serotonin và dopamine trong cơ thể thay đổi, từ đó gây ra tình trạng căng thẳng, lo lắng.

Đó là những loại thực phẩm khiến nồng độ cortisol, serotonin và dopamine trong cơ thể thay đổi, từ đó gây ra tình trạng căng thẳng, lo lắng.

Cà phê

Theo VTV news, nhà tâm lý học Brittney Jones chia sẻ: "Nếu một người dễ rơi vào trạng thái căng thẳng và lo lắng thì việc tiêu thụ quá nhiều caffein sẽ khiến nồng độ cortisol trong cơ thể tăng cao, dẫn đến tình trạng mệt mỏi tuyến thượng thận, căng thẳng và kiệt sức”.

Các nhà nghiên cứu cũng khuyên, mỗi người chỉ nên tiêu thụ không quá 250mg caffein mỗi ngày (tương đương với ½ cup cà phê). 

cafezbta

Ảnh minh họa

Nước uống có ga không đường (Diet Soda)

Chúng ta luôn nghĩ chỉ nước uống có ga chứa hàm lượng đường cao sẽ không tốt cho sức khỏe, nhưng trên thực tế  những loại nước có ga không chứa đường thậm chí còn gây hại nhiều hơn.

Các loại nước uống có ga không đường chứa Phenylalanine - một chất ngăn cản việc sản sinh Serotonin và Dopamine trong não bộ. Đây là hai hormone cần thiết giúp chúng ta có tâm trạng tốt hơn. 

Ngoài ra, những loại nước uống này cũng chứa các chất tạo ngọt nhân tạo như chất độc thần kinh Aspartame khiến lượng hormone gây căng thẳng cortisol và các gốc tự do trong não tăng cao.

Những thực phẩm chế biến sẵn

Khi chúng ta ăn thực phẩm chế biến sẵn, các vi khuẩn có sẵn trong ruột sẽ bị thay thế, nhà tâm lý học lâm sàng Aura De Los Santos cho biết. Những loại vi khuẩn mới được thay thế sẽ tương tác với hệ miễn dịch và dẫn đến tình trạng viêm mãn tính. Điều này gây ra tình trạng đầy hơi và góp phần khiến cơ thể rơi vào trạng thái trầm cảm.

Tinh bột tinh chế

Thông tin từ báo Thanh Niên, các sản phẩm từ bột tinh chế, có chỉ số đường huyết cao không tốt cho não, có thể gây ảnh hưởng xấu đến tinh thần.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ cho thấy, thực phẩm có chỉ số đường huyết cao có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm ở phụ nữ sau mãn kinh. 

Nên thay thế các thực phẩm tinh bột bằng carb phức tạp như bánh mì nguyên cám, gạo lứt, quinoa và lúa mạch - giàu chất xơ, giúp nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột và điều chỉnh chứng viêm, tốt cho não bộ.

Rượu

Theo nhà thần kinh học người Mỹ, David Perlmutter, uống vang đỏ tốt cho sức khỏe nhưng nếu không uống chừng mực thì có thể gây độc cho chức năng não, cho dù ở độ tuổi nào. Nghiên cứu được công bố vào năm 2017 trên tạp chí BMJ, cho thấy uống rượu có thể gây hại cho não. Vùng hải mã đặc biệt dễ bị tổn thương. 

Cá có hàm lượng thủy ngân cao

Chuyên gia Kirkpatrick chia sẻ: “Nên ăn những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao không quá 1 lần một tuần, tốt nhất là không quá 2 lần một tháng. Những loại cá lớn nhất và lâu đời nhất ở biển có nhiều thủy ngân nhất. Thay vào đó, hãy tiêu thụ các nguồn giàu omega-3 như cá hồi hoang dã và cá hồi hồ, tốt cho não bộ hơn". Và trong một nghiên cứu được công bố trên Integrative Medicine, những người có hàm lượng thủy ngân trong máu cao, đã giảm 5% chức năng nhận thức, theo MSN.

Trần Mỹ Trang (T/h)