Nghiên cứu phát hiện "chìa khóa" giúp ngăn chặn bệnh nặng COVID-19

Các nhà khoa học Israel cho biết, vitamin D có thể là một phần trong những "yếu tố phức tạp" về COVID-19 sau khi so sánh nhóm bệnh nhân có đủ lượng vitamin D trước khi mắc bệnh với nhóm bị thiếu chất này.

Bussiness Insider đưa tin, các nhà khoa học Israel cho biết họ đã tìm thấy sự khác biệt "nổi bật" về khả năng mắc bệnh nặng COVID-19 khi họ so sánh nhóm bệnh nhân có đủ lượng vitamin D trước khi mắc bệnh với nhóm bị thiếu chất này.

Theo đó, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí nghiên cứu PLOS One cho thấy một nửa số người thiếu vitamin D trong cơ thể trước khi mắc COVID-19 đã xuất hiện triệu chứng nặng, so với chỉ số này ở nhóm người đầy đủ vitamin D là 10%.

Được biết, vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe của xương nhưng vai trò của nó trong việc bảo vệ chống lại bệnh nặng COVID-19 lại ít khi được nhắc đến. 

Các tác giả của nghiên cứu cho biết, đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra hàm lượng vitamin D ở trong cơ thể những người trước khi họ bị nhiễm COVID-19.

nghien cuu phat hien chia khoa giup ngan chan benh nang covid 19 copy

Một tình nguyện viên y tế phân phát các viên vitamin ở Ấn Độ vào tháng 7/2020. Ảnh: Getty. 

Tiến sĩ Amiel Dror, một tác giả nghiên cứu và là bác sĩ tại Trung tâm Y tế Galilee, cho biết các phát hiện trên là đáng chú ý, tờ Times of Israel đưa tin.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu của 253 người nhập viện ở trung tâm Galilee ở Nahariya, Israel từ ngày 7/4/2020 tới 4/2/2021. Tiến sĩ Dror nói, nghiên cứu cho thấy vitamin D dường như giúp tăng cường khả năng của hệ miễn dịch để đối phó với virus tấn công vào đường hô hấp.

Nghiên cứu không chứng minh rằng vitamin D có thể bảo vệ chống lại COVID-19 và không phải là "đèn xanh" để tránh tiêm vaccine và uống vitamin thay thế. Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cho biết, vaccine làm giảm nguy cơ nhập viện của bệnh nhân mắc Omicron, đặc biệt là sau khi tiêm nhắc lại.

Hầu hết vitamin D hấp thụ vào cơ thể người từ ánh nắng trực tiếp chiếu vào da. Nó cũng được tìm thấy trong một số thực phẩm như cá, nấm, lòng đỏ trứng.

Các nhà khoa học Israel cho rằng vitamin D là "một phần trong loạt những yếu tố phức tạp" có thể đứng sau tình trạng mắc COVID-19 triệu chứng nặng, bao gồm bệnh nền đi kèm, khuynh hướng di truyền, thói quen ăn uống và các yếu tố địa lý.