Ngọc Lặc - Thanh Hóa: Tài nguyên đất không ngừng “rỉ máu”

Chỉ với “lá bùa” chấp thuận chủ trương cho phép san gạt, hạ độ cao để làm nhà, tài nguyên đất tại Ngọc Lặc, Thanh Hóa đang “chảy máu”. Mặc dù đã nhiều lần PV phản ánh tới các cấp chính quyền địa phương nhưng những quả đồi vẫn bị đào khoét mỗi ngày.

“Xẻ thịt” đồi không thương tiếc

Thời gian qua, tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại thôn Minh Thủy, xã Lam Sơn, huyện Ngọc Lặc về việc khai thác đất trái phép suốt một thời gian dài nhưng không được xử lý triệt để.

th1

th2

Giữa ban ngày, đất được chở đi mà không bị cơ quan chức năng kiểm tra.

Tìm về thôn Minh Thủy những ngày tháng Ba, PV tận mắt chứng kiến nhiều xe tải đủ loại từ 2 chân đến 4 chân tấp nập vào ra “ăn hàng” cả ngày lẫn đêm. Máy xúc ra sức đào xới, san hạ đất, những quả đồi bị “xẻ thịt” không thương tiếc. Nếu chỉ quan sát thì nơi đây giống như một đại công trường khai thác đất. Đường có xe quá khổ, quá tải chạy qua hư hại nghiêm trọng, tình trạng ô nhiễm không khí và tiếng ồn khiến người dân địa phương rất bức xúc.

th3

Cầu có tải trọng 13 tấn nhưng luôn phải “gồng” mình “gánh” xe quá khổ, quá tải.

Chị  N.T.H., người dân thôn Minh Thủy cho biết: “Trước đây, tình trạng múc đất đã tồn tại. Thời gian sau Tết do trời thường xuyên mưa, đường trơn nên họ dừng. Gần đây, đường khô ráo, người và xe lại tới múc đất đem đi. Xe chạy cả ngày lẫn đêm, đường hư hỏng đã đành, chúng tôi cũng không được ngủ yên giấc”.

Một người dân khác cho biết thêm: “Đất ở đây được múc mang đi bán làm đất đắp đê và hộ gia đình mua để san lấp”.

th4

Đất được khai thác rầm rộ khi đêm xuống.

th51

Theo chân 1 xe tải, PV ghi nhận đất được mang đi phục vụ công trình đắp đê.

Xã nhận sai, huyện lại nói không quản lý?

Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Đạt Tâm - Chủ tịch UNBD xã Lam Sơn – cho biết: “Việc khai thác đất trái phép theo phản ánh của phóng viên là đúng. Tôi đã gửi báo cáo nhanh tới UBND huyện giải trình về sự việc trên. Đây là đất trồng cây hằng năm của hộ gia đình, họ tự ý san lấp không báo cáo chính quyền. Để xảy ra sự việc, xã có phần sai”.

Khi được hỏi về trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản thì vị Chủ tịch nói: “Trách nhiệm quản lý và bảo vệ tài nguyên thuộc quyền hạn của người đứng đầu UBND xã, xã xin tiếp thu ý kiến và nếu hiện tại vẫn còn tình trạng khai thác đất vượt quá thẩm quyền của xã thì sẽ báo cáo UBND huyện”.

Theo ông Tâm, sau khi nhận được phản ánh, ngày 10/3, UBND xã đã kiểm tra và lập biên bản hiện trạng tự ý hạ độ cao một phần thửa đất, độ sâu hạ thấp từ 1-2m tại hộ gia đình bà Đào Thị Thúy, thôn Minh Thủy, yêu cầu ngừng khai thác đất từ ngày 11/3. Bà Thúy khai báo: “Gia đình cho bà Nguyễn Thị Ánh và ông Bình (hiện đang là Trưởng công an xã Lam Sơn, huyện Ngọc Lặc – PV) múc để san vườn tiện canh tác. Việc bà Ánh và ông Bình múc đất chở đi đâu, thủ tục như thế nào thì chúng tôi không biết. Việc múc đất chủ yếu thực hiện về ban đêm”.

Tại thời điểm bị kiểm tra, gia đình bà Thúy không cung cấp được giấy tờ liên quan đến việc cho phép múc đất của cơ quan chức năng. Bà Thúy còn nói khi trao đổi với ông Bình không có giấy tờ gì.

Ngày 11/3, UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính vụ việc nêu trên. Ngày 18/3 UBND xã Lam Sơn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai mức phạt 3.500.000 đồng đối với hộ bà Đào Thị Thúy và yêu cầu gia đình không tiếp tục việc múc đất. Tuy nhiên ngày 13/3, khi phóng viên tác nghiệp thì vẫn thấy xe ra vào khai thác đất và chở đi bán.

th61

Ngày 13/3/2022, phóng viên vẫn ghi nhận tình trạng khai thác và chở đất ra khỏi địa bàn xã Lam Sơn đi tiêu thụ cho công trình đê điều.

Để có thông tin đa chiều, phóng viên tiếp tục liên hệ chính quyền huyện Ngọc Lặc. Ông Phạm Trung Dũng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ngọc Lặc - cho biết: “Huyện không có chuyện lơ là để buông lỏng quản lý. Đất đang khai thác thuộc đất nông trường Lam Sơn, đối tượng làm việc phải là nông trường Lam Sơn chứ không phải huyện hay xã”.

Trong khi đó, cũng trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Lợi, Trưởng phòng Hành chính nông trường Lam Sơn khẳng định: “Khu vực đang khai thác đất thuộc thôn Minh Thủy, xã Lam Sơn, là địa bàn quản lý của UBND xã, không liên quan gì tới đất của nông trường”.

Trong khi hoạt động khai thác đất trái phép vẫn diễn ra rầm rộ hằng ngày, xã thừa nhận sai thì chính quyền huyện Ngọc Lặc lại coi vi phạm khai thác đất không thuộc quyền quản lý của mình. Việc này vô hình trung khiến tài nguyên đất càng có nguy cơ bị bòn rút không thương tiếc. Thiết nghĩ, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ và có trách nhiệm từ các cấp chính quyền để đất được sử dụng đúng mục đích, mang lại lợi ích chung chứ không chỉ phục vụ lợi ích cho một số cá nhân.